Thứ tư, 17/04/2024 05:13 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/12/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 01/12/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/12/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/12/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

TP.HCM cho duy trì bãi giữ xe tại công viên 23 tháng 9

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM về việc duy trì bãi giữ xe tại khu A và khu B công viên 23 tháng 9 cho đến khi chuẩn bị triển khai thi công, cải tạo công viên. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân giữ xe tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao. Ông Võ Văn Hoan cũng giao Sở Xây dựng triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đến nay, toàn bộ các công trình chiếm dụng trên mặt bằng công viên 23 tháng 9 đã hoàn tất việc di dời đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM. Về công tác chỉnh trang tạm thời, trong tháng 10.2019, các đơn vị đã hoàn tất các hạng mục như sửa chữa nền, lắp đặt hàng rào, bổ sung kiểng, sen xung quanh hồ sen và khu vực trung tâm.

Một góc công viên 23 tháng 9 - Ảnh: Internet

Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn đang thực hiện công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 công viên 23 tháng 9 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Đến ngày 4.12.2019 sẽ kết thúc thời điểm đấu thầu khai thác 2 bãi giữ xe tại khu A và khu B công viên 23 tháng 9.

Qua khảo sát, Sở Xây dựng nhận thấy số lượng người dân đến vui chơi, sinh hoạt tại công viên là lớn, nhất là vào dịp cuối tuần. Do đó, việc duy trì 2 bãi giữ xe khu vực này là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người dân đến công viên.

Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải cũng có đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu sắp xếp 2 ha tại tầng hầm khu B công viên 23 tháng 9 dành cho bến xe buýt. Lãnh đạo sở này cho biết công viên 23 tháng 9 được định hướng quy hoạch là không gian công cộng có quy mô lớn, giữ vai trò đầu mối giao thông quan trọng trong tương lai.

Trước đó, vào đầu tháng 3.2019, TP.HCM đã chỉ đạo chấm dứt, không gia hạn hợp đồng cho thuê đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại công viên 23 tháng 9. Đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng nhưng trong các văn bản pháp lý không ghi rõ thời gian hoàn trả, yêu cầu di dời trước ngày 30.4.2019. Ngoài ra, các công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe... trong công viên cũng phải di dời trước ngày 30.4.2019.

Long An: Nhiều dự án khu, cụm công nghiệp chậm triển khai

Với vị trí thuận lợi, Long An là địa phương có nhiều điều kiện để phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều dự án khu, cụm công nghiệp triển khai chậm tiến độ gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của địa phương.

Theo UBND tỉnh Long An, hiện trên địa bàn có 31 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích gần 11.400 ha; 62 cụm công nghiệp được quy hoạch với diện tích hơn 3.100 ha.

Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 16 khu công nghiệp và 22 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích chưa đầy 3.900 ha. Còn lại, các dự án khu, cụm công nghiệp khác vẫn chưa triển khai đầu tư hoặc đầu tư một cách dở dang, chậm chạp.

Điển hình cho tình hình này là dự án khu công nghiệp Việt Phát (xã Tân Thành, Thủ Thừa, Long An) do Công ty cổ phần đầu tư Tân Thành Long An làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Long An đồng ý về chủ trương thành lập từ năm 2005 với tên gọi đầu tiên là khu công nghiệp Tân Thành. Sau nhiều lần thay đổi, điều chỉnh, đến nay dự án này được phê duyệt tổng diện tích hơn 1.213 ha, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo quy định trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp năm 2010, dự án Khu công nghiệp Việt Phát được cho thuê lại đất từ tháng 3/2011 và hoàn thành hạ tầng kỹ thuật từ tháng 10/2015. Sau đó, giấy chứng nhận đầu tư này được điều chỉnh, cho phép chủ đầu tư được cho thuê lại đất từ tháng 3/2013 và dự án được kéo dài thời hạn hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự án đến tháng 3/2020.

Khu công nghiệp Thuận Đạo hiện đã được lấp đầy 95%, trong đó 90% doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Tuy nhiên đến nay, sau nhiều năm triển khai thì chủ đầu tư vẫn chưa thể cho thuê lại đất trong dự án. Cụ thể, theo báo cáo của chủ đầu tư chỉ mới thực hiện cơ bản việc san lấp mặt bằng, chỉ san lấp cát nền đường được khoảng 1km, đầu tư đường dây điện 1 pha 12,7kv và đường dây trung thế 3 pha 22kv, còn lại hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc, nhà máy xử lý nước thải… chưa được triển khai. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, ngành chức năng tỉnh Long An đánh giá dự án sẽ không đảm bảo triển khai đúng tiến độ theo quy định.

Điều đáng nói là dự án này được bàn giao cho chủ đầu tư hoàn toàn là đất sạch, không vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Thế nhưng qua nhiều năm triển khai thì chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng gì đáng kể, nhiều phần diện tích được san lập để quá lâu đên nay lau sậy, bụi rậm mọc um tùm, gây lãng phí tài nguyên đất đai cũng như gây bức xúc dư luận.

Tương tự, dự án khu công nghiệp Nam Tân Tập (xã Tân Tập, Cần Giuộc, Long An) do Công ty cổ phần Đầu tư An Kiến Phát làm chủ đầu tư với diện tích 275ha được UBND tỉnh Long An thỏa thuận địa điểm đầu tư từ năm 2014. Nhưng đến nay, sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư thì dự án này dường như vẫn chưa triển khai.

Việc san lấp mặt bằng để tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được triển khai và chưa thể biết đến lúc nào dự án này mới đi vào hoạt động, thực hiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc cho biết: Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc đang thiếu quỹ đất để thu hút đầu tư. Trong khi các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động thì cơ bản diện tích đã lấp đầy, còn nhữnng dự án đang triển khai thì tiến độ khá chậm. Huyện đang nỗ lực thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, huyện cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền cần tăng cường rà soát, đôn đốc chủ đầu tư, cam kết thực hiện theo lộ trình, thời gian hoàn thành cụ thể hoặc xem xét lại năng lực của một số chủ đầu tư, nếu không đủ năng lực thực hiện cần thu hồi, bàn giao cho chủ đầu tư khác để tiếp tục thực hiện dự án...

Không chỉ có hai dự án nêu trên, trên địa bàn tỉnh Long An còn nhiều dự án khác chậm trễ tiến độ so với quy định. Trong đó, có những dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được giao đất, cho gia hạn nhưng chủ đầu tư chậm triển khai san lấp, xây dựng hạ tầng như các khu công nghiệp Đức Hòa III – Minh Ngân được thành lập từ năm 2008, gia hạn 3 lần nhưng tiến độ xây dựng hạ tầng chỉ đạt khoảng 25%; khu công nghiệp Đức Hòa III – Liên Thành thành lập từ năm 2008, đã xin gia hạn nhưng tiến độ hạ tầng chỉ đạt khoảng 10%.

Bên cạnh đó, có những dự án đã san lấp mặt bằng nhưng chậm đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, hay có những dự án đã được thỏa thuận địa điểm đầu tư từ rất lâu nhưng kéo dài đến nay vẫn chưa thực hiện được như dự án Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan được cho phép đầu tư từ năm 2009 nhưng đên nay chỉ mới xây dựng hàng rào…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, diện tích đất công nghiệp còn lại của các khu, cụm công nghiệp còn lại có khả năng cho thuê ít, trong khi các khu cụm công nghiệp đã có chủ trương đầu tư chậm triển khai đã ảnh hưởng đến quỹ đất, gây khó khăn cho công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Nguyên nhân chính dẫn đến việc các dự án khu, cụm công nghiệp chậm tiến độ là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; một số chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu, hoặc không thể hiện trách nhiệm thực hiện dự án…

Ông Nguyễn Anh Việt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An cho biết: Thời gian tới đây, Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh và tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường rà soát, phân loại để có hướng xử lý đối với từng dự án khu, cụm công nghiệp cụ thể.

