Thứ sáu, 29/03/2024 12:52 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/5/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 11/05/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/5/2019.

Bến Tre: Nhiều giải pháp xử lý chất thải rắn

Thời gian qua, công tác quản lý chất thải rắn (CTR) nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng tại tỉnh Bến Tre còn gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết các vẫn đề ô nhiễm, địa phương có nhiều giải pháp xử lý, xem việc quản lý rác thải là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, tổng lượng CTR phát sinh tại các khu đô thị trên địa bàn tính Bên Tre tăng dần qua các năm, hiện nay tương đương 180.000 tấn/năm. Trong đó, lượng rác thải lớn nhất phát sinh tại TP Bến Tre 120 tấn/ngày; còn lại là của các thị trấn, khu vực trung tâm các xã của các huyện. Lượng CTR đô thị phát sinh có xu hướng tăng do phụ thuộc vào tốc độ đô thị hóa và sự dịch chuyển dân số từ khu vực nông thôn ra thành thị trong thời gian qua.

Theo ông Chinh, công tác thu gom xử lý rác được tổ chức thường xuyên, liên tục từ trước tới nay. Quy mô, địa bàn thu gom có phát triển so với trước đây nhưng vẫn còn chậm so với nhịp độ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương và chưa đáp ứng được nhu cầu. Công tác thu gom CTR mới chỉ được thực hiện trong khu vực nội thị và tại một số chợ, do điều kiện kinh phí tại các huyện còn hạn chế nên việc mở rộng địa bàn thu gom còn gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, vấn để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại các huyện chưa đạt yêu cầu, vẫn còn các bãi rác tự phát dọc hai bên đường, hình thức tự chôn hoặc đốt còn phổ biến ở nhiều khu vực trong tỉnh. Hiện tượng thải rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, nhất là vào mùa mưa vẫn còn diễn ra.

Hơn nữa, việc phân loại rác tại nguồn hiện nay vẫn chưa được thực hiện do chưa có kết cấu hạ tầng phù hợp, nhất là bãi chôn lấp, trang thiết bị thu gom, vận chuyển và ý thức của người dân. Bến Tre cũng chưa có hệ thống thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải đô thị. Việc phân loại chủ yếu được thực hiện dưới hình thức thu gom những vật liệu có thể bán được như bọc ni lông, nhôm, sắt, thép, đồ nhựa…

Hiện toàn tỉnh Bến Tre có 10 bãi xử lý CTR đang hoạt động, chủ yếu phục vụ xử lý CTR cho các khu vực đô thị. Có 3 bãi rác được trang bị hệ thống thu gom nước rỉ rác, nhưng chưa triệt để; đó là khu xử lý CTR huyện Mỏ Cày Nam, huyện Giồng Trôm và huyện Ba Tri. Toàn bộ lượng rác thu gom trên địa bàn TP Bến Tre, huyện Châu Thành, một số xã của huyện Giồng Trôm được chuyển về xử lý tại Nhà máy rác Hữu Định.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019 sẽ tổ chức tại Bạc Liêu

Ngày 10/5, Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Trần Quý Kiên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về việc tỉnh đăng cai tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương khẳng định: Bạc Liêu vinh dự được Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn là tỉnh đăng cai tổ chức “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2019”. Ngay khi Bạc Liêu được chọn là điểm tổ chức sự kiện, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm từng bước chủ động triển khai thực hiện các công việc cho sự kiện theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung nhấn mạnh: Việc tổ chức các sự kiện này sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ biển đảo quê hương của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền các thông điệp của Liên hợp quốc đến các cấp, các ngành, cộng đồng, tạo tính lan tỏa trên diện rộng, qua đó nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, chủ quyền biển, đảo cho toàn xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện cơ bản được thực hiện đúng tiến độ. Tỉnh sẽ xây dựng, cụ thể hóa tối đa kế hoạch, nội dung sự kiện về các vấn đề như địa điểm tổ chức, hoạt động hội thảo, lễ tân, công tác đảm bảo an ninh trật tự…

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông qua dự thảo Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2019. Theo đó, sự kiện diễn ra vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2019 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu với chuỗi các hoạt động: Lễ phát động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2019 và Ngày Môi trường thế giới năm 2019; Tọa đàm mở về đầu tư cho thương hiệu biển Việt Nam năm 2019; trưng bày tranh ảnh về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Diễn đàn Quốc tế về khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên biển và hải đảo Việt Nam; Lễ khởi công Nhà máy xử lý rác; Hội thảo “Phát huy vai trò của Cựu chiến binh trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường”.

Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức trồng rừng ngập mặn chống sạt lở ven biển, chống xâm nhập mặn, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; các hoạt động cộng đồng vì môi trường như thiết kế, xây dựng, trang trí sân chơi cho trẻ em tại nơi định cư mới do tỉnh bố trí cho các hộ gia đình sống ven rừng phòng hộ và các kênh rạch, kết hợp với hoạt động “Thanh niên với phong trào chống rác thải nhựa”; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương... cùng các hoạt động truyền thông khác.

Nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Ngày 10/5, giới chức Pháp cho biết các phân tích đã phát hiện lượng bụi chì đáng kể trên một số con phố và vỉa hè ở bên ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris, những khu vực này vẫn nằm trong diện vùng cấm xâm nhập sau vụ hỏa  hoạn.

Thông báo của cảnh sát và cơ quan y tế khu vực ARS cho biết đã phát hiện từ 10-20g chì/kg mẫu đất trong khi mức thông thường cho phép chỉ là 0,3g/kg mẫu đất.

Trong khi đó, tổ chức phi chính phủ về môi trường Robin Hood ước tính phần mái nhà và tháp chuông chứa hơn 300 tấn chì đã bị tan chảy trong vụ hỏa hoạn, đồng thời kêu gọi giới chức làm sạch khu vực này trước khi tiến hành công việc phục dựng lại nhà thờ. Nhà thờ Đức Bà Paris dự kiến đóng cửa trong nhiều năm để các công nhân dọn dẹp đống đổ nát, trước khi tiến hành kế hoạch đầy tham vọng về phục chế lại phần mái của nhà thờ trong vòng 5 năm.

Phạt 3 triệu đồng vì rải vàng mã xuống sông Hương

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phạt hành chính 3 triệu đồng đối với 2 người rải vàng mã xuống sông Hương gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, 2 người này đã cúng bái tại cầu đi bộ bằng gỗ lim một bên sông Hương, rồi đồ vàng mã, đồ cúng… xuống sông trước sự chứng kiến và bất bình của nhiều người dân cũng như du khách. 2 người này đã nhận thức hành vi vi phạm của mình và chấp hành nộp phạt.

Thừa Thiên - Huế sẽ tích cực giám sát và xử phạt các hành vi xả rác thiếu ý thức, gây phản cảm tại cố đô. Đây là việc làm cần được nhân rộng ra cả nước nhằm bảo vệ môi trường các con sông nói riêng và cộng đồng nói chung.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới