Thứ năm, 18/04/2024 15:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/5/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 12/05/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/5/2019.

Chất lượng không khí Thủ đô đang có xu hướng giảm

Theo báo cáo chỉ số chất lượng không khí (AQI) do Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội công bố, trong tuần qua (từ ngày 5/5 - 11/5), chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm, số ngày AQI đạt mức tốt giảm, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tăng lên. 

Trong tuần, chất lượng không khí tại các trạm quan trắc nền đô thị duy trì chủ yếu ở mức trung bình, các trạm quan trắc giao thông chủ yếu ở mức kém.

Ngoài ra, chất lượng không khí còn có sự chênh lệch giữa các ngày trong tuần, số ngày AQI chạm mức kém tập trung chủ yếu vào đầu tuần và cuối tuần, AQI ở mức tốt và trung bình chủ yếu tập trung vào giữa tuần. AQI trong tuần tại các điểm quan trắc dao động trong khoảng từ 50 – 139.

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, chất lượng không khí tuần qua vẫn chủ yếu duy trì ở mức trung bình. Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần qua chất lượng không khí cũng có xu hướng giảm xuống.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần qua chất lượng không khí tại cả hai trạm đều duy trì chủ yếu ở mức kém. AQI cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 135 và 138 (tăng lên so với tuần trước đó).

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, qua theo dõi diễn biến thời tiết và chất lượng không khí có thể thấy, vào các ngày đầu tuần (từ ngày 05/05 đến 07/05) và cuối tuần (ngày 11/5), điều kiện khí tượng khá bất lợi. Ban ngày nền nhiệt tăng khá cao nhưng về đêm nhiệt độ lại giảm mạnh, trời nhiều mây, không có mưa, ít gió.

Điều kiện khí tượng đó đã khiến cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ. Nồng độ các chất thường có xu hướng tăng cao từ 22h đến 11h sáng, khiến chất lượng không khí giảm xuống.

Tuy nhiên, từ ngày 8/5 đến ngày 10/5, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, trên địa bàn TP thường xuyên xuất hiện mưa ràovà gió, trời quang mây, đã phần nào tạo điều kiện cho các chất thải khói bụi khuếch tán lên tầng cao để pha loãng và phát thải. Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc đều giảm xuống, chất lượng không khí được cải thiện phần nào.

Lạng Sơn: Đình chỉ xưởng chế biến chân gà xả nước thải đỏ lòm

Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn sau khi kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước thải tại xưởng sản xuất chân gà, chân lợn của Công ty TNHH Thành Trung tại xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã cho tạm dừng hoạt động cơ sở này để hoàn thiện các thủ tục giấy tờ và đảm bảo hệ thống xả thải đảm bảo môi trường.

Tại kết luận sau khi kiểm tra tại cơ sở này, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn đã yêu câu công ty TNHH Thành Trung tạm dừng các hoạt động sản xuất chế biến để hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định xong trong quý II năm 2019; Khắc phục ngay các tồn tại trong xử lý nước thải, không được xả nước thải và các loại chất thải khác không đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường; Có văn bảo báo cáo về tình hình hoạt động của cơ sở; Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai...

Trước đó, Dân Việt phản ánh, thời gian qua người dân thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) rơi vào cảnh khốn đốn vì mùi hôi lạ xuất hiện. Mùi hôi lạ này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất cũng như sức khỏe của các hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực.

Cháy lớn thiêu rụi hơn 44.000 hecta rừng ở Nga

"Tính đến ngày 11/5, có 54 cánh rừng trên khắp nước Nga vẫn đang bị cháy, với tổng diện tích khoảng 44.245 hecta. Lực lượng cứu hoả đang nỗ lực dập lửa", đại diện Bộ Bảo vệ rừng của Nga thông báo với thông tấn TASS.

Bộ Bảo vệ rừng của Nga nói rằng Krasnoyarsk là vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đợt cháy rừng, với khoảng 17 cánh rừng đang chìm trong lửa. Các bang Kurrgan, Irkutsk và and Trans-Baikal xếp sau với 4-6 cánh rừng bị cháy.

Khoảng 3.600 người cùng 835 xe cứu hoả các loại đang nỗ lực tránh các đám cháy lan rộng. Nguyên nhân cháy rừng được xác định là do thời tiết thay đổi. Ít nhất 6 bang của nước Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Các quốc gia đồng ý ngưng đẩy rác thải nhựa đến các nước nghèo

Theo The Guardian, Mỹ đã phản đối một thỏa thuận - mà hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đã đồng ý - nhằm hạn chế lượng chất thải nhựa khó tái chế bị đưa đến các nước nghèo hơn, xuất phát từ những lo ngại rằng các ngôi làng ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã “bị biến thành bãi rác”.

Sắp tới, việc xuất rác thải nhựa độc hại hoặc không thể tái chế phải được sự cho phép của quốc gia tiếp nhận. Hiện tại, Mỹ và các quốc gia khác có thể đẩy loại rác thải này cho các tổ chức tư nhân ở các nước đang phát triển mà không cần sự chấp thuận từ chính phủ của quốc gia đó.

Kể từ khi Trung Quốc ngừng chấp nhận rác tái chế từ Mỹ, các nhà hoạt động nói rằng họ đã quan sát rác thải chất đống ở các nước đang phát triển. Liên minh toàn cầu về các phương án đốt rác (Gaia), tổ chức đứng sau thỏa thuận, cho biết họ đã thấy những ngôi làng ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã biến thành bãi rác trong suốt một năm.

Claire Arkin, phát ngôn viên của Gaia cho biết, “Chúng tôi phát hiện ra rằng rác thải từ Mỹ chất đống ở các ngôi làng mà trước đây đã từng là vùng nông nghiệp”.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng quan chức các quốc gia ủng hộ thỏa thuận đã không hiểu những hậu quả của nó đối với ngành thương mại chất thải.

Thừa Thiên - Huế: Không dùng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở

Theo báo điện tử Đảng Cộng sản, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế mới đây cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn gương mẫu đi đầu, vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

Trước mắt, yêu cầu các cơ quan, đơn vị  không dùng nước uống đóng chai sử dụng một lần (thể tích 330 - 500 ml) trong công sở, khi tổ chức hội nghị, hội thảo, chuyển sang các bình nước thể tích lớn lớn hơn 20 lít, hoặc tự đun nấu, không sử dụng túi ni lông và khăn lau sử dụng một lần.

Đồng thời, Sở Tài chính không được thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp đối với việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ni lông sử dụng một lần, khó phân hủy.

Các đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết tham gia thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” và “nói không với túi ni lông sử dụng một lần”.

Ngoài ra, người đừng đầu UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Sở KH&CN, Sở GD&ĐT, các tổ chức môi trường, các đoàn thể, trường học phát động, tổ chức các cuộc thi sáng tạo, sáng kiến về các mô hình, công cụ thay thế các vật dụng bằng túi ni lông, nhựa sử dụng một lần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.