Thứ tư, 24/04/2024 11:36 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/6/2020

MTĐT -  Thứ hai, 29/06/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/6/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/6/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Khởi công nâng cấp đường băng hai sân bay lớn nhất nước

Sáng 29/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khởi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bàivà Tân Sơn Nhất là hết sức cấp thiết đối với việc phát triển kinh tế- xã hội và công tác đối ngoại của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, sau khi cải tạo, nâng cấp, 2 cảng hàng không này sẽ tiếp nhận được các tàu bay A350, B787-9 hay B787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, do đó, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu, trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh; trong đó có phương án dự phòng khẩn nguy.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu, chủ đầu tư thực hiện đúng quy định, mục tiêu, nhiệm vụ phê duyệt dự án, nhà thầu, tư vấn thực hiện đúng các cam kết theo hợp đồng đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và tiến độ dự án.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trước đó, báo cáo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 cảng hàng không này.

"Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Xuất phát từ thực tiễn, được sự cho phép của Chính phủ, cuối tháng 5/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng.

Thời gian xây dựng của hai dự án thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Tại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, liên danh nhà thầu xây lắp được lựa chọn có sự hiện diện của Tập đoàn CIENCO4, doanh nghiệp xây lắp giao thông lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đây cũng là đơn vị đã từng đảm nhiệm thi công 11 dự án nâng cấp đường băng có tính chất tương tự như dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất.

Hai nhà thầu khác nằm trong liên danh này cũng có nhiều năng lực, kinh nghiệm thi công đường băng sân bay là: Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty cổ phần Xây dựng công trình hàng không 647.

Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (ITSTS) và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vân tải Phía Nam (TEDI South).

Hải Phòng cải tạo, nâng cấp 2 tuyến đường trục liên xã tại huyện Thuỷ Nguyên

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm đang được đầu tư trên địa bàn huyện nhằm chào mừng thành công đại hội Đảng bộ các xã, thị trấn, hướng đến Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 25, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI.

Với mục tiêu xây dựng “vùng kinh tế, động lực, một hướng phát triển đô thị quan trọng, trung tâm hành chính – chính trị mới của TP…”, huyện Thủy Nguyên đã và đang từng bước huy động các nguồn lực đầu tư phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó có dự án cải tạo và mở rộng tuyến đường liên xã Lâm Động, Hoa Động, Thiên Hương và đường trục xã Chính Mỹ, Quảng Thanh.

Lãnh đạo huyện Thủy Nguyên thực hiện nghi thức khởi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên xã

Có tổng mức đầu tư 53,12 tỷ đồng trích từ nguồn vốn đầu tư công năm 2020 của huyện, tuyến đường trục xã Lâm Động, Hoa Động, Thiên Hương có chiều dài 6,27km, nối từ quốc lộ 10 tại xã Thiên Hương với đường tỉnh 359 tại khu vực cầu Đen, xã Hoa Động. 
Dự tính thiết kế mặt đường làm bằng bê tông nhựa, rộng 7m, lề đất 2 bên rộng 2m, đoạn qua các khu dân cư bố trí rãnh dọc 0,5m dọc 2 bên tuyến; gồm các hạng mục chính: thi công nền mặt đường, an toàn giao thông, thoát nước dọc, thoát nước ngang.

Đối với tuyến đường trục xã Chính Mỹ, Quảng Thanh có chiều dài 2,83km; điểm đầu tuyến giao với đường liên xã Kênh Giang, Chính Mỹ và điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 352 tại xã Quảng Thanh. Đầu tư với tổng số vốn lên đến 27,22 tỷ đồng; dự án bao gồm các hạng mục chính như thi công nền mặt đường, thoát nước dọc, thoát nước ngang. Trong đó, mặt đường rộng 5,5m; lề đường mỗi bên rộng từ 0,8m – 1m.

Là một trong những tuyến đường huyết mạch của huyện, có mật độ giao thông dày đặc; UBND huyện Thủy Nguyên mong muốn dự án sẽ nhận được sự ủng hộ lớn của nhân dân trong quá trình tháo dỡ các công trình, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2020, góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn, mở rộng giao thương buôn bán giữa các địa phương và phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung.

Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư dọc bờ sông Cái Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư (KDC) dọc bờ sông Cái Nha Trang - phường Phương Sơn, phường Ngọc Hiệp và phường Phương Sài.

So với đồ án đã phê duyệt năm 2018, đồ án này có điều chỉnh ranh giới thu hồi đất dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp; mở rộng Trường Tiểu học Ngọc Hiệp; vi chỉnh để cập nhật một số vị trí nhà ở hiện trạng; bổ sung có điều chỉnh một số nội dung của dự án Khu tái định cư Chò Vò (phường Ngọc Hiệp); cập nhật, cụ thể hóa các nội dung điều chỉnh liên quan đến đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KDC dọc bờ sông Cái Nha Trang đã được phê duyệt ngày 24-4.

Quy hoạch chi tiết 1/500 KDC dọc bờ sông Cái Nha Trang rộng 141,76ha, thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài. Khu vực này được quy hoạch thành KDC kết hợp dịch vụ du lịch phía bờ nam sông Cái, bao gồm các khu vực hiện hữu cải tạo chỉnh trang và các khu vực phát triển mới.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 29/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.