Đối với các dự án mới đang tiến hành thủ tục đất đai thì tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong thực hiện thủ tục đất đai; đối với những dự án chậm triển khai vì lý do chủ quan của nhà đầu tư thì tiến hành rà soát lại các cơ sở pháp lý, tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý dự án theo đúng quy định của pháp luật, kể cả việc thu hồi dự án, thu hồi đất.

“Đồng thời, tăng cường việc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hạ tầng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh; đối với những vướng mắc, cơ chế thuộc thẩm quyền của Trung ương thì kịp thời, tích cực phản ánh để có hướng dẫn, tháo gỡ…”, ông Nguyễn Anh Việt cho hay.

Khởi công xây dựng khu dân cư Đại đoàn kết khóm Hòa Thạnh

Sáng 30/11, UBND phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên) tổ chức lễ khởi công xây dựng khu dân cư Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo và hộ khó khăn không có đất ở tại khu vực khóm Hòa Thạnh.

Lãnh đạo TP. Long Xuyên làm lễ động thổ khởi công

Đây là khu dân cư Đại đoàn kết thứ 4 của phường, được xây dựng trên khu đất công, có tổng diện tích gần 1.000m2, bố trí được 19 nền nhà. Theo đó, sau khi san lắp mặt bằng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng sẽ có 10 hộ được bố trí vào ở trước Tết Nguyên đán 2020.

Với kết cấu nhà liền kề, mỗi căn có diện tích 32m2, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 700 triệu đồng. Trong đó, UBMTTQ Việt Nam TP. Long Xuyên hỗ trợ 300 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo phường 150 triệu đồng, phần còn lại do UBND phường vận động xã hội hóa.

Riêng hệ thống điện chiếu sáng và nước sinh hoạt được Điện lực Long Xuyên và Xí nghiệp cấp nước Long Xuyên hỗ trợ thiết kế và lắp đặt.

TP HCM khẩn trương tổ chức giao thông khu vực Bến xe Miền Đông mới

Sáng 30/11, Sở GTVT TP HCM cho biết, để chuẩn bị công tác đưa Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động, Sở đã thống nhất với các đơn vị tổ chức phương án giao thông xung quanh khu vực bến.

Cụ thể, tại đường số 400 (đoạn từ đường Hoàng Hữu Nam đến QL1), Q.9: Tổ chức cho các loại xe 2 và 3 bánh lưu thông vào phần đường bên trong hàng trụ điện hiện hữu của đường số 400 (bề rộng trung bình 3m), theo hướng lưu thông từ đường Hoàng Hữu Nam đến QL1.

Bến xe Miền Đông mới dự kiến đưa vào khai thác ngày 30/4/2020. Ảnh HT

Lấp đặt dải phân cách bê tông xung quanh hàng trụ điện (có dán tấm phản quang) để ngăn giữa phần đường ô tô và phần đường dành cho xe 2 và 3 bánh.

Đồng thời lắp hệ thống biển báo chỉ hướng lưu thông tại 10 giao lộ trên các tuyến đường thuộc lộ trình kết nối với bến xe và xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông mới.

Trên đường số 13, Q.9, lắp biển cấm dừng xe và đỗ xe trên đường số 13 (đoạn từ QL1 đến đường Hoàng Hữu Nam) theo cả hai hướng lưu thông. Lắp đặt đèn chớp vàng trên tuyến QL1 tại giao lộ QL1 - đường số 13, tổ chức giao thông trên đường số 400.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị liên quan bổ sung hệ thống chiếu sáng công cộng trên QL1, đường Hoàng Hữu Nam, đường số 400 (trước khu vực Bến xe Miền Đông mới) nhằm đảm bảo ANTT, ATGT tại khu vực.

Sở cũng đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thay thế hàng rào tôn phục vụ thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại giao lộ QL1 - đường số 13, bằng hàng rào lưới B40.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị kịp thời báo cáo Sở để xem xét giải quyết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.