Thứ năm, 28/03/2024 17:37 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 23/05/2019 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Lùi xe trên cao tốc, dự kiến tăng mức phạt gấp 20 lần

Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bộ GTVT đang tiếp nhận ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Thời gian lấy ý kiến từ ngày 20-5 đến 20-7.
Đáng chú ý trong bản dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ GTVT dự kiến tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm trên đường cao tốc.

- Đối với hành vi lùi xe trên đường cao tốc theo quy định hiện hành thì phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ một đến ba tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì tước GPLX từ hai đến bốn tháng.

Theo dự thảo thì phạt tiền 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ bốn đến sáu tháng.

- Đối với hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thì quy định hiện hành phạt tiền 7-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ một đến ba tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì tước GPLX từ hai đến bốn tháng.
Theo dự thảo thì phạt tiền 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ bốn đến sáu tháng.
Thực tiễn cho thấy sau hai năm triển khai Nghị định 46/2016 đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp.

Nhất là trong lĩnh vực đường bộ, tình trạng vi phạm các quy định trên đường cao tốc diễn ra phức tạp, nhất là các hành vi lùi xe, đỗ xe trên đường cao tốc. Hay tài xế lái xe trong tình trạng có sử dụng ma túy, rượu bia… gây ra những vụ tai nạn thảm khốc, gây bức xúc trong dư luận.

Điển hình là vụ lùi xe trên cao tốc Nội Bài - Thái Nguyên xảy ra vào cuối năm 2016. Sự việc diễn ra khi một chiếc Toyota Innova chở 10 người đi lùi trên cao tốc, dẫn tới va chạm mạnh với xe container, trong đó bốn người chết.

Tháng 9-2018, một nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị các thiết bị giám sát trên cao tốc ghi hình lại. Với lỗi đi ngược chiều trên cao tốc, nữ tài xế trên bị phạt 7 triệu đồng và tước GPLX ba tháng. Theo lời giải thích của nữ tài xế này, do đi nhầm đường nên đã quay đầu và lái xe đi ngược chiều trên cao tốc. Nhân viên của trung tâm điều hành cao tốc đã phát hiện kịp thời, chặn xe này lại nên không gây ra hậu quả đáng tiếc.

Nói về đề xuất tăng mức xử phạt tại dự thảo Nghị định 46/2016, luật sư Từ Tiến Đạt (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng đề xuất tăng mức xử phạt như trên của Bộ GTVT là cần thiết và hợp lý. Bởi lẽ hiện tại mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên đường cao tốc còn tương đối thấp trong khi mức độ nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn không kém gì so với trường hợp sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe gây tai nạn. Do đó cần tăng mức phạt và thời hạn tước GPLX để răn đe, phòng ngừa.

Kiến nghị di dời trạm thu phí T2

Ngày 22-5, trao đổi với Phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, cho biết, đơn vị vừa hoàn tất văn bản kiến nghị xoay quanh các bất cập tại trạm thu phí T2.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Kiên Giang đã có văn bản kiến nghị gửi đến các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan với 3 phương án xử lý tại trạm thu phí T2.

Các tài xế phản ứng thu phí tại trạm T2 - QL91 khiến tình hình giao thông tại khu vực bị ùn ứ

Phương án thứ nhất, thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia: 1/40 theo mức phí Tổng cục Đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng. Ông Nguyễn Ngọc Xuân giải thích: Phương án này theo nguyên tắc xe đi đoạn đường bao nhiêu km thì chỉ trả tiền phí bấy nhiêu. Tức là, nếu xem toàn tuyến QL91 có 40km, thì xe đi từ An Giang đến ngã ba Lộ Tẻ rồi qua QL80, cầu Vàm Cống chỉ mất khoảng vài trăm mét, được tính là 1km. Theo đó, mức phí phải trả khi qua trạm T2 trên mỗi chuyến chỉ là 1/40km trên mỗi chuyến tùy loại xe.

Phương án thứ 2, dành hẳn 2 làn phương tiện đi và về Long Xuyên - Kiên Giang được miễn phí hoàn toàn. Theo đó, các xe đi từ An Giang - ngã ba Lộ Tẻ - QL80 - cầu Vàm Cống và ngược lại sẽ không phải trả phí khi qua trạm T2.

Phương án cuối cùng, Hiệp hội Vận tải ô tô Kiên Giang yêu cầu “di dời trạm T2, vì đã đặt sai vị trí, thời gian di dời phải được xác định cụ thể và đề án đặt lại trạm phù hợp”.

Hiện nay, các phương tiện tại An Giang, nếu đi Kiên Giang hoặc TPHCM (qua cầu Vàm Cống) thì phải qua trạm thu phí T2, trong khi đó các phương tiện này chỉ sử dụng khoảng 300m đường của chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL91, nhưng lại phải trả phí cho toàn tuyến. Chính vì lý do này, những ngày qua tại trạm thu phí T2 liên tục gặp sự phản đối của các tài xế.

500 ô tô được dán sticker "Đã uống rượu bia, không được lái xe"

Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa phát động tuyên truyền phòng ngừa TNGT do sử dụng rượu bia; ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải taxi và dán stiker tuyên truyền "Đã uống rượu bia, không được lái xe".

Tổng số xe được vận động dán sticker tuyên truyền "Đã uống rượu bia, không được lái xe" trong đợt này là 500 chiếc. Công an thị xã Kỳ Anh dự kiến tiếp tục mở rộng thực hiện trong thời gian tới

Thời gian qua, Công an thị xã Kỳ Anh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là TNGT do sử dụng rượu bia.

Công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt.
Đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hướng dẫn người vi phạm ra về bằng các hình thức an toàn. Trong gần 5 tháng đầu năm 2019, Công an thị xã Kỳ Anh đã phát hiện lập biên bản hơn 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trong dịp này, Công an thị xã Kỳ Anh tổ chức ký cam kết chấp hành Luật giao thông đường bộ với gần 200 nhân viên và lái xe của 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe taxi trên địa bàn; lực lượng CSGT vận động và trực tiếp tiến dán stiker tuyên truyền "Đã uống rượu bia, không được lái xe" cho hơn 500 phương tiện.

Hỗ trợ gần 2.500 tỷ đồng làm cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Theo quyết định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019 cho các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được giao hơn 2.479 tỷ đồng vốn TPCP trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, riêng năm 2019 là 1.134,9 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư khoảng 14.359 tỷ đồng, gồm 11.879 tỷ đồng vốn BOT và hơn 2.479 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Dự án có chiều dài 99km, điểm đầu tại nút giao với đường nối QL1 đi Mỹ Thạnh thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận; điểm cuối kết nối với dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây khoảng Km43+125.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.