Thứ sáu, 19/04/2024 16:31 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/11/2019

MTĐT -  Thứ hai, 11/11/2019 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/11/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/11/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khoản nợ công trình hơn 2.300 tỉ đồng

Ngày 10/11, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa có văn bản số 7097/UBND-SGTVT trình Văn phòng Chính phủ về giải quyết vướng mắc trong việc thanh toán đối với Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế theo hình thức Hợp đồng BT.

Theo văn bản, Dự án Cầu vượt Ngã ba Huế được Bộ GTVT phê duyệt dự án điều chỉnh tại Quyết định số 2720/QĐ-BGTVT ngày 17-7-2014 theo hình thức BT với giá trị hợp đồn là 2.379 tỉ đồng; bố trí vốn hoàn trả cho nhà đầu tư từ kế hoạch ngân sách của Bộ GTVT, thời hạn 2017 – 2020. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2015, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư.

Để đảm bảo kế hoạch thanh toán cho Dự án theo đúng chủ trương, hạn chế việc chậm thanh toán làm ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của Nhà đầu tư cũng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, cũng như phát sinh lãi vay trong thời gian chờ thanh toán, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 nội dung chính.

Cầu vượt Ngã ba Huế được hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến 2019 vẫn còn nợ vốn Chủ đầu tư công trình

Thứ nhất, với phần kinh phí 553,954 tỉ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT, theo UBND TP Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Quyết định 23/QĐ-NKHĐT ngày 9-1-2019 giao chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 – 2020 (đợt 5) của Bộ GTVT. Trong đó bố trí 32,954 tỉ đồng để thanh toán cho dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư do các vướng mắc liên quan đến thủ tục thanh toán (UBND TP là cơ quan ký kết hợp đồng song nguồn vốn thanh toán được cấp bởi kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT).

Do đó, TP đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc để Bộ GTVT sớm hoàn tất thủ tục và thanh toán cho Nhà đầu tư trong năm 2019.

Phần 521 tỉ đồng kinh phí còn lại được bố trí từ 10% dự phòng vốn Trung ương giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT để thanh toán cho Dự án, Đà Nững đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp Bộ ngành liên quan để phân bổ chỉ tiết, thanh toán toàn bộ cho Nhà đầu tư trong năm 2020.

Thứ hai, đối với phần 1.825 tỉ đồng còn lại của Dự án, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Chính phủ bố trí thanh toán từ nguồn vốn dự phòng chung vốn Ngân sách Trung ương của cả nước trong Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 theo nội dung Nghị quyết số 84/2019/QH14 ngày 14-6-2019 của Quốc hội như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, ngày 19-9, Bộ Tài chính cũng có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc trong thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (Đà Nẵng). Thứ trưởng Bộ Tài Chính Trần Văn Hiếu, nhấn mạnh: Việc các cấp thẩm quyền không bố trí vốn đầy đủ, đúng hạn và chậm thanh toán cho nhà đầu tư làm tăng lãi vay trong thời gian xây dựng và nghĩa vụ trả nợ của nhà nước, đồng thời có thể phát sinh tranh chấp thanh toán phần lãi chậm trả cho nhà đầu tư không trả nợ gốc, lãi đúng hạn cho bên vay, Việc ứng vốn từ Quỹ tích lũy trả nợ chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn; khoản vốn đã ứng cần được nhanh chóng hoàn trả bảo đảm an toàn cho Quỹ.

Thứ trưởng cũng cho rằng, về nguyên tắc việc bố trí kế hoạch vốn ngân sách nhà nước phải bố trí cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án BT theo hợp đồng ký kết. Tuy nhiên, Dự án Ngã ba Huế được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT cho UBND TP Đà Nẵng nên vướng mắc trong thủ tục giải ngân từ kế hoạch vốn đã bố trí cho Bộ GTVT để thanh toán cho nhà đầu tư. Vì vậy, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét , có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Bắt đầu xử phạt ô tô không dán thẻ thu phí cố tình đi vào làn thu phí không dừng từ hôm nay

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ hôm nay (11/11), những xe ô tô chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện cho thu phí tự động không dừng sẽ bị xử lý.

