Thứ năm, 18/04/2024 12:17 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/10/2019

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/10/2019.

An Giang ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền

Sáng 30/10, UBND tỉnh An Giang cho biết đã ra Quyết định số 2600/QĐ-UBND ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền, đoạn qua thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân.

Theo Quyết định số 2600, UBND tỉnh An Giang yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khoanh vùng có nguy cơ sạt lở, thiết lập hành lang an toàn khu vực sạt lở bờ sông Tiền đoạn qua thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân.

UBND huyện Phú Tân vận động người dân di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm; thông báo, cắm biển cảnh báo, rào chắn ngăn không cho người, phương tiện tải trọng lớn vào khu vực sạt lở, bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và giữ gìn an ninh trật tự khu vực.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu ngành chức năng liên quan kịp thời thông tin cảnh báo tình hình sạt lở bờ sông Tiền đoạn qua thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân để người dân trong khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở biết mức độ nguy hiểm, chủ động phòng tránh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang lựa chọn đơn vị tư vấn, tổ chức lập phương án xử lý cấp bách, trình thẩm định và phê duyệt phương án; huy động lực lượng, vật tư xử lý cấp bách theo quy định của pháp luật để hạn chế quá trình đào, khoét lòng sông, đường bờ trong đoạn cảnh báo nhằm giảm thiểu tối đa sạt lở.

Người dân sống gần bãi rác Hòa Phú, Vĩnh Long kêu cứu

Mấy năm nay, người dân xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long rất bức xúc khi bãi rác của tỉnh Vĩnh Long đặt tại xã Hòa Phú đã quá tải, bốc mùi hôi thối nhưng mỗi ngày vẫn cứ phải tiếp nhận hơn 250 tấn rác.

Bãi rác tỉnh Vĩnh Long được xây dựng trên diện tích đất 2ha đặt tại xã Hòa Phú, huyện Long Hồ có sức chứa 74.000 tấn rác. Đến nay, bãi rác đã chứa hơn 200.000 tấn rác vượt hơn 3 lần so với công suất thiết kế. UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bãi rác đã quá tải này.

Mặc dù đã quá  tải nhưng mỗi ngày bải rác này vẫn cứ phải tiếp nhận hàng trăm tấn rác từ các huyện về đổ về, gây ô nhiễm môi trường. Các hộ dân sống cách bãi rác vài km vẫn phải chịu đựng mùi hôi thối.

Ông Phan Thanh Hiền, Giám đốc xí nghiệp môi trường, Công ty cổ phần công trình công cộng Vĩnh Long cho biết: "Hiện nay, bãi rác đang trong tình trạng quá tải. Công ty cũng đã có giải pháp khắc phục ô nhiễm tại bãi rác, đưa rác vào trong bãi chôn lấp, đảm bảo rác tồn động không để tràn ra ngoài, phun chế phẩm vi sinh xử lý mùi hôi phát tán ra ngoài".

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long xây dựng thêm một bãi rác khác trên diện tích 4ha cũng đặt tại xã Hòa Phú, với công suất thiết kế là 200.000 tấn rác. Sau khi hoàn thành Vĩnh Long sẽ chuyển bãi rác về đây. Tuy nhiên, với tiến độ xây dựng rất chậm như hiện nay, người dân xã Hòa Phú vẫn phải tiếp tục sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do bãi rác này.

Nước sông Mekong ở Đông Bắc Thái Lan giáp với Lào cạn đến mức tới hạn

Mực nước sông Mekong tại tỉnh Nakhon Phanom ở Đông Bắc Thái Lan giáp Lào đã cạn đến mức tới hạn, chỉ đo được 1,5m, mức thấp nhất trong gần 100 năm qua.

Tình trạng hạn hán cũng khiến nhiều hồ chứa nước tại tỉnh Nakhon Phanom chỉ còn duy trì từ 20 - 30% công suất thiết kế.

Trong khi đó, các phụ lưu của sông Mekong cũng đang cạn nước, khiến nhiều đụn cát trong lòng sông nổi lên, gây trở ngại cho giao thông đường thủy. Đa dạng sinh học bị phá vỡ vì cá không thể di cư lên thượng nguồn để đẻ trứng, ảnh hưởng đến thu nhập của ngư dân.

Trung Quốc xả hơn 200 triệu m3 rác thải vào biển năm 2018

Theo Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, phần lớn chất thải được đổ tại các vùng đồng bằng sông Dương Tử và sông Châu Giang, hai khu công nghiệp lớn trên bờ biển phía đông Trung Quốc.

"Hiện nay, môi trường sinh thái biển có nhiều vấn đề, trong đó một số khu vực chưa có ý thức và thể hiện sự quan tâm đầy đủ cho các vấn đề này", Huo Chuanlin, thứ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường, nói tại cuộc họp giao ban tại Bắc Kinh.

Nhiều nhóm bảo vệ môi trường quan ngại rằng Trung Quốc đang thải ngày càng nhiều rác vào biển với mục đích làm sạch các con sông, theo Reuters.

Tuy nhiên, ông Huo cho rằng vấn đề này đang được cải thiện và không thể đổ lỗi cho Trung Quốc về cuộc khủng hoảng ô nhiễm đại dương toàn cầu.

"Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất và xuất khẩu các sản phẩm nhựa nhiều nhất, chiếm khoảng 30% tổng sản lượng của thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa Trung Quốc là quốc gia chính xả rác thải nhựa gây ô nhiễm đại dương", ông nói thêm.

Vào năm 2018, cứ 1.000 m2 mặt nước ở Trung Quốc có 24 kg rác thải trôi nổi, 88,7% trong số đó là nhựa, theo Bộ Sinh thái và Môi trường. Nhựa cũng chiếm đa số lượng rác thải trên mặt đất và cả dưới đáy biển.

Đầu năm nay, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch hành động nhằm làm sạch vịnh Bohai, một trong những tuyến đường thủy đông đúc và ô nhiễm nhất của nước này.

9 bang Đông Bắc Brazil đối mặt với thảm họa ô nhiễm từ sự cố tràn dầu

Theo TTXVN, Chính phủ Brazil ngày 29/10 đã ra lệnh cấm đánh bắt tôm tại những khu vực biển bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu thuộc 9 bang Đông Bắc nước này, do quan ngại thực phẩm có khả năng bị ô nhiễm.

Thông cáo của Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết biện pháp trên sẽ có hiệu lực trong tháng 11 và 12 tới. Các doanh nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm cũng sẽ nhận được trợ cấp mới của chính phủ trong thời gian triển khai quyết định này.

Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết sẽ áp dụng biện pháp bổ sung để kiểm tra chất lượng cá đánh bắt tại đây, dù đến nay vẫn chưa phát hiện bất thường nào trong mặt hàng thủy sản.

Bộ Nông nghiệp Brazil cũng khẳng định trong trường hợp có bất thường, mặt hàng thủy hải sản được đánh bắt tại vùng biển bị ô nhiễm dầu sẽ không được sử dụng để chế biến hoặc phân phối cho các cơ sở phân phối bán cho người tiêu dùng.

Cùng ngày, Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về những thiệt hại khôn lường do các dải dầu không rõ nguồn gốc gây ra cho hệ sinh thái biển, trên đất liền, cuộc sống của người dân địa phương, cũng như sự an toàn về sức khỏe của các tình nguyện viên hỗ trợ công tác thu dọn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.