Thứ bảy, 20/04/2024 01:46 (GMT+7)

Tin tức đời sống mới nhất hôm nay ngày 25/7/2018

MTĐT -  Thứ tư, 25/07/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/7/2018, cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 25/7/2018.

Chồng bị ung thư thoát án tử nhờ lá gan hiến từ vợ

Ngày 24/7, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) đã thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống.

Người nhận gan là anh Trần Văn V., (50 tuổi). Anh V mắc nhiều bệnh lý về gan như viêm gan B, xơ gan và ung thư gan chưa di căn. Người bệnh đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bên cạnh đó, tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng.

Nếu không được thay lá gan mới, thời gian còn lại của anh V chỉ từ 6 tháng đến 1 năm.

Vì vậy, các bác sĩ ở khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy đã tư vấn cho người bệnh thực hiện phẫu thuật ghép gan để giành lại cơ hội sống. Tuy nhiên, việc tìm người có gan phù hợp và sẵn sàng tặng một phần cơ thể của mình cho anh V quả không phải là điều đơn giản.

Gia đình và bác sĩ vui mừng khi ca ghép gan thành công. Ảnh: VTC.

May mắn thay, kết quả xét nghiệm cho thấy chị Trương Kim H., (33 tuổi) vợ anh V. là người có cùng nhóm máu cũng như tình trạng sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh.

Khao khát một gia đình vẹn toàn, trong đó tất cả thành viên đều có thể sống lâu dài và khỏe mạnh cùng nhau, đã khiến chị trở nên mạnh mẽ, can đảm hi sinh một phần cơ thể của mình cứu lấy sự sống cho anh V.

Sáng 16/6, BV ĐHYD đã đón tiếp ê kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan từ Hàn Quốc. Kíp bác sĩ Việt - Hàn đã thực hiện ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho vợ chồng anh V – chị H.

Sau 8 giờ làm việc căng thẳng với sự tham gia của gần 50 y bác sĩ, ca phẫu thuật đã kết thúc. Một phần lá gan của chị H (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh V. Tình trạng của hai vợ chồng sau phẫu thuật khá ổn định.

Bé trai sơ sinh có hai mặt, hai bộ não

Cậu bé Gilang Andika sinh tại TP Batam của Indonesia chỉ có 1 đầu nhưng có 2 khuôn mặt và hai bộ não. Chứng rối loạn này không chỉ khiến cậu bé có vẻ ngoài dị dạng mà còn có thể mắc phải bệnh não hydrocephalus khiến dịch lỏng tích tụ trong não rất nguy hiểm.

Bé trai sơ sinh có hai mặt, hai bộ não.

Dù chỉ có một cơ thể với tay chân bình thường, Gilang là một cặp song sinh dính liền. Theo các bác sĩ, đây là chứng rối loạn ảnh hưởng khoảng 1/250.000 ca sinh nở.

Phần đầu cậu bé là gương mặt và não của người anh em sinh đôi không phát triển cơ thể trong bụng mẹ vì trứng của người mẹ không hoàn toàn tách rời trong thai kỳ. Các bác sĩ cho biết họ cũng không thể phẫu thuật cho cậu bé.

Gilang cũng không thể tự bú sữa mẹ mà phải uống sữa qua ống. Bác sĩ cho rằng cậu bé cũng không thể sống lâu với tình trạng này.

Nhiều trẻ em bị bệnh hydrocephalus bẩm sinh bị tổn thương não lâu dài, gây mất khả năng học tập, nói chuyện, thị lực, trí nhớ có vấn đề hoặc động kinh.

Dù trong thai kỳ, mẹ cậu bé đã đi siêu âm ba lần nhưng không hề biết tình trạng của con mình cho đến khi Gilang được sinh bằng phương pháp sinh mổ. Trước đó, trong những lần siêu âm, bác sĩ chỉ thông báo rằng đầu cậu bé quá to và tư thế của em bị ngược.

Cậu bé được cho rằng mắc phải chứng rối loạn gọi là diprosopus, chứng dị dạng hiếm gặp nhất ở người và hầu như không ai sống sót sau khi sinh. Tình trạng này là trùng lặp sọ và khiến một phần hay toàn bộ khuôn mặt phát triển gấp đôi do vấn đề của trứng khi phân chia trong tử cung.

Nhờ đỉa hút máu để chữa khỏi biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ

Một chuyên gia trang điểm đến từ Palm Beach thuộc Florida, Mỹ đã phải nhờ đỉa hút máu để cứu chiếc mũi bị biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng

Theo Metro, sau khi tìm hiểu, chuyên gia trang điểm Shari Manchon đến từ Palm Beach thuộc Florida, Mỹ đã quyết định thực hiện một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trị giá 15.000 bảng Anh và được hứa hẹn là sau 3 ngày, mũi sẽ trở lại bình thường. Thế nhưng sau khi phẫu thuật, mũi cô lại biến dạng, sưng phồng và thâm đen.

Shari phải "cầu cứu" đỉa để giúp chiếc mũi của mình trở lại bình thường. Ảnh: Người đưa tin

Bác sĩ kết luận Shari bị nhiễm trùng xoang mũi nhưng quá trình điều trị không khả quan. Sau đó, cô quyết định vượt 2.500 dặm đến Beverley Hills, California để gặp tiến sĩ Donald Yoo, một trong những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng nhất nước Mỹ. Tại đây, cô được bác sĩ khuyên nên sử dụng đỉa để giúp phần mũi được lưu thông máu. Cuối cùng, bà mẹ 40 tuổi được gửi tới chuyên gia về đỉa Irina Brodsky ở Los Angeles, California. Shari được trị liệu trong vòng nửa giờ với mức giá 115 bảng Anh.

Chỉ sau 3 ngày, mũi của Shari đã trở lại bình thường, máu đã được lưu thông, không còn tình trạng đổi màu hay lạnh, nhiễm trùng xoang mũi cũng đã được xóa sổ.

Theo Kiều Trang (T/H)

Đời sống & Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đời sống mới nhất hôm nay ngày 25/7/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...