Theo quy định hiện hành, hành vi điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng; tước quyền sử dụng bằng lái xe 1 - 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, tài xế bị tước bằng lái xe 2 - 4 tháng.

Trao đổi với VietnamFinance, một cán bộ đang công tác tại Cục Cảnh sát giao thông cho biết cơ quan này đã tiến hành ra quân thực hiện công tác kiểm tra xử lý các phương tiện cố tình đi vào làn thu phí không dừng. Chiến dịch xử lý bước đầu sẽ được tiến hành trong vòng 1 tuần.

Ô tô cố tình đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý trạm BOT bố trí người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn thu phí không dừng.

Các Cục quản lý đường bộ khu vực tổ chức một tổ công tác (là công chức thanh tra) phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý các vi phạm về việc dừng, đỗ, không tuân thủ đi đúng làn đường, hiệu lệnh của người điều hành giao thông…. tại các trạm thu phí (khi có kế hoạch của Tổng cục Đường bộ).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát giao thông phối phợp kiểm tra, xử lý các vi phạm tại trạm thu phí với phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng nhưng cố tình đi vào làn thu phí không dừng, đồng thời dự thảo kế hoạch phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm.

Lý giải về quyết định này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc những xe ô tô chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện cho thu phí tự động không dừng có thể gây ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí, giảm năng lực thông xe cho các làn thu phí không dừng.

Lạng Sơn gọi đầu tư vào Dự án Khu hành chính Đồng Đăng 680 tỷ đồng

Theo đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở Xây dựng làm bên mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu hành chính - đô thị thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện Dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) dự kiến 680 tỷ đồng; thời gian thực hiện là 3 năm. Theo dự kiến, Dự án sẽ được xây dựng trên khu đất 21,62 ha tại thôn Thâm Mò, xã Phú Xá và Khu A thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay khu đất này vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, hiện trạng là đất lúa, trồng cây hàng năm, cây lâu năm; đất ở, đất sản xuất phi nông nghiệp, đất công cộng…

Quảng Bình chỉ định Tập đoàn Sơn Hải đầu tư dự án khu đô thị 2.200 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành quyết định về việc chỉ định thầu đối với nhà đầu tư là Tập đoàn Sơn Hải thực hiện dự án khu đô thị Nam Cầu Dài - Đồng Hới với tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị Nam Cầu Dài có tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng, trong đó, tổng chi phí thực hiện dự án là 2.095 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư là hơn 104 tỷ đồng; số tiền sử dụng đất tối thiểu nhà đầu tư phải nộp ngân sách Nhà nước tạm tính là 936 tỷ đồng.

Khu đô thị Nam Cầu Dài sẽ nằm ở phía Tây sông Nhật Lệ - Quảng Bình

Nguồn vốn thực hiện dự án do nhà đầu tư trúng thầu tự thu xếp để thực hiện. Nhà đầu tư có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước giá trị quyền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác theo quy định. Thời gian thực hiện hợp đồng là 2019 - 2024.

Trước đó, tháng 8/2018, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Khu đô thị Nam Cầu Dài với tổng diện tích sử dụng đất là 434.680 m2, bao gồm khu nhà ở thương mại với khoảng 2.500 căn và nhiều công trình phụ trợ khác.

Mục tiêu của dự án là hình thành khu đô thị khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở và cung cấp dịch vụ của người dân, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị cho TP. Đồng Hới.

Được biết, Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu trong vòng sơ tuyển tại Quyết định số 160/QĐ-UBND ngày 18/1/2019 của tỉnh Quảng Bình.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt, kinh doanh bất động sản.

Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ tháng 4/1998 tại tỉnh Quảng Bình. Vốn điều lệ của Tập đoàn này mới được tăng từ 370 tỷ đồng lên 423,6 tỷ đồng vào tháng 5/2016. Đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng lên 2.310 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước