Thứ bảy, 20/04/2024 19:03 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2019

MTĐT -  Thứ ba, 19/03/2019 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2019.

Hơn 1.000 người dân Mozambique thiệt mạng do bão nhiệt đới Idai

Ngày 18/3, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng và khoảng 100.000 người khác đang phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng sau khi cơn bão nhiệt đới Idai tàn khốc tràn qua nước này hôm 15/3.

Số người thiệt mạng cụ thể và quy mô thiệt hại chưa thể được xác định sớm do nhiều khu vực đã bị cô lập, thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Bộ trưởng Môi trường Mozambique Celso Correira nhận định rằng đây là thảm họa tự nhiên lớn nhất mà Mozambique từng đối mặt. Nhiều cơ sở hầu như bị phá huỷ hoàn toàn và ưu tiên chính tại quốc gia này hiện nay là giải cứu các nạn nhân.

Mặc dù nhiều khu vực bị cô lập, thông tin liên lạc bị cắt đứt, nhưng một số tổ chức nhân đạo đã nỗ lực vận chuyển nhu yếu phẩm, thiết bị cứu hộ cần thiết tới những khu vực này để cứu trợ người dân và từng bước ghi nhận các thiệt hại.

Theo thông tin ban đầu, mức độ tàn phá của bão Idai là vô cùng to lớn. Gần 90% diện tích của thành phố cảng Beira nơi cơn bão này tràn qua, bị tàn phá. Riêng trong ngày ngày 17/3, một con đập lớn ở ngoại ô thành phố trên đã bị vỡ và cắt đứt con đường cuối cùng nối thành phố này với các địa phương lân cận.

Không chỉ tàn phá Mozambique, cơn bão Idai cũng gây ra những hậu quả to lớn khi đi qua các nước khác như Malawi, Zimbabwe. Theo ước tính của các cơ quan chính phủ và Hội Chữ thập đỏ, 1,5 triệu người đã bị ảnh hưởng do cơn bão nói trên.

Đến năm 2025, giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 6,5%

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2025, đạt mức tiết kiệm năng lượng 5%-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc; giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 6,5%; giảm mức tiêu hao năng lượng bình quân cho các ngành/phân ngành công nghiệp so với giai đoạn 2015-2018...

Một trong các nhiệm vụ chủ yếu của chương trình là xây dựng trung tâm dữ liệu năng lượng Việt Nam, các cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin về năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Xây dựng cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin về cơ sở dữ liệu năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với các cơ sở dữ liệu khác; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, thiết bị thông minh, tích hợp trong quản lý, vận hành hệ thống sử dụng năng lượng và quản lý, điều hành giao thông vận tải; xây dựng và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, cập nhật dữ liệu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả..

Hiểm họa từ nhà máy xử lý rác Việt Hồng ven sông Rạng

Theo các chuyên gia về môi trường, việc đặt nhà máy xử lý rác thải rất gần dòng - nguồn cung cấp nước sản xuất và nước sạch sinh