Thứ bảy, 20/04/2024 13:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/9/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 15/09/2019 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/9/2019.

Singapore: Chất lượng không khí thấp nhất trong 3 năm qua do cháy rừng

Số liệu từ Cơ quan môi trường Quốc gia Singapore ngày 14/9 cho thấy, chất lượng không khí của quốc đảo này ở mức “ không tốt cho sức khỏe”, lần đầu tiên trong 3 năm qua do ảnh hưởng từ các đám cháy rừng ở những nước láng giềng.

Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm trong chiều nay đã vượt mức trên 100, được cho là không tốt cho sức khỏe. Đây là lần đầu tiên chỉ số này vượt qua mức 100 kể từ năm 2016. Theo Tuyên bố của cơ quan môi trường quốc gia, chất lượng không khí thấp do ảnh hưởng của gió từ các khu vực lân cận, kéo theo khói mù từ đảo Sumatra của Indonesia hướng sang Singapore. Hôm nay rất nhiều người dân Singapore đã chọn lựa ở nhà, khi khói xám bao phủ thành phố.

Cháy rừng ở Indonesia là một vấn đề nhức nhối xảy ra hàng năm, nhưng trở nên tồi tệ hơn trong năm 2019 do thời tiết đặc biệt khô hanh. Tại nước láng giềng Malaysia, hàng trăm trường học cũng phải đóng cửa và chính quyền địa phương đã phải phân hàng trăm nghìn khẩu trang cho người dân vùng ảnh hưởng. Chất lượng không khí tại 2 thị trấn của Indonesia gần với các đám cháy rừng cũng tăng lên mức nguy hiểm trong tuần qua. Chính phủ đang cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến để giúp hỗ trợ dập tắt đám cháy. Tuy nhiên những nỗ lực dập lửa cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Người đứng đầu một đơn vị quân đội đang hỗ trợ kiểm soát cháy rừng Agus Rial cho biết: “Khó khăn chính của chúng tôi đó là trang thiết bị. Chúng tôi đang chờ trang thiết bị gửi tới. Khu vực cháy rừng cũng quá rộng lớn và nguồn nước thì lại xa địa điểm này, do đó chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn”.

Cá nuôi lồng chết hàng loạt trên sông Đại Giang

Trong 2 ngày 13 và 14/9, người nuôi cá lồng trên sông Đại Giang phát hiện cá nuôi lồng chết hàng loạt, thiệt hại hàng chục tấn.

Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá mè và cá leo được bà con thả nuôi từ 5 tháng trước, trọng lượng đến nay khoảng từ 1,5 đến 3kg/con.

Hiện, tình trạng cá nuôi chết hàng loạt vẫn còn xảy ra ở 120 lồng nuôi. Người dân địa phương cho hay, hiện tượng cá chết hàng loạt cũng xảy ra trên đoạn sông thuộc địa bàn tại xóm Dừa, thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân.

Theo cơ quan chức năng thị xã Hương Thủy, số lượng cá chết trên sông Đại Giang ước khoảng 70 tấn, gây thiệt hại nặng cho người dân. Nguyên nhân chính do môi trường xung quanh khu vực nuôi không đảm bảo, cá thiếu ô xy nên bị chết ngạt.

Mưa lớn nhiều tuyến đường ở TP HCM biến thành sông

Chiều tối 14/9, cơn mưa lớn bao trùm khắp các quận – huyện tại TP HCM. Mưa càng lúc càng nặng hạt và kèm theo gió mạnh.

Sau 10 phút nước mưa đổ xuống lập tức ứng dụng cảnh báo mưa UDI Maps ghi nhận tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) nước ngập, nhiều phương tiện không di chuyển được. Sau đó toàn bộ các tuyến đường trong khu Thảo Điền (quận 2) chìm trong "biển nước".

