Thứ sáu, 19/04/2024 06:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2019 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/5/2019.

Mưa bão hoành hành ở miền Trung nước Mỹ

Trong những ngày qua, mưa bão tại các bang miền Trung nước Mỹ đã gây lũ lụt, ảnh hưởng tới nhiều cộng đồng dân cư và làm gián đoạn hoạt động giao thông trong vùng.

Trên tài khoản Twitter ngày 8/5, Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cảnh báo mưa lũ vẫn tiếp diễn trong tuần này. Lũ lụt đã xuất hiện ở bang Texas tới Wisconsin trải dài trên 1.600 km.

Chính quyền nhiều địa phương đã phải ra lệnh sơ tán dân tại các khu vực thấp. Bước đầu đã xác định được 1 người thiệt mạng do nước lũ cuốn trôi tại bang Texas. Hàng trăm chuyến bay dự kiến cất cánh từ sân bay ở thành phố Dallas và Houston buộc phải hủy bỏ.

Ngoài những bang trên, lũ lụt trước đó cũng đã xảy ra tại bang Nebraska, bang Iowa làm ít nhất 3 người chết và gây thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ USD.

Theo thông tin mới nhất, các trận lốc xoáy đã cũng xuất hiện ở bang Oklahoma, miền Trung nước Mỹ.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ, đợt mưa lũ lần này sẽ kéo dài nhiều ngày. Do vậy, chính quyền các bang cần phải chuẩn bị các biện pháp ứng phó. Dự báo lượng mưa tại các bang Arkansas, Louisiana và Mississipi trong những ngày tới sẽ từ 130 - 250 mm, có thể gây ngập lụt tại những bang trên cho đến hết tuần này.

Nhật Bản rung chuyển vì trận động đất 6,4 độ

Sáng 10/5, một trận động đất mạnh 6,4 độ đã làm rung chuyển khu vực Kyushu của Nhật Bản.

Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra tại khu vực ngoài khơi Kyushu, hòn đảo lớn thứ 3 của Nhật Bản.

USGS cho hay trận động đất xảy ra lúc 8h48’ theo giờ địa phương, tại khu vực cách cách thành phố Miyazaki trên đảo Kyushu 65km về phía Tây.

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 20km. Trận động đất đã làm mực nước biển biến động nhẹ, song không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Thừa Thiên - Huế tìm cách chống rác thải nhựa

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh gương mẫu đi đầu và vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa, nhằm hạn chế những hậu quả khôn lường mà nó để lại đối với môi trường. Thông tin này được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Trong văn bản mới phát đi, ông Thọ yêu cầu các đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và "Nói không với túi ni lông" trong đơn vị, địa phương mình.

“Tổ chức ký cam kết tham gia thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, "Nói không với sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần" trong cơ quan, nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni-long”- văn bản nêu.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (có thể tích 330 ml - 500 ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị hội thảo, chuyển đổi sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (> 20 lít).

“Sở Tài chính không thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp đối với việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ni lông sử dụng một lần, khó phân hủy”- ông Thọ nhấn mạnh trong văn bản.

Australia có nguy cơ thiệt hại gần 600 tỉ USD do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới được Hội đồng Khí hậu của Australia công bố, ước tính giá trị tài sản của người dân Australia có thể giảm mạnh trong thập kỷ tới nếu chính phủ nước này không hành động ngay lập tức để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người dân Australia sẽ chịu thiệt hại 571 tỷ đôla Australia (AUD) giá trị tài sản vào năm 2030 do tác động từ các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt bất thường gia tăng và chi phí bảo hiểm tài sản cao hơn. Số tiền này tương đương khoảng 9% tổng giá trị tài sản của người dân trên toàn quốc và bằng giá trị thiệt hại của người dân do suy thoái bất động sản hiện nay.

Theo bà Amanda McKenzie, Giám đốc điều hành Hội đồng Khí hậu, ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng tại Australia đã gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô trên Rạn san hô Great Barrier và nhiệt độ tại một số vùng của Australia lên tới 50 độ C. Các khu vực ven biển có khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất và các khu vực đông dân cư như Sunshine Coast, Gold Coast và thành phố Melbourne.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.