Thứ bảy, 20/04/2024 09:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/9/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 22/09/2019 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/9/2019.

Cùng chung tay dọn sạch các bãi rác tự phát của Hà Nội

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Chiến dịch World Cleanup Day 2019 đã thu hút khoảng 1000 người tham gia cùng chung tay dọn sạch các bãi rác tại các điểm “nóng” trên địa bàn thủ đô.

Chiến dịch World Cleanup Day 2018 tại Hà Nội đã thu hút được 639 tình nguyện viên, 80.000 người biết đến thông điệp của Chiến dịch và gần 3 tấn rác đã được thu gom. Tiếp nối thành công này, Let’s Do It! Hanoi năm 2019 sẽ đồng hành cùng các tổ chức tại 158 quốc gia thuộc mạng lưới Let’s Do It! World và 17,8 triệu tình nguyện viên trên thế giới để chung tay thực hiện Chiến dịch World Cleanup Day 2019 - Chiến dịch công dân toàn cầu lớn nhất thế giới về môi trường.

Hiện, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất với số dân đứng thứ 3 ở Đông Nam Á, thứ 14 trên thế giới. Đi cùng với việc dân số tăng lên nhanh chóng đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, chất thải không được xử lý xả vào môi trường vượt quá khả năng tự làm sạch của môi trường tự nhiên. Tính đến năm 2015, cả nước phát sinh trên 44 triệu tấn rác thải, trong đó trung bình 1 người Việt Nam thải khoảng 200kg/năm. Các khu đô thị tập trung hơn 25% dân số cả nước nhưng lại chiếm tới hơn 50% tổng lượng rác thải phát sinh hàng năm. Riêng Hà Nội, mỗi ngày phát sinh 6.500 tấn rác thải sinh hoạt và khoảng 30% trong số này chưa thể thu gom, xử lý. Bãi rác “tự nhiên” vì thế mọc lên ở bất cứ hang cùng ngõ hẹp, đất trống, kênh mương, ao hồ trên địa bàn…

Để tiếp nối sự thành công ấy, chung tay với mạng lưới Let’s Do It! World và hưởng ứng Chiến dịch chống rác thải nhựa của Chính phủ Việt Nam, Let’s Do It! Vietnam triển khai Chiến dịch World Cleanup Day 2019 trên 7 tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Ảnh: Hoàng Minh

Chiến dịch “World Cleanup Day 2019 tại Hà Nội” đã diễn ra tại 3 địa điểm trên địa bàn Hà Nội như: Đường Phạm Hùng (Từ Big C Thăng Long đến đường Mạc Thái Tổ và đến trường Đại học Lao Động và Xã hội); Đường Nguyễn Trãi (Từ Royal City đến đường Khuất Duy Tiến) và xã Dương Liễu, Hoài Đức. Chiến dịch thu hút sự tham gia của gần 1000 người ở các độ tuổi khác nhau cùng nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô. Chiến dịch đã lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực nhất.

Ngoài ra, Let’s Do It Hà Nội 2019 dự kiến sẽ lên kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các buổi dọn rác nhỏ, liên tục tại khắp các phường trên địa bàn Hà Nội nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa về tình yêu và trách nhiệm với môi trường đến mỗi một người dân thành phố.

Nước biển dâng đe dọa nhấn chìm thành phố cảng Alexandria của Ai Cập

Mực nước biển dâng cao đe dọa làm ngập các khu dân cư và các khu khảo cổ, khiến chính quyền phải dựng hàng rào bê tông ngăn thủy triều. Một cơn bão nghiêm trọng xảy ra năm 2015 đã làm ngập lụt một phần lớn thành phố, khiến ít nhất 6 người chết và làm sập khoảng 20 ngôi nhà, làm lộ ra những điểm yếu trong cơ sở hạ tầng địa phương.

Alexandria, thành phố lớn thứ 2 Ai Cập, nằm ở phía Tây đồng bằng châu thổ sông Nile, cách thủ đô Cairo hơn 200km và chạy dọc theo bờ Địa Trung Hải với chiều dài khoảng 32km.

Thành phố Alexandria. (Ảnh: Reddit)

Tuy nhiên cũng chính với vị trí địa lý như vậy, khu vực này cũng dễ chịu ảnh hưởng của tình trạng nước biển dâng do sự nóng lên toàn cầu. Bộ Tài nguyên và Thủy lợi nước này cho biết mực nước biển tăng trung bình 1,8mm mỗi năm cho đến năm 1993. Trong hai thập kỷ sau đó đã tăng lên 2,1mm mỗi năm, và kể từ năm 2012, nó đã đạt tới mức 3,2mm mỗi năm, đủ để đe dọa các nền móng xây dựng.

Cơ quan liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cảnh báo, mực nước biển toàn cầu có thể tăng 0,28 đến 0,98m vào năm 2100, với những hệ lụy nghiêm trọng đối với các thành phố ven biển, đồng bằng châu thổ và các quốc gia trũng thấp. Một nghiên cứu năm 2018 cũng dự đoán rằng đến 734km2 của đồng bằng sông Nile có thể bị ngập vào năm 2050 và 2.660km2 vào cuối thế kỷ này, ảnh hưởng đến 5,7 triệu người.

Động đất ở Albania mạnh kèm dư chấn gây thiệt hại nặng

Một trận động đất mạnh 5,6 độ richter đi kèm 1 cơ dư chấn mạnh 5,3 độ richter sau đó 11 phút vừa làm rung chuyển thành phố cảng Durres và thủ đô Tirana của Albania- quốc gia ở Đông Nam châu Âu. Nhiều ngôi nhà tại các khu vực này bị hư hại và tình trạng mất điện đã xảy ra.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có cường độ 5,6 độ richter và ở độ sâu 10km. Tâm của trận động đất nằm ở Durres, cách thủ đô Tirana chưa đầy 40 km về phía Tây.

Một người đàn ông đi bộ bên ngoài tòa nhà bị phá huỷ sau trận động đất tấn công khu vực ở Floq, Albania vào ngày 1/6/2019 (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Y tế Ogerta Manastirliu cho biết, đã có 68 người được điều trị chấn thương ở Tirana và Durres. Hầu hết các nạn nhân đều bị tổn thương khi lao ra khỏi nhà trong hoảng loạn. Một số người đã được xuất viện ngay sau đó.

Bộ Quốc phòng Albania nhận định, đây là trận động đất mạnh nhất trong vòng 30 năm qua xảy ra tại quốc gia này. Theo báo cáo sơ bộ của Bộ này, không có bất kỳ ai thiệt mạng trong vụ việc. Tuy nhiên, gần 100 ngôi nhà và 7 tòa nhà chung cư tại Tirana và Durres đã bị hư hại vì rạn nứt. Tại các khu vực lân cận, nhiều tòa nhà cũng bị ảnh hưởng.

Hiện hệ thống điện và điện thoại ở thủ đô Tirana, cùng với nhiều ngôi làng và thị trấn cũng đã bị gián đoạn.

Hàng trăm chuyến bay ở Nhật Bản bị hủy do bão Tapah

Bão Tapah vừa quét qua khu vực phía Tây của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, mang theo mưa to và gió mạnh. Dự kiến các trận mưa lớn sẽ còn tiếp diễn tại nhiều khu vực ảnh hưởng của bão cho đến đầu tuần tới.

Nhật Bản hứng chịu bão Tapah. (Ảnh: AP).

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, vào khoảng giữa trưa nay, bão Tapah di chuyển trên vùng biển cách đảo Kume khoảng 120 km. Cơn bão này sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ 20 km mỗi giờ. Bão Tapah dự kiến sẽ tiếp cận khu vực miền Bắc Kyushu vào tối mai, trước khi di chuyển về phía Biển Nhật Bản.

Tỉnh Shikoku được dự báo sẽ chứng kiến mưa to, gió mạnh đến hết ngày mai. Giới chức về thời tiết của Nhật Bản kêu gọi người dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão cần hết sức đề phòng nhằm giảm thiểu rủi ro do các sự cố liên quan tới thời tiết xấu.

Tổng cộng đã có khoảng hơn 250 chuyến bay, chủ yếu đến và đi từ Okinawa đã phải hủy chuyến vì ảnh hưởng của mưa bão.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