Thứ bảy, 20/04/2024 07:19 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 9/3/2023

MTĐT -  Thứ năm, 09/03/2023 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 9/3/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 9/3/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đối với Dự án cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 phấn đấu hợp long các nhịp trước ngày 30/6.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (BQL), trong năm 2023, đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm, quan trọng thuộc Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025", công trình trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 28/NQ-HĐND của HĐND Thành phố  

Cụ thể, BQL sẽ tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (dự án quan trọng quốc gia) vào tháng 6/2023; phối hợp với các quận, huyện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các dự án nhóm A như: Dự án cải tại Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3…

Đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hợp long các nhịp chính Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2, trước ngày 30/6/2023 và tập trung thi công các hạng mục còn lại, để hoàn thành trước ngày 2/9/2023. Bên cạnh đó, BQL đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, Dự án hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3; Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2…

tm-img-alt
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được thi công. Ảnh Internet.

Được khởi công xây dựng vào tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng; sau hơn 2 năm thi công, đến nay dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục với phần đường dẫn lên cầu.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km; mặt cắt ngang 19,3 m được thiết kế gồm 53 nhịp, trong đó 44 nhịp Super T, 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm liên tục bản rỗng đúc trên đà giáo.

Điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và phố Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh.

Công trình được nhà thầu áp dụng các công nghệ thi công mới, giảm thời gian thi công. Việc thay đổi phương pháp đổ bê tông giúp nhà thầu chủ động được nguồn cung cấp nguyên vật liệu, giảm bớt chi phí cho khâu trung gian.

Gói 01/VT2-XL giá trị hơn 1 nghìn tỷ đồng với đơn vị thực hiện là liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (Liên danh Vinaconex - Trung Chính) là gói thầu xây lắp lớn nhất dự án.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Bộ GTVT rà soát đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết.

Tuy nhiên hiện nguồn lực hạn chế nên nên Bộ này đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án.

tm-img-alt
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sau khi hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội...Ảnh minh họa.

Nếu tỉnh Hà Giang gặp khó khăn về ngân sách thì địa phương có thể làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3/2023.

tm-img-alt

Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3. (Ảnh: Internet)

Trong cuộc họp chiều qua (8/3) với lãnh đạo Bộ GTVT, Công an để xử lý ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tăng ca, kíp đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện tham gia hỗ trợ đăng kiểm.

Theo Bộ GTVT, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động, trong đó 53 trung tâm đang phục vụ điều tra, 8 đơn vị không đủ điều kiện.

Từ đầu tháng 3, nhiều chủ ô tô phải xếp hàng dài qua đêm cả km trước nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM để chờ đến lượt.

Tạm đóng cửa Cảng Hàng không Điện Biên từ ngày 1/4

Cụ thể, để phục vụ xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên đồng ý phương án đóng cửa tạm thời sân bay này từ ngày 1/4/2023.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý III/2023 để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Cục về phương án đóng cửa tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên. Theo đó, UBND tỉnh nhất trí việc đóng cửa tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam từ ngày 1/4/2023.

Về thời điểm mở lại, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đầu tháng 2/2023, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) – Chủ đầu tư dự án cam kết sẽ hoàn thành dự án trước ngày 1/10/2023. Trong đó, ACV sẽ thi công hàng rào an ninh đến tháng 6, sau đó xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.

tm-img-alt
 Cảng Hàng không Điện Biên hiện nay. Ảnh. Internet.

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Cục Hàng không phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các hạng mục của dự án để chậm nhất mở lại hoạt động cảng hàng không Điện Biên trước ngày 15/12/2023.

Tháng 9/2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chính thức khởi công hạng mục cải tạo đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay cảng hàng không Điện Biên. Đây là gói thầu quan trọng nhất của dự án.

Thanh Hóa: Công bố Dự án mời gọi đầu tư vào Khu dân cư mới Hồng Phong

Tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 876,258 tỷ đồng, diện tích khoảng 12,69 ha. Quy mô đầu tư dự án gồm các hạng mục: đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật với quy mô diện tích đất khoảng 12,69 ha; xây dựng hoàn thiện công trình nhà văn hóa; xây dựng phần thô và hoàn thiện mặt trước các công trình nhà ở liền kề, biệt thự (không bao gồm 7 lô đất ở dự kiến sử dụng làm đất tái định cư)…

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nộp hồ sơ đăng ký thực hiện hạn chót là ngày 11/4/2023.

Khẩn trương xử lý tình trạng ngập nước QL1 qua Cà Mau

Cử tri phản ánh, đoạn đường từ Cầu Đúc, xã Tắc Vân giáp với xã Định Bình, TP. Cà Mau (gần cua Chệt Hậu) thuộc QL1A thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa lớn, thủy triều dâng cao, gây khó khăn và không đảm bảo ATGT trên tuyến đường này. Kiến nghị xem xét, sớm có giải pháp đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đoạn đường nêu trên.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT cho hay, đoạn đường (Km2234+680-Km2236+600) từ Cầu Đúc, xã Tắc Vân giáp với xã Định Bình, TP. Cà Mau (gần cua Chệt Hậu) QL1, trong đó, đoạn Km2234+680 - Km2234+800 không bị ngập nước; đoạn Km2234+800 - Km2236+600 khi mưa lớn kết hợp lúc triều cường dâng gây ngập 5-10cm hai bên mép đường (phần làn đường dành cho xe thô sơ).

Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn TP. Cà Mau - Năm Căn - Đất Mũi bằng nguồn vốn đầu tư công. Trong đó có đoạn Km2234+800 - Km2236+600.

Trong thời gian chờ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV với trách nhiệm là cơ quan quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra và có giải pháp khắc phục, đảm bảo ATGT theo thẩm quyền được giao.

Phấn đấu san lấp mặt bằng sân bay Long Thành trước mùa khô

Với đặc tính đất ở dự án là đất bụi mịn nên quá trình thi công không tránh khỏi việc phát tán bụi. Vào mùa khô, do thời tiết nắng mạnh, diện tích thi công rất lớn, chỉ cần một cơn gió nhẹ bay qua sẽ cuốn theo lớp bụi lên cao và phát tán ra khu vực xung quanh. 

Hiện nay, trên công trường dự án Cảng hàng không Long Thành đã có hơn 50 xe bồn thay phiên tưới nước khoảng 15 giờ/ngày được kiểm soát lịch trình tưới nước. Dự kiến sẽ huy động tăng cường thêm khoảng 20 xe bồn nữa và tăng thêm thời gian tưới nếu bụi vẫn tiếp tục phát tán mạnh ảnh hưởng tới người dân xung quanh.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng không khí, Ban quản lý dự án đã và đang thực hiện quan trắc môi trường 2 tháng 1 lần phân tích chất lượng không khí trị các vị trí mẫu trong phạm vi công trường.

tm-img-alt
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện san lấp mặt bằng tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành trong mùa khô. Ảnh: Internet.

Để giảm thiểu bụi trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tận dụng nước tại hồ chứa, huy động các xe bồn tưới nước liên tục để dập bụi hết mức có thể và duy trì chế độ báo cáo thường xuyên để kịp thời có phương án giải quyết.

Trong thời gian tới, khi mùa khô vẫn trong giai đoạn cao điểm, Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tiếp tục theo dõi, ghi nhận các ý kiến của người dân và tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Qua đó tăng cường hơn nữa các biện pháp nâng cao chất lượng không khí. Đồng thời phấn đấu hoàn thành san lấp mặt bằng trong mùa khô để chấm dứt tình trạng bụi và bàn giao cho các gói thầu xây lắp triển khai đồng loạt trong quý II/2023.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 9/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...