Thứ sáu, 19/04/2024 13:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/5/2019

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/5/2019.

Tạm dừng hoạt động công ty thực phẩm xả thải gây ô nhiễm

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Thành Trung (Công ty Thành Trung) vô tư xả thải, gây ô nhiễm môi trường tại xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, vừa qua, Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh Lạng Sơn khẳng định phản ánh của Báo là có cơ sở. Chi cục đã yêu cầu Công ty Thành Trung tạm dừng hoạt động.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Chi cục BVMT đã trực tiếp xuống hiện trường và phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Lạng Sơn), ngành chức năng huyện Lộc Bình, UBND xã Đồng Bục cùng tiến hành kiểm tra hiện trạng thực tế. Tại thời điểm khảo sát, xác định vị trí phản ánh được chụp hình đăng báo là tại điểm cuối cống ngầm chảy ra suối cầu 20 thuộc địa bàn thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục. Vị trí xả thải cách khu vực xưởng chế biến chân gà, chân lợn của Công ty TNHH Thành Trung khoảng 200m. 

 Theo Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn, xưởng chế biến chân gà, chân lợn của Công ty Thành Trung được xây dựng từ tháng 11/2018, đến tháng 2/2019 bắt đầu đi vào hoạt động. Công suất sản xuất trung bình của cơ sở khoảng trên 500 tấn sản phẩm/năm. Công ty này chưa có các hồ sơ, thủ tục pháp lý về lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng cho xưởng gia công, chế biến chân gà, chân lợn.

Cụ thể, diện tích đất làm nhà xưởng của công ty là đất của gia đình ông Nguyễn Văn Tuệ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ yếu là đất vườn tuy nhiên chưa chuyển mục đích sử dụng theo quy định. Tại buổi làm việc, công ty chưa cung cấp được hồ sơ liên quan để xác định diện tích đất đang sử dụng. Cũng do chưa được chuyển mục đích sử dụng đất nên UBND huyện Lộc Bình chưa xem xét xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án theo quy định.

Theo Chi cục BVMT, về nguồn nước, Công ty Thành Trung đã tự lắp đặt đường ống dẫn nước từ thôn Khuổi Vang, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình về xưởng để sử dụng cho sản xuất và sinh hoạt, chưa lắp đặt thiết bị giám sát lưu lượng nước sử dụng và xả thải. Nước thải từ quá trình chế biến chân gà, chân lợn được thu gom theo các mương dẫn về bể xử lý tập trung 300m3. Tại đây được tách mỡ và dùng hóa chất xử lý vi sinh. Sau khi xử lý, nước thải chảy ngầm theo đường cống rồi nhập vào cống thoát nước chung của khu vực dẫn ra suối Cầu 20 và chảy ra sông Kỳ Cùng. Kiểm tra tại khu vực bể tách mỡ còn tồn đọng nước và bọt, váng có màu hồng nhạt chưa được gạn vớt. Để đánh giá hoạt động xả thải, Phòng Cảnh sát môi trường đã lấy 2 mẫu nước thải để phân tích. Hiện đang chờ kết quả để có cơ sở xem xét, xử lý.

Phía Công ty Thành Trung xác nhận, ngày 23/4/2019 Công ty có nhập một lô hàng chân gà, chân lợn từ nước ngoài về chế biến (khoảng 3 tấn), quá trình sơ chế có sử dụng loại phẩm màu bột ngâm tẩm tạo màu đỏ có xuất xứ từ Trung Quốc, nước thải có màu hồng chảy ra theo tuyến cống thoát nước.

Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng

Hãng Yonhap đưa tin, Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (NKCT) ngày 11/5 cho biết lượng mưa trung bình trên cả nước trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Năm dự kiến sẽ ở mức thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu công tác tổng hợp dữ liệu.

Trong bản tin dự báo thời tiết tối 11/5, NKCT xác nhận rằng lượng mưa trung bình trên toàn quốc trong giai đoạn 5 tháng là 54,4mm, chỉ bằng khoảng 42,3% so với lượng mưa những năm trước.

Bản tin xác nhận: "Lượng mưa trung bình trên toàn quốc trong giai đoạn từ tháng 1/5 dự kiến sẽ được ghi nhận là ở mức thấp nhất kể từ khi hoạt động quan sát thời tiết được khởi động," song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Chung lòng vì biển không rác

Thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) vốn nổi tiếng với các bãi tắm trong xanh, sạch đẹp; thế nhưng, hiện nay tình trạng rác thải ngập tràn tại các bãi biển nơi đây đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái ven biển, cũng như để lại ấn tượng không tốt trong mắt du khách gần xa. Trước thực trạng đó, nhiều bạn trẻ tình nguyện lập nhóm Eco La Gi với mong muốn cải thiện, giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp ở thị xã La Gi.

Eco La Gi là nhóm hoạt động vì môi trường, gồm các thành viên đang làm việc tại La Gi, tiêu biểu như: Thầy Vũ Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt; cô Lê Thanh Ngân, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Mỹ Úc; anh Nguyễn Vũ Vương, Phó Bí thư Thị đoàn La Gi và một số bạn trẻ đang sống ở nhiều nơi. Các thành viên là những con người năng động, nhiệt huyết với việc bảo vệ môi trường, cảnh quan sống tự nhiên.

Ngay sau khi thành lập vào đầu tháng 4 vừa qua, nhóm đã bắt tay vào thực hiện “Dự án biển La Gi không rác”. Chương trình đầu tiên được tổ chức vào ngày 14 và 15/4, với hình thức tuyên truyền đến bà con chung tay bảo vệ môi trường bằng hành động thiết thực nhất là không xả rác bừa bãi và bỏ rác đúng nơi quy định, thông qua các trò chơi trả lời câu hỏi để nâng cao kiến thức về vệ sinh môi trường, đồng thời tổ chức thu gom rác thải dọc bờ biển Đồi Dương.

Dự án đã thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên, người dân thị xã tham gia. Qua đó, góp phần thay đổi thói quen, tập quán sinh hoạt cũng như ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương và khách du lịch đến biển.

Quảng Ngãi: Hệ thống xử lý nước thải của chợ quá tải, tiểu thương “than trời”

Được đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 năm, khu vực hàng chợ Tươi sống - chợ Quảng Ngãi (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đến nay đã xuất hiện một số điểm bất cập so với thực tế. Hệ thống xử lý nước thải “quá tải”, gây nên tình cảnh nước thải tràn ra lộ thiên, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương ở đây.

Chợ Quảng Ngãi được đầu tư theo quy mô hạng 1 với tổng vốn trên 260 tỷ đồng, chia thành 2 khu là chợ Trung tâm và chợ Tươi sống và chính thức đi vào sử dụng vào tháng 12/2016.  Mới hoạt động được 2 năm, nhưng hệ thống xử lý nước thải tại chợ Tươi sống - chợ Quảng Ngãi đến nay đã bị hư hỏng, khiến nước thải tràn ra ngoài, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Việc này, không những ảnh hưởng đến việc buôn bán của các tiểu thương mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân sống quanh khu vực chợ.

Theo phản ánh của các tiểu thương khu vực chợ Tươi sống, tình trạng cống thoát nước bị nghẹt xảy ra kể từ những ngày đầu chợ mới đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan nào khắc phục triệt để.

Cô Huỳnh Thị Anh (55 tuổi, xã Tịnh Kỳ), tiểu thương hàng cá tươi tỏ ra bức xúc: “Có nhiều hôm cống thoát nước tại chợ không kịp thoát, tắt nghẹt, khiến cho nước thải không thoát kịp, tràn ra khắp chợ bốc mùi hôi thối khó chịu. Việc này không những chúng tôi mà cả người đi chợ đều than phiền”.

“Nhất là những hôm trời nắng, mùi hôi bốc lên còn nồng nặc hơn, kéo theo ruồi nhặng, muỗi, rất mất vệ sinh và có nguy cơ mắc bệnh. Vì đây là khu chợ tươi sống luôn bán các loại thực phẩm như cá, thịt, tôm,.. Nên với tình trạng vệ sinh như thế này thì người dân rất e ngại khi vào mua, tiểu thương chúng tôi cũng rất khó khăn trong việc buôn bán”- cô Anh nói thêm.

Trao đổi với báo TN-MT, ông Phan Xuân Hoanh - Trưởng ban Quản lý chợ Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua Ban quản lý chợ đã tổ chức lực lượng thường xuyên nạo vét cống rãnh và đã phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức khắc phục, sửa chữa tạm thời các thiết bị hư hỏng. Ban Quản lý cũng đã đề xuất phương án khắc phục lên UBND TP. Quảng Ngãi để sớm có phương án tốt nhất giải quyết các vấn đề bất về hệ thống xử lý nước thải của chợ. Qua đó để đảm bảo tốt môi trường cũng như cảnh quan của chợ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?