Thứ năm, 25/04/2024 16:55 (GMT+7)

Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 7/4/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2023 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất hôm nay 7/4/2023, cập nhật tin tức nóng nhất, mới nhất tại Hà Nội ngày 7/4 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội kiểm định toàn bộ biệt thự cũ

Tin trên VnExpress, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức kiểm định 1.216 biệt thự xây dựng trước năm 1954, trong đó 24 biệt thự và 8 công trình kiến trúc được ưu tiên thực hiện trước tháng 9/2023.

Theo thông báo ngày 7/4 của UBND TP Hà Nội, việc kiểm định được chia làm hai nhóm, tương ứng với hai mốc thời gian hoàn thành. Ngoài nhóm ưu tiên, nhóm 1.192 biệt thự còn lại được kiểm định xong trước 30/6/2024.

Sau khi có kết quả kiểm định, thành phố sẽ đầu tư ngân sách cải tạo, chỉnh trang biệt thự do thành phố quản lý. Những biệt thự do Trung ương hoặc các tổ chức cá nhân quản lý, thành phố sẽ thông báo kết quả đánh giá sơ bộ chất lượng và khuyến nghị kiểm định chi tiết, phương án sửa chữa.

tm-img-alt
Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa bị bỏ trống gần 10 năm. Ảnh: Ngọc Thành

Trong 24 biệt thự và 8 công trình kiến trúc được ưu tiên kiểm định có căn số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm, diện tích hơn 400 m2. Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên từng thuê căn này từ năm 2002 đến 2014. Sau đó, biệt thự bị bỏ hoang. Cử tri quận Hoàn Kiếm nhiều lần kiến nghị thành phố có phương án quản lý, sử dụng.

Trả lời cử tri cuối năm 2022, chính quyền TP Hà Nội cho biết từ năm 2018 đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn các đơn vị đấu giá cho thuê 5 năm theo nguyên tắc giá thị trường, trả tiền thuê nhà một lần cho cả thời gian thuê với 6 căn biệt thự còn trống, trong đó có căn số 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Do Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng nên thành phố tạm thời chưa đưa ra phương án xử lý, chờ quy định mới.

Danh mục 1.216 biệt thự cũ được TP Hà Nội ban hành tháng 6/2022 theo Quy chế quản lý, sử dụng biệt thự cũ xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn. Theo đó, tất cả nhà biệt thự thuộc danh mục (gồm cả sở hữu của Nhà nước, của các tổ chức, cá nhân) không được tự ý phá dỡ. Trường hợp biệt thự bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, muốn cải tạo phải có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng và được cấp thẩm quyền cho phép.

Ít nhất 2 huyện ở Hà Nội lên quận trong năm 2023

SK&ĐS đưa tin, năm huyện là Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Hoài Đức sẽ nỗ lực để chuyển thành quận, ít nhất 2 huyện ở Hà Nội lên quận trong năm 2023.

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo về chuẩn nông thôn mới, công tác xây dựng nông thôn mới của thành phố. Theo đó, Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố tập trung rà soát, hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, phấn đấu hết năm 2023 sẽ có ít nhất 2 huyện ở Hà Nội lên quận với đầy đủ các tiêu chuẩn.

Theo Cổng thông tin UBND thành phố Hà Nội, đến hết năm 2022, Hà Nội đã có 15/18 huyện, thị xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện 3 huyện là Ứng Hòa, Ba Vì và Mỹ Đức đang hoàn thành thủ tục để Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023.

tm-img-alt
Cầu Đông Trù nối huyện Đông Anh với trung tâm thành phố Hà Nội.

Toàn thành phố đã có 111 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Hà Nội đã đánh giá, công nhận được 518 sản phẩm OCOP, tăng 118 sản phẩm so với kế hoạch thành phố đề ra, thành lập được 83 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Năm huyện là Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Hoài Đức sẽ nỗ lực để chuyển thành quận. UBND thành phố tiếp tục rà soát bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tiêu chí xã thành phường, huyện thành quận theo Nghị quyết số 21/2022/UBTVQH15, hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trước khi lên quận.

Các huyện này cần tập trung rà soát, hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND thành phố, kỳ vọng hết năm 2023 sẽ ít nhất có 2/5 huyện đủ tiêu chuẩn lên quận.

Cảnh sát cứu hộ thiếu nữ suýt rơi từ ban công tầng 20 chung cư

Tin tức trên Tuổi trẻ, ngày 7/4, Công an Hà Nội cho biết Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã cứu hộ thành công một thiếu nữ 14 tuổi trong tình trạng nguy hiểm ở tầng 20 chung cư.

Theo đó, tối 6/4, sau khi tiếp nhận tin báo có một thiếu nữ sắp rơi từ tầng 20 tòa nhà N3 Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng), Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Hai Bà Trưng đã xuất một xe chữa cháy và một xe cứu nạn cứu hộ, cùng 14 cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường.

tm-img-alt
Cảnh sát tiến hành giải cứu thiếu nữ sắp rơi từ tầng 20 của tòa chung cư - Ảnh: Công an cung cấp

Lúc này, thiếu nữ trong tình trạng ở khu vực ngoài ban công tầng 20, sắp rơi. Lực lượng chức năng đã triển khai đội hình tổ chức cứu nạn nhân.

Sau khoảng 15 phút áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ chiến sĩ đã đưa được thiếu nữ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sau khi được cứu xuống, nạn nhân có tâm lý rất hoảng loạn. Được an ủi, động viên, thiếu nữ đã dần ổn định và được bàn giao về cho gia đình.

"Khi đến hiện trường, chúng tôi đã tắt còi hú của xe và thiết bị ưu tiên, để phòng tiếng động lớn ảnh hưởng tâm lý nạn nhân.

Sau đó, chúng tôi thực hiện kỹ thuật nghiệp vụ để cứu thiếu nữ ra khỏi khu vực nguy hiểm", trung tá Nguyễn Hải Hưng - đội trưởng Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Hai Bà Trưng - nói.

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

Tuổi trẻ đưa tin, ngày 7/4, Công an Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang xác minh vụ nhiều học sinh của Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông) phải nhập viện cấp cứu vì liên quan đến thuốc lá điện tử.

tm-img-alt
Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được bày bán công khai, tràn lan trên mạng - Ảnh chụp trên website bán hàng.

Theo công an, ngày 4/4, tại một lớp 10 của Trường THPT Hà Đông, ba học sinh là N.C.Đ., N.T.H., N.H.T. sau khi uống chai nước Fuzetea trà chanh sả của học sinh V.N.A. thì mệt, buồn nôn, khó chịu, nóng trong người. Các em được nhà trường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103.

Qua xác minh, N.C.Đ. thừa nhận đã nhỏ hai giọt tinh dầu thuốc lá điện tử vào chai nước để trêu đùa bạn bè.

Cũng trong ngày 4/4, sau khi sử dụng pod hút thuốc lá điện tử của một người bạn cùng khối,  N.T.D. (lớp 11) choáng, mệt và ngã ra sàn lớp học. Hiện sức khỏe của các học sinh trên đều đã ổn định.

Hà Nội: Quy định về địa điểm dự thi tại kỳ thi lớp 10

KT&ĐT đưa tin, văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội có quy định về địa điểm dự thi của học sinh. Theo đó, địa điểm dự thi của học sinh căn cứ vào nguyện vọng (NV) và loại hình trường mà học sinh đăng ký.

Cụ thể: Đối với học sinh chỉ đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên (không đăng ký thi chuyên), dự thi 3 môn Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ thí thí sinh sẽ dự thi tại Điểm coi thi của trường THPT công lập mà học sinh đăng ký NV1.

tm-img-alt
Thí sinh lưu ý về địa điểm dự thi vào lớp 10 để tránh đến nhầm điểm thi

Đối với học sinh đăng ký dự thi chỉ lấy điểm xét tuyển để xét vào các trường công lập tự chủ tài chính, tư thục và không thi chuyên thì học sinh sẽ dự thi tại Điểm coi thi của trường THPT công lập nơi học sinh đăng ký làm địa điểm dự thi.

Đối với học sinh có đăng ký thi vào lớp 10 THPT chuyên, học sinh phải dự thi các môn không chuyên và môn chuyên, địa điểm dự thi các môn như sau:

Học sinh dự thi các môn không chuyên gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (nếu học sinh có NV đăng ký dự tuyển vào trường THPT công lập không chuyên) tại Điểm coi thi của trường THPT chuyên hoặc có lớp chuyên, nơi học sinh đăng ký NV1 của “môn chuyên đầu tiên” (là môn chuyên học sinh thi đầu tiên theo lịch được thông báo tại Phiếu báo dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024).

Học sinh dự thi các môn chuyên tại Điểm thi của trường đăng ký NV1 của môn chuyên đó.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023- 2024 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10-12/6; trong đó ngày 10 và 11/6, học sinh thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; thí sinh đăng ký nguyện vọng trường chuyên sẽ tiếp tục làm bài thi môn chuyên vào ngày 12/6.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 7/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.