Thứ sáu, 19/04/2024 08:42 (GMT+7)

Tin tức đời sống mới nhất hôm nay ngày 26/7/2018

MTĐT -  Thứ năm, 26/07/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/7/2018, cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 26/7/2018.

Hóc nhãn, bé trai 2 tuổi sống thực vật do cha mẹ không biết sơ cứu

Chiều 25/7, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Toàn, khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay trong tuần vừa qua, khoa tiếp nhận hai bệnh nhi bị hóc dị vật vào viện trong tình trạng rất nặng.

Trong đó, một bệnh nhi 2 tuổi bị hóc hạt nhãn vào viện trong tình trạng đã ngừng tim trước đó 10 phút. Một bé khác 4 tuổi bị hóc hạt chôm chôm vào viện trong tình trạng hôn mê.

Trẻ có thể nguy kịch nếu học hạt nhãn. Ảnh: Tri trức trực tuyến.

Hiện nay, cả hai bé được điều trị tại khoa hồi sức tích cực tiên lượng rất dè dặt. Dù giữ được tính mạng, hai bé có thể sẽ rơi vào sống thực vật.

Bác sĩ Toàn khuyến cáo khi trẻ có những dấu hiệu bị hóc dị vật cha mẹ cần bình tĩnh và xử lý nhanh và đúng cách để cứu trẻ. Dị vật có trong đường thở từ 5-6 phút sẽ khiến bé ngừng thở, suy hô hấp dẫn tới tử vong.

Nếu trẻ đang chơi, đột nhiên ho nhiều, ho tím tái, nôn, trớ cần,… cha mẹ cần nghĩ tới trường hợp bị hóc dị vật. Trẻ ho tốt, ho không có tím tái cần theo dõi và đưa tới cơ sở y tế. Trong lúc di chuyển, gia đình không nên bế trẻ nằm ngửa.

Nếu trẻ ho tiếng ho không rõ tím tái, vật vã, li bì cần phải tiến hành sơ cứu tại chỗ trong thời gian chờ xe cấp cứu đến.

Với trẻ nhũ nhi khi bị hóc dị vật, phụ huynh phải bình tĩnh bế trẻ lên, quay sấp người trẻ. Đối với trường hợp trẻ lớn hơn hoặc quá nặng có thể để trẻ nằm sấp trên đùi.  Xác định vị trí dị vật để tác dụng lực nhằm đẩy dị vật ra ngoài. Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé - chỗ giữa hai xương bả vai. 

Đối với trẻ lớn bị hóc dị vật, cha mẹ cần đặt lên đùi và thực hiện sơ cứu như trẻ nhũ nhi. Trẻ lớn dùng thủ thuật Heimlich, vòng tay qua người trẻ ấn mạnh 5 lần vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Làm động tác này tới khi nào bé thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn, hồng hào và đưa trẻ đi viện.

Ca phẫu thuật nghẹt thở: cắt bỏ ruột hoại tử cho thai phụ, giữ thai nhi an toàn

Ngày 25/7, Bệnh viện (BV) Bình Dân TP.HCM cho biết BV vừa thực hiện ca phẫu thuật nghẹt thở kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, cắt bỏ đoạn ruột hoại tử cho thai phụ L.T.K.H (32 tuổi, ngụ TP.HCM).

Ca phẫu thuật đã giữ an toàn cho cả thai phụ và thai nhi 31 tuần tuổi trong sự vui mừng của người bệnh, thân nhân và toàn bộ ê kíp phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, trước đó thai phụ H. nhập viện cấp cứu tại BV Từ Dũ trong tình trạng đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân, mạch trên 120 lần/phút, dọa sốc, nguy hiểm tính mạng của cả thai phụ và thai nhi mới 31 tuần. BV Từ Dũ đã mời Bệnh viện Bình Dân hội chẩn gấp.

Thai phụ được nhanh chóng được chuyển đến BV Bình Dân. Kết quả khám, xét nghiệm ban đầu chẩn đoán thai phụ bị viêm phúc mạc toàn thể (nhiễm trùng ổ bụng) nên bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Các bác sĩ thực hiện nội soi thám sát ổ bụng thai phụ và phát hiện có nhiều dịch màu đỏ, hình ảnh camera ghi nhận ruột non của thai phụ đã bị hoại tử tím đen.

Ngay lập tức các bác sĩ quyết định chuyển mổ hở, chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn nguy cơ độc tố do ruột hoại tử phóng thích vào máu gây sốc và tử vong cho cả người mẹ và thai.

BV Bình Dân đồng thời kích hoạt báo động đỏ liên viện đến BV Từ Dũ. Một ê kíp bác sĩ từ BV Từ Dũ bao gồm các bác sĩ sản khoa, bác sĩ gây mê chuyên sản, bác sĩ hồi sức sơ sinh mau chóng có mặt tại phòng mổ, sẵn sàng tiếp ứng. Kỳ vọng lớn nhất trong ca mổ này là có thể giữ được an toàn cho cả thai phụ H. và thai nhi.

Kết quả mở bụng thai phụ cho thấy trên mạc treo ruột của thai phụ có một lỗ tự nhiên khoảng 2 cm, một đoạn ruột non đã “chui” qua lỗ tự nhiên này và xoắn, hoại tử khiến thai phụ đau đớn dữ dội. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 40 cm ruột hoại tử, khâu nối để tái lập liên thông tiêu hóa, làm sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu và đóng ổ bụng. Mặc dù mổ khẩn trương nhưng các bác sĩ thao tác nhẹ nhàng, cẩn trọng, tránh tác động nhiều vào tử cung gây dọa sinh non.

Theo bác sĩ Bích, việc tiến hành phẫu thuật trên thai phụ có thai nhi 31 tuần tuổi đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực và sự phối hợp tốt của toàn bộ ê kíp phẫu thuật vì mỗi thao tác của bác sĩ phẫu thuật đều có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của 2 con người. Thai nhi lớn cũng khiến các thao tác khâu nối ruột và rửa sạch ổ bụng để tránh nhiễm trùng sau mổ khó khăn hơn.

Sợ văcxin "rởm", nhiều cha mẹ Trung Quốc đưa con đến Hong Kong tiêm chủng

Trưa 23/7, Emily Liu có mặt tại Sheung Shui ở đặc khu Hong Kong cùng với con trai. Bà mẹ trẻ không muốn chờ đợi thêm bởi lo ngại các bố mẹ sẽ đổ xô đến Hong Kong để tiêm phòng cho con, dẫn đến nguy cơ tăng giá hoặc tệ hơn là thiếu văcxin.

Chiều 23/7, mẹ con Liu về tới Thâm Quyến. Bé trai đã được tiêm văcxin 4-trong-1 DPT phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà và bại liệt.

"Tôi cảm thấy xấu hổ đôi chút khi phải sang Hong Kong để tiêm văcxin", Liu chia sẻ với SCMP. "Với tư cách người mẹ, tôi không thể làm khác". 

Hành động của Liu xuất phát từ nỗi lo con phải dùng văcxin kém chất lượng, sau bê bối văcxin của công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh được công bố hôm 20/7. Nhà sản xuất này đã bán 252.600 liều DPT phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván kém chất lượng cho Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Sơn Đông, cơ quan y tế công của tỉnh Sơn Đông chịu trách nhiệm về sức khỏe của 100 triệu dân. Trường Sinh làm giả giấy tờ liên quan đến văcxin bệnh dại dùng cho trẻ em từ ba tháng tuổi. 

Ảnh: ImagineChina.

Scandal của Trường Sinh tiếp nối chuỗi bê bối văcxin ở Trung Quốc, khiến sự phẫn nộ lan khắp đất nước đông dân nhất thế giới. Tháng 11/2017, Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán bán hơn 400.000 liều văcxin DPT kém chất lượng cho tỉnh Hà Bắc và thành phố Trùng Khánh. Tháng 11/2016, cảnh sát Trung Quốc phát hiện số văcxin trị giá hơn 85 triệu USD đã hết hạn hoặc lưu trữ sai cách được bày bán trên chợ đen.

90% người tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Weibo khẳng định không dám dùng văcxin "made in China" nữa. Nhiều phụ huynh kéo đến các cơ sở y tế đòi câu trả lời. "Chúng tôi không chấp nhận xin lỗi. Chúng tôi chỉ muốn con mình khỏe mạnh", Mo Li có con 17 tháng tuổi bức xúc

Trong tình cảnh ấy, Hong Kong trở thành điểm đến lý tưởng cho các bố mẹ đại lục để con được tiêm chủng an toàn. Khi đưa con tới Sheung Shui, Liu nhận thấy điện thoại phòng khám reo không ngừng: "Người ta gọi đến liên tục. Các bác sĩ phải cử y tá nói tiếng quan thoại ra trực".

Là đơn vị nhận sắp xếp dịch vụ y tế bao gồm tiêm văcxin ở Hong Kong, công ty WaiKong làm việc hết công suất để trả lời các phụ huynh Trung Quốc. Tính từ ngày 22/7 đến sáng 23/7, họ đã nhận 30.000 cú điện thoại. 

"Một số người đưa con đến Hong Kong để tiêm các văcxin đặc biệt chưa có ở đại lục như văcxin phế cầu khuẩn Prevenar 13. Số khác lại muốn con họ được tiêm chủng hết ở Hong Kong", Kelvin Liang, đại diện bán hàng của WaiKong cho biết. "Chi phí không phải vấn đề và các bố mẹ có thể tranh thủ đi mua sắm hoặc tham quan Disneyland".

Theo ĐSPL (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đời sống mới nhất hôm nay ngày 26/7/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.