Đây là cơn mưa được Đài khí tượng Thủy Văn khu vực Nam Bộ phát thông báo khẩn vào trưa cùng ngày. Dự kiến vũ lượng sẽ tiếp tục tăng và hiện tượng ngập do mưa tiếp diễn 1-2 ngày tới.

Indonesia đóng cửa một sân bay vì cháy rừng gây khói mù nghiêm trọng

Ngày 13/9, Indonesia đã phải đóng cửa một sân bay trên đảo Sumatra do khói mù từ các đám cháy rừng khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Tình trạng khói mù ngày càng trầm trọng khiến nhiều trường học tại tỉnh Riau và Jambi của Indonesia phải đóng cửa. Số liệu y tế tại hai tỉnh này cho thấy, hơn 300.000 người đã gặp phải các vấn đề hô hấp kể từ khi tình trạng này xảy ra.

Những đám cháy rừng xảy ra ở Indonesia thường là do người dân đốt rừng phát quang đất để trồng cọ lấy dầu và các loại cây trồng khác cũng như hoạt động tại lâm trường sản xuất nguyên liệu giấy.

Hàng trăm người tuần hành vì môi trường bên ngoài Nhà Trắng

Nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi Greta Thunberg dẫn đầu cuộc tuần hành đã kêu gọi Mỹ và Tổng thống Donald Trump nhanh chóng hành động để loại bỏ những hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 13/9, nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi Greta Thunberg, biểu tượng đấu tranh chống biến đổi khí hậu của giới trẻ toàn cầu, đã dẫn đầu cuộc tuần hành vì môi trường bên ngoài tòa nhà chính phủ của Mỹ tại Washington.

Phát biểu trong cuộc tuần hành, nữ học sinh 16 tuổi người Thụy Điển đã kêu gọi nền kinh tế số một thế giới và Tổng thống Donald Trump nhanh chóng hành động, đồng thời hối thúc những người tham gia "không bao giờ từ bỏ" việc gây áp lực để loại bỏ những hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc tuần hành thu hút sự tham gia của hàng trăm người và là khởi đầu của kế hoạch tuần hành vì hòa bình kéo dài hai tuần tại Mỹ.

Tuy ở Mỹ, Thunberg không được biết đến nhiều như ở châu Âu, nhưng sáu ngày lưu lại Washington sẽ có nhiều hoạt động vinh danh những nỗ lực vì môi trường của cô.

Dự kiến, Thunberg sẽ có buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ vào ngày 18/9 tới theo lời mời của phe Dân chủ kiểm soát hạ viện nước này. Giới chức thành phố New York cũng ủng hộ cuộc tuần hành tiếp theo trong kế hoạch vận động của cô gái trẻ đến từ châu Âu với sự tham gia của học sinh từ 1.700 trường học trong thành phố vào ngày 20/9 tới.

Chia sẻ trên Twitter, thị trưởng New York Bill de Blasio khẳng định chính quyền thành phố luôn đồng hành cùng giới trẻ và ủng hộ cuộc tuần hành ngày 20/9.

Ngày càng nhiều người Mỹ coi biến đổi khí hậu như "một cuộc khủng hoảng" và 2/3 người được khảo sát ý kiến cho rằng Tổng thống Trump không hành động nhiều giúp tháo gỡ vấn đề.

Theo một kết quả khảo sát mới công bố tại Mỹ, có 80% số người được hỏi cho rằng hoạt động của con người là nguyên nhân chính làm tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến nghiêm trọng hơn và hơn 50% tin rằng cần có hành động khẩn cấp ngay trong thập kỷ tới để khắc phục tình hình. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump đã có những hành động đi ngược lại xu hướng này.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền năm 2017, Nhà Trắng theo đuổi chính sách nới lỏng quản lý trên nhiều lĩnh vực từ ô nhiễm giao thông tới hoạt động của các nhà máy nhiệt điện, khoan dầu... Mỹ cũng đã rút khỏi Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu được các quốc gia ký kết năm 2016.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