Thứ năm, 28/03/2024 19:47 (GMT+7)

Tin tức đời sống mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 17/11/2022

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đời sống mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 17/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước và quốc tế ngày 17/11/2022 nhanh nhất.

Lần đầu tiên tại Việt Nam ghép da từ người cho chết não

Tin tức trên Báo PLVN, bệnh nhân được ghép da là anh L. V. T. (sinh năm 1995, ngụ Đồng Tháp), được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng phỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân. Sau khi được ghép da, anh T. được ra viện vào tuần thứ 2.

Anh T cũng là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 11/10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam, 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

tm-img-alt
Phút mặc niệm của ekip các BS BV Chợ Rẫy trước khi tiến hành phẫu thuật lấy tạng từ người hiến tạng bị chết não. Ảnh: BVCC

Gia đình đã hỗ trợ bệnh nhân thực hiện được điều ước cuối cùng là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu cho những người mắc các bệnh hiểm nghèo.

Khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của anh H, ekip đã phát hiện ra anh H đã có bệnh nền trước đây mà anh và gia đình chưa hề phát hiện được là bệnh tăng huyết áp. Hiện giờ bệnh đã có biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim và gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì bên cạnh bệnh thận nền độ 2.

Trước tình huống khó khăn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã triệu tập hội đồng chuyên môn sâu về Tim, Gan, Thận để quyết định xem có thể hỗ trợ gì cho anh H nhằm cứu giúp cho những người bệnh suy tạng khác.

Tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang các tiêu chuẩn tuyển chọn đặc biệt khác: sẽ ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn.

Nhiều người mắc bệnh da liễu do triều cường lên cao ở TP.HCM

Báo SK&ĐS đưa tin, theo số liệu tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, số bệnh nhân tới thăm khám do mắc các bệnh ngoài da như nấm da, viêm da tiếp xúc, viêm da nhiễm trùng, ghẻ... tăng rõ rệt vào các tháng mùa mưa trong năm.

Điển hình, số bệnh nhân tới khám tại khoa do mắc bệnh lý nhiễm nấm da vào tháng 6 là 1.930 bệnh nhân nhưng tới tháng 8 đã tăng lên 2.037 bệnh nhân. Đối với bệnh viêm da nhiễm trùng tháng 6 có 731 bệnh nhân tới thăm khám nhưng tới tháng 8 đã có tới 855 bệnh nhân. Tháng 6 chỉ có 682 bệnh nhân mắc bệnh ghẻ, tới tháng 8 đã lên tới 810 bệnh nhân.

Theo BSCK2 Đoàn Văn Lợi Em, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, nước triều cường, nước ngập sau mưa chứa các loại hóa chất, tạp chất đến từ rác thải trong cống rãnh và là nơi cư ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, vi nấm và ký sinh trùng gây các bệnh về da.

Khi người dân tiếp xúc với môi trường nước bẩn trong thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da, làm cho da dễ bị tổn thương tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Theo đó, người dân sẽ rất dễ mắc các bệnh như viêm da tiếp xúc do hóa chất, nhiễm nấm da, viêm nang lông do vi trùng, viêm kẽ, ghẻ, viêm da tiếp xúc kích ứng, viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc mề đay trên các đối tượng có cơ địa dị ứng.

Ngoài nước ngập sau mưa, nước triều cường thì các giọt nước đọng trên cành cây, cột điện sau mưa cũng là tác nhân gây ra các bệnh nấm, ghẻ, viêm da...

Cẩn trọng với nguy cơ bình nóng lạnh bị rò điện

Mới đây, Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận 1 bé trai (10 tuổi) nghi bị tai nạn điện giật khi đang tắm. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn ngoại viện.

Thông tin ban đầu cho biết, bố mẹ đi làm vì vậy trẻ ở nhà một mình. Buổi chiều khi người thân trở về nhà thì phát hiện con nằm bất động trên nền nhà tắm, tay cầm vòi hoa sen còn mở.

tm-img-alt
Cẩn trọng với nguy cơ bình nóng lạnh bị rò điện. Ảnh minh họa

Lúc này, trẻ tím tái toàn thân, ngừng thở, ngừng tim, gọi hỏi không đáp ứng, người nhà tiến hành ép tim nhưng không đáp ứng. Thời điểm được đưa vào viện cấp cứu, trẻ ở trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng thở trong thời gian dài, tím tái toàn thân, SpO2 không thể đo, không thể bắt mạch, đồng tử 2 bên giãn. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng không hiệu quả.

Trước đó, đã xảy ra nhiều vụ việc mất an toàn do bình nóng lạnh bị rò điện. Những vụ việc đau lòng nói trên chính là hồi chuông cảnh báo nguy cơ khi sử dụng thiết bị điện trong phòng tắm. Thời điểm này, các tỉnh miền Bắc đang bước vào mùa đông với nền nhiệt độ thấp và nhiều đợt không khí lạnh. Vì vậy nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh cũng tăng cao, kéo theo đó là nguy cơ mất an toàn nếu sử dụng không đúng cách.

Theo các chuyên gia, tai nạn điện rất đa dạng nhưng phần nhiều là tai nạn điện giật trong sinh hoạt hoặc tai nạn lao động. Trong đó, có khá nhiều trường hợp tai nạn điện giật do bình nóng lạnh bị rò điện. Các trường hợp rò điện thường xảy ra ở các thiết bị điện lâu năm. Người dân lại không có thói quen tắt bình nóng lạnh khi tắm. Do đó, nếu bình nóng lạnh bị rò điện thì rất dễ gây ra tai nạn điện giật.

Nhóm học sinh đeo khăn quàng đỏ giúp đỡ người già ở Hồ Gươm khiến dân mạng cảm kích

Tin tức trên Infonet, Đoạn clip được chị Vũ Quỳnh chia sẻ lên mạng xã hội với dòng trạng thái: "Một hình ảnh tích cực của các bạn nhỏ đeo khăn quàng đỏ. Quỳnh đứng từ xa cũng cảm thấy thật ấm áp và hạnh phúc!".

Theo clip, một nhóm học sinh khi thấy cụ bà người nước ngoài vất vả đẩy cụ ông trên xe lăn lên vỉa hè thì đã cùng nhau xúm vào đẩy giúp. Giúp đỡ người già xong, có học sinh còn đặt lại chiếc barie về chỗ cũ trên đường phố. Trước sự giúp đỡ nhiệt tình từ nhóm học sinh, cụ bà cũng gật đầu ngỏ ý cảm ơn các cháu.

tm-img-alt

Các em học sinh cùng nhau giúp đỡ người già ở khu vực Hồ Gươm, Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)

Hành động đẹp của các em học sinh này được chia sẻ nhiệt tình trên mạng xã hội Tiktok và Facebook. Nhiều người còn bày tỏ sự vui mừng, cảm kích trước hành động của các bạn nhỏ, dù còn nhỏ tuổi nhưng các em đã ý thức được việc giúp đỡ người già, người gặp khó khăn tình cờ gặp ngoài đường. Đây chính là "hạt giống tâm hồn" để các em lớn lên trở thành người tử tế, đồng thời cũng là bài học nhắc nhở những ai còn vô tâm trong xã hội vội vã lướt qua nhau.

Chị Vũ Quỳnh cho biết: “Tình huống trong đoạn clip này diễn ra vào ngày 14/11. Hôm ấy, mình đi bộ ngang qua Hồ Gươm, các bạn nhỏ lúc đó vừa tan học buổi chiều và cụ ông cụ bà trong clip là người nước ngoài. Vì thấy cụ bà loay hoay một mình không thể đẩy xe của ông lên vỉa hè được nên các bạn nhỏ liền vào chung sức. Cụ bà sau đó đã cảm các bạn nhỏ rất nhiều”.

Chỉ đau nhẹ vùng lưng không ngờ tái phát bệnh ung thư phổ biến hàng thứ 2

Tin tức trên Infonet, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa điều trị hiệu quả cho một nam bệnh nhân mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Bệnh nhân N.V.X, nam, trú tại Hà Nội vào viện tháng 1/2022. Trước đó, bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến của phổi phải giai đoạn IIb đã được phẫu thuật cắt thùy phổi và hóa trị bổ trợ chuẩn 6 chu kỳ cách đây 3 năm.

Cách vào viện khoảng 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện đau vùng cột sống lưng, đi khám lại phát hiện tổn thương xương cột sống ngực D8 trên hình ảnh PET/CT tăng hấp thu FDG do ung thư phổi tái phát di căn.

Bệnh nhân nhập trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai để chẩn đoán và điều trị.

Tại đây các bác sĩ nhận thấy thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh (PS: 0) khi vào viện không có biểu hiện khó thở, không sờ thấy hạch ngoại vi chỉ đau nhẹ vùng lưng, huyết động và hoạt động hoàn toàn bình thường.

Kết quả mô bệnh học cho thấy bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến, không di căn não. Hình ảnh PET/CT- FDG của bệnh nhân trước điều trị (1/2022) cho thấy có tổn thương xương, tăng chuyển hóa FDG khu trú ở đốt sống D8 (SUVmax: 4,47).

Không phát hiện hình ảnh tăng chuyển hóa FDG khu trú, bất thường ở nhu mô phổi hai bên và các vùng khác trong cơ thể.

Sản phụ nặng 140 ký vượt cạn thành công tại Bệnh viện Đà Nẵng

Tin tức trên Báo CAND, các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Đà Nẵng và Khoa Phụ sản BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng vừa mổ lấy thai thành công một sản phụ nặng 140 kg với rất nhiều bệnh lý phức tạp.

tm-img-alt
Sức khỏe mẹ con thai phụ sau mổ ổn định nên đã được xuất viện.

Trước đó, chị N. N. H, (1993), trú tổ 56, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) được BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng chuyển Cấp cứu BV Đà Nẵng trong tình trạng thai phụ nặng 140kg, mang thai con so 33 tuần, có tiền sử đái tháo đường týp 2, béo phì, tăng huyết áp khoảng 4 năm. Tại BV Đà Nẵng, qua thăm khám cho thấy thai nhi phát triển bình thường, tuy nhiên bệnh nhân là thai phụ có nguy cơ rất cao với nhiều vấn đề v.v.

Ngày 3-11, sau khi hội chẩn liên viện, ekip gồm bác sĩ khoa Phụ sản BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng phối hợp với khoa Phụ sản BV Đà Nẵng có chỉ định chấm dứt sớm thai kỳ cho thai phụ, khoa Gây mê hồi sức dùng phương án gây tê tủy sống, mổ lấy thai chủ động.

Ca mổ diễn ra khá khó khăn vì thai phụ nặng lên đến 140kg, phải ghép hai bàn mổ lại, tư thế mổ không thuận lợi. Kèm theo thành bụng bệnh nhân có lớp mỡ rất dày, bệnh nền nhiều, béo phì, khó vận động nên có nhiều nguy cơ sau mổ như nhiễm trùng vết mổ, huyết khối tĩnh mạch, loét do nằm lâu...

Sau khi mổ, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng khoảng 2kg, hồng hào. Sau hơn 1 tuần hậu sản ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về với con và gia đình. Được biết, bệnh nhân bị béo phì từ nhỏ, cân nặng luôn từ 120-140 kg, mong ước được làm mẹ như bao phụ nữ khác, đã từng sẩy thai một lần.

Với ca mổ lấy thai thành công này, tập thể y bác sĩ BV Đà Nẵng và BV Phụ sản Nhi đã biến ước mơ trở thành mẹ của chị N.N.H thành hiện thực.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đời sống mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 17/11/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.