Thứ bảy, 20/04/2024 21:01 (GMT+7)

Tin tức mới nhất về những thiệt hại do bão Hagibis gây ra ở Nhật Bản

MTĐT -  Chủ nhật, 13/10/2019 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến thời điểm này, cơn bão “quái vật” Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản đã làm 10 người chết, 22 người mất tích, hơn 100 người bị thương.

Cho đến trưa nay (13/10), bão Hagibis đã tiến ra phía Đông Nhật Bản, nhằm hướng Thái Bình Dương. Dự báo chiều tối nay, tuy bão không đổ bộ vào Hokkaido, nhưng khu vực phía bắc của Nhật Bản sẽ có mưa to.

Theo VOV đưa tin, trong một báo cáo do Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga trình bày sáng 13/10, đến thời điểm 10h sáng đã có 376.000 hộ gia đình bị ngắt điện, 14.000 hộ gia đình bị ngập sâu trong nước do bão Hagibis tại hơn 22 địa phương bão đi qua.

Theo một thống kê khác, cơn bão đã làm 10 người chết, 22 người mất tích, hơn 100 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng. Chính phủ Nhật Bản lo ngại con số này vẫn tiếp tục tăng. Một số nơi ở tỉnh Saitama có hàng trăm người dân bị cô lập do ngập lụt.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang tích cực xử lý hậu quả sau bão. Sáng 13/10, Thủ tướng Shinzo Abe đã mở cuộc họp nội các, quyết định thành lập Ban phòng chống thiên tai khẩn cấp và yêu cầu Ban này phải nỗ lực hết sức trong công tác cứu nạn, cứu trợ. Thủ tướng nhấn mạnh rằng sinh mệnh của mỗi người dân là hết sức quý giá, do đó cần phải ứng cứu kịp thời khi có nguy hiểm.

"Chính quyền sẽ làm mọi thứ trong khả năng và hợp tác với các cơ quan liên quan, để khôi phục các dịch vụ càng sớm càng tốt", Thủ tướng Abe nói. Tokyo cũng đã thành một lực lượng đặc nhiệm để giải quyết thiệt hại, đài NHK cho biết.

Đến ngày 13/10, các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang được tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng nước này đã huy động khoảng 27.000 nhân viên thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia các chiến dịch cứu hộ, cứu nạn trên cả nước.

Thành phố Nagano ở miền Trung Nhật Bản là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do bão do đê bao sông Chikuma bị vỡ, gây lụt lớn tại nhiều khu dân cư.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, một số khu vực tại đây bị ngập sâu tới 5 m.

Tại đảo chính Honshu của Nhật Bản, hơn 6 triệu người đã được khuyến cáo đi sơ tán.

Các nhà điều hành tàu điện đã dừng hầu hết các dịch vụ còn các sân bay ở thủ đô Tokyo và các khu vực lận cận cũng đã đóng cửa trong thời gian từ chiều 12/10 đến rạng sáng 13/10.

Ít nhất 48 vụ lở đất đã được thông báo tại 12 tỉnh, 9 sông bị vỡ đê bao do bão. Tuy nhiên, đến sáng 13/10, khuyến cáo sơ tán đã được dỡ bỏ tại Tokyo và hầu hết các khu vực ở miền trung và miền đông Nhật Bản.

Đến sáng 13/10, sân bay Haneda và đa số các chuyến tàu khách cao tốc tại Tokyo nối lại hoạt động nhưng nhiều chuyến bay đến và đi trong ngày từ sân bay Haneda đã bị hủy.   

Bão Hagibis (tên tiếng Philippines, có nghĩa là "tốc độ") đã đổ bộ vào đất liền đảo Honshu vào chiều ngày 12/10. Sau đó, Nhật Bản cũng ghi nhận một trận động đất mạnh 5,7 độ Richter, làm rung chuyển thủ đô Tokyo.

Với những dự báo về cường độ bão, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo ở mức độ cao nhất đối với 12 tỉnh thành của nước này, cảnh báo về khả năng lượng mưa lớn có thể vượt kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, cảnh báo đã được dỡ bỏ vào sáng ngày 13-10.

Nhật Bản là quốc gia phải hứng chịu nhiều bão thứ ba ở châu Á. Các số liệu thống kê cho thấy hằng năm, nước này phải hứng chịu 13 cơn bão, trong đó có 2 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền.

Mặc dù Nhật Bản luôn sẵn sàng để ứng phó với các cơn bão này nhưng siêu bão Hagibis đổ bộ vào nước này tối 12/10 vẫn gây thiệt hại nặng nề.

Bảo My(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức mới nhất về những thiệt hại do bão Hagibis gây ra ở Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất