Thứ sáu, 29/03/2024 12:52 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/5/2023

MTĐT -  Thứ hai, 08/05/2023 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/5/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/5/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30 sân bay

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đó là nội dung đáng chú ý trong tờ trình phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng.

Đối với sân bay mới, để bảo đảm hiệu quả đầu tư và dựa trên kinh nghiệm quy hoạch mạng sân bay của quốc tế, bộ này đã xây dựng bộ tiêu chí về sự cần thiết và mức độ khả thi để rà soát, đánh giá.

tm-img-alt

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30 sân bay (Ảnh: Internet)

Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Thời kỳ 2021 - 2030: sẽ hình thành 30 sân bay (hiện cả nước khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch) bao gồm:

14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;

16 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng).

Trong số này, những sân bay mới đến 2030 gồm Thành Sơn, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Nà Sản (tỉnh Sơn La), Sa Pa (tỉnh Lào Cai)...

Trong thời kỳ này, tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Tầm nhìn đến năm 2050: hình thành 33 sân bay gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc, như trước đây);

19 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và sân bay thứ 2 phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội).

Với một số sân bay do địa phương đề xuất, sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ như: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen),

Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)...; báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi có nhu cầu, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực đầu tư.

Yên Bái thu hồi dự án khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 20/1/2017 chấp thuận Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại phường Đồng Tâm, Yên Ninh và xã Tân Thịnh, TP Yên Bái.

Lý do thu hồi, hủy bỏ là do việc ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 133/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Công ty Chân - Thiện - Mỹ nộp lại bản chính Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 20/1/2017 về Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan đến dự án sau khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ.

UBND tỉnh Yên Bái giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP. Yên Bái và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch dự án, tổ chức đề xuất để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Trước đó, vào cuối tháng 9/2017, Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ đã công bố đồ án xây dựng khu đô thị mới Golden House trên diện tích nghiên cứu lập quy hoạch 88,3ha với quy mô dân số dự kiến 6.500 người thuộc địa giới hành chính phường Yên Ninh, phường Đồng Tâm và xã Tân Thịnh, TP. Yên Bái. Tổng mức dự án khoảng 5.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, khu đô thị trên được tổ chức thành 3 khu, trên cơ sở trục đường chính kết nối giữa 3 khu và tạo trục cảnh quan cho đô thị. Kiến trúc trong khu đô thị được thiết kế đồng nhất theo ngôn ngữ tân cổ điển kết hợp với các vật liệu truyền thống tạo ra các tuyến phố sang trọng, hiện đại.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ có trụ sở tại Phường Minh Tân, TP. Yên Bái, Tỉnh Yên Bái, hoạt động từ tháng 7/2016. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Đoàn Xuân Tiếp.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 104/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tại tờ trình này, có 2 nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án được UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Thứ nhất, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2023 và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).

Thứ hai, UBND TP Hà Nội xin điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng (tăng thêm 1.916 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố tăng 3.895,93 tỉ đồng và giảm vốn vay ODA 1.979,93 tỉ đồng).

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh sẽ gồm vốn vay ODA trị giá 24.781,99 tỉ đồng; trong đó, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trị giá 374,62 triệu USD, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) 158,77 triệu euro, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 125,5 triệu euro, vay của Chính phủ Pháp 355,41 triệu euro và vốn ngân sách TP Hà Nội trị giá 10.044,01 tỉ đồng.

Theo UBND TP Hà Nội, hiện nhiều hợp đồng gói thầu không thể gia hạn và thanh toán do dự án chưa hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn phải thúc các nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục công việc để bảo đảm tiến độ khai thác vận hành đoạn trên cao trong năm 2023.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án gồm thi công, giải ngân, thanh toán cho nhà thầu và rà soát, đàm phán điều chỉnh các hiệp định vay, các hợp đồng gói thầu... đồng thời với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để không làm gián đoạn quá trình thực hiện Dự án.

tm-img-alt

UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 1.916 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Cũng tại tờ trình này, UBND TP Hà Nội nêu ra một số nhóm nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc dự án bị chậm tiến độ.

Trong đó, chậm trễ trong công tác giải phóng bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là công trình lớn và phức tạp, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, do Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, tổ chức thực hiện nhưng không có tổng thầu, được phân chia thành 9 gói thầu xây lắp thiết bị chính, tạo ra nhiều giao diện giữa các gói thầu, làm phát sinh điều chỉnh thiết kế và vướng mắc, khó khăn trong quá trình lập, phê duyệt thiết kế điều chỉnh và dự toán phát sinh gây chậm trễ tiến độ.

Sở GTVT Ninh Bình đề xuất cần 110 tỷ để sửa chữa QL12B

Cụ thể, văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục ĐBVN bố trí 110 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km15+500 - Km18+500; Km22+700 - Km 30+00 QL.12B và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.

Theo Ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, Sở vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục ĐBVN bố trí 110 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km15+500 - Km18+500; Km22+700 - Km 30+00 QL.12B và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông (vạch sơn kẻ đường, cụm băng giảm tốc...) tại những vị trí cần thiết theo Quy chuẩn Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN41:2019/BGTVT.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Được biết, tuyến QL.12B là tuyến đường huyết mạch quan trọng để kết nối giao thương kinh tế, hàng hóa giữa các tỉnh phía Nam với các tỉnh Tây Bắc và đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Ninh Bình nên lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng rất lớn, nhất là đoạn từ Km15+500 - Km18+500; Km22+700 - Km 30+00 QL.12B, thuộc địa phận huyện Kim Sơn và huyện Yên Mô.

Khu vực đoạn tuyến trên có nhiều mỏ vật liệu, các khu, cụm công nghiệp, lưu lượng rất lớn, nhiều xe có tải trọng nặng... đã gây hư hỏng nền, mặt đường nhiều tấm bê tông xi măng bị vỡ gây mất an toàn giao thông, nhiều đoạn bị đọng nước, ô nhiễm môi trường.

Hải Phòng: 1 DN đầu tư dự án khu đô thị An Lão hơn 3.200 tỷ đồng

Tổng chi phí thực hiện khoảng 3.262 tỷ đồng, diện tích 34,86 ha; quy mô dân số 4.424 người. Thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm, tiến độ xây dựng 60 tháng.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký lần đầu ngày 25/3/2023, có 1 nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ và đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm là Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản An Phúc - Công ty CP Bất động sản Mỹ.

Để thu hút thêm nhà đầu tư, Sở KH&ĐT Hải Phòng đã gia hạn thời gian đăng ký thực hiện Dự án đến 5/5/2023.

Xe container bất ngờ cháy rụi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo thông tin ban đầu, tối 7/5, xe container BKS 37H.000.94 chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, di chuyển theo hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Khi qua trạm thu phí Km237, đoạn qua địa phận xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) khoảng 300m, bất ngờ cabin của chiếc xe bốc cháy.

Phát hiện sự việc, tài xế container lái xe tấp vào làn khẩn cấp và hô hoán nhờ dập lửa tại chỗ. Tuy nhiên, ngọn lửa bùng phát dữ dội.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy container trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai (Ảnh: Internet)

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Lào Cai) đã cử lực lượng tới hiện trường dập lửa, kiểm soát đám cháy, phân luồng giao thông.

Tại thời điểm lực lượng chức năng có mặt, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ cabin chiếc xe; container chở hàng phía sau cũng bị cháy xém một góc.

Hiện đám cháy đã được lực lượng chức năng dập tắt. Theo lực lượng cứu hộ, nguyên nhân ban đầu có thể do chập điện dẫn đến cháy.

Quảng Ninh: Xử lý triệt để các công trình vi phạm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long

Ngày 6/5, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra đột xuất công tác quản lý nhà nước đối với vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Kiểm tra tại đảo Mắt Rồng nằm ở phía Nam Vịnh Hạ Long thuộc TP Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và đoàn công tác đã phát hiện trên đảo tồn tại một công trình kiên cố xây dựng trái phép và không được xử lý triệt để từ năm 2018.

tm-img-alt
Đoàn công tác kiểm tra công trình xây dựng trái phép trên trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long

Qua kiểm tra hiện trạng tại đảo này, đoàn công tác phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy ở đây thường xuyên có hoạt động du lịch với quy mô đông người, thể hiện sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long.

Cũng theo phản ánh của dư luận và nhân viên của Trung tâm bảo tồn 3 thuộc Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và nhân viên bảo vệ đã làm việc lâu năm trên đảo, việc xây dựng công trình kiên cố trái phép này có liên quan tới một đảng viên và một vài cá nhân khác thường xuyên có hoạt động trên đảo vào dịp lễ, tết.

Sau khi nghe phản ánh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long chỉ đạo UBND thành phố phải tiến hành rà soát tổng thể, báo cáo độc lập, khách quan, làm rõ quá trình xây dựng trái phép, những sai phạm liên quan đối với công trình này. Đồng thời đề xuất phương án xử lý triệt để đối với các công trình vi phạm trên đảo Mắt Rồng, nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường vịnh Hạ Long.

“Quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật nhà nước, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Ký, cần phải đánh giá đúng tiềm năng để có hướng khai thác du lịch một cách bài bản, công khai minh bạch, hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không có tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và nhóm lợi ích.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Thanh Hóa: Một Liên danh đầu tư Dự án Nhà ở xã hội phường Nam Ngạn

Tổng vốn đầu tư của dự án 3.721,297 tỷ đồng, thực hiện trên khu đất có diện tích 28.002,9 m2. Khu đất đã giải phóng mặt bằng, hiện đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhà đầu tư sẽ phải đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào dự án và các công trình phụ trợ (bể bơi, sân thể thao...); công trình nhà ở xã hội khu A và khu B mỗi khu gồm 2 khối nhà, mỗi khối cao 25 tầng. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở gồm khoảng 2.400 căn hộ.

Tiến độ thực hiện Dự án không quá 5 năm, dự kiến từ quý III/2023 - quý III/2028.

Bộ GTVT phản hồi về đề nghị đầu tư xây dựng quốc lộ N1 qua Long An

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch từ 2 - 4 làn xe.

Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch. Các đoạn tuyến còn lại, trong đó có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100 km khai thác gián đoạn trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Theo Bộ GTVT, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đầu tư 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ba dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An bao gồm: Dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 dài 77 km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 7 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 21 km, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng.

"Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để xem xét, tổng hợp nhu cầu đầu tư dự án theo các nguyên tắc, tiêu chí, mức độ ưu tiên và điều kiện nguồn lực được phân bổ. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn", Bộ GTVT cho biết.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo UBND tỉnh Long An, quốc lộ N1 là tuyến đường kết nối các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới kết nối các tỉnh Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang, là trục đấu nối các trục ngang của các tỉnh nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên khu vực trong vùng.

Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa, an ninh - quốc phòng của các tuyến vùng biên giới nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nước bạn Campuchia nói chung.

Dự án đầu tư xây dựng sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) hiện đang quá tải. Việc đầu tư xây dựng quốc lộ N1, nhất là đoạn qua tỉnh Long An là rất cần thiết.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới