Thứ sáu, 29/03/2024 08:09 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/8

MTĐT -  Thứ hai, 13/08/2018 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa giúp không khí duy trì ở mức tốt hơn; Quảng Ngãi: Rác thải ngập tràn cảng Sa Kỳ… là một số tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay.

Mưa giúp không khí duy trì ở mức tốt hơn

Thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần từ ngày 5 - 11/8, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố vẫn duy trì ở mức “tốt” và “trung bình”. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức "tốt" giảm nhẹ so với tuần trước tại các điểm quan trắc khu vực dân cư và không có ngày nào chỉ số chất lượng không khí chạm ngưỡng “kém”.

Theo số liệu quan trắc, trong tuần qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 43-96, trong đó, các trạm nền đô thị có AQI khá thấp dao động trong khoảng 43-65, các trạm quan trắc giao thông có AQI dao động trong khoảng 45-96.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức “trung bình”, số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức “tốt” giảm so với tuần trước đó. Cụ thể, 2 trạm quan trắc Kim Liên và Mỹ Đình có số ngày AQI ở mức “tốt” cao nhất đạt 57,1%, Tân Mai 42,9%, Tây Mỗ là 28,6% và riêng trạm Trung Yên, 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Hai điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và đường Phạm Văn Đồng vốn chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, AQI từng ở mức "kém" thì trong tuần này đều có cải thiện với 100% số ngày có AQI ở mức "trung bình". Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này lần lượt là 96 và 93.

Quảng Ngãi: Rác thải ngập tràn cảng Sa Kỳ

Sa Kỳ là cảng biển và cũng là một trong 5 cửa biển của tỉnh Quảng Ngãi, nằm ở địa bàn xã Bình Châu (huyện Bình Sơn). Nơi đây có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, việc rác thải ngổn ngang ở cảng khiến cảng trở nên ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến du lịch.

Theo báo TN&MT, rác đóng từng cụm, khu vực bờ kè, đường bao bờ biển có lượng rác thải tập trung lớn. Rác chủ yếu là bèo, xốp, ni lông và rác sinh hoạt của ngư dân.

Cũng theo ghi nhận, hàng chục tàu đánh cá ra vào đã thải ra biển hàng trăm tấn chất thải sinh hoạt, nhiên liệu, cặn dầu, nước rửa tàu lẫn chất thải rắn và chất tẩy rửa trong quá trình hoạt động khiến nơi này ô nhiễm hơn.

Hiện tượng người dân vô tư xả rác, vứt rác thải sinh hoạt ngay trên các tuyến đường, khu vực gần chợ, cầu cảng cứ tiếp diễn. Nhiều người còn đổ thẳng rác xuống biển, sau đó rác theo thủy triều đánh vào bờ như một vòng luẩn quẩn. Cá biệt rác sinh hoạt bị sóng đánh tấp vào nhà dân.

Ông Đặng Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay ở các địa phương, nhất là các xã ven biển thì việc quản lý, bảo vệ môi trường vùng ven bờ biển chưa được quan tâm đúng mức.

Nước sạch phường Thới An đảm bảo chất lượng

Tin tức trên báo NNVN cho biết, gần đây một số hộ dân sống tại khu vực Thới Trinh B, phường Thới An, quận Ô Môn (TP Cần Thơ), bày tỏ chưa tin tưởng vào chất lượng nguồn nước được cung cấp từ hệ thống cấp nước tập trung tại khu tái định cư phường Thới An.

Ngay sau đó, lãnh đạo Sở NN-PTNT TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh nông thôn (NS-VSNT) đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác định chất lượng cấp nước. Sở NN-PTNT TP đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động cấp nước của hệ thống cấp nước tập trung tại khu tái định cư. Tại đây, đoàn xác định khuôn viên trạm cấp nước sạch sẽ, nước đã qua xử lý lắng, lọc, khử trùng. Mở vòi kiểm tra, bằng cảm quan thấy nước sạch, không nhớt, nước trong, không màu, không mùi vị lạ.

Đoàn đã đến nhiều hộ dân ở khu vực Thới Trinh B, đặc biệt kiểm tra những hộ dân có ý kiến phản ảnh trên đài, báo về chất lượng nước sạch thì thấy nguồn nước đảm bảo, không có gì nghi ngờ. Đoàn đến nhà ông Nguyễn Minh Công, trưởng khu vực Thới Trinh B, nhà bà Huỳnh Thị Quang, ở trong khu tái định cư phường Thới An, kiểm tra nguồn nước tại Trường Mầm non phường Thới An và tại trụ sở UBND phường Thới An đều cho kết quả tốt.

Ðầm danh thắng Lập An bồi lắng nghiêm trọng

Ngày 12/8, UBND huyện Phú Lộc (tỉnh TT - Huế) trao đổ với Tiền phong cho biết, thời gian gần đây, đầm Lập An (một danh thắng tại thị trấn Lăng Cô) bị bồi lắng nghiêm trọng phần địa hình đáy, đe dọa hệ sinh thái và làm gia tăng ô nhiễm môi trường nước và khu đầm.

Theo nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn, đầm Lập An (nơi tạo sinh kế của hơn 12.000 cư dân địa phương) bồi lắng bởi các nguyên nhân chính đến từ yếu tố tự nhiên như do bùn cát từ biển, hệ thống sông suối, bùn cát rửa trôi từ các cồn cát xuống đầm, cùng tác động của con người.

Tính toán từ các nhà khoa học, tổng lượng bùn cát bồi lắng từ năm 2007 đến năm 2015 khoảng 367.400m3, trên diện tích 5,26km2. Khu vực có xu thế bồi lớn nhất là Loan Lý, với độ dày khoảng 1,7m.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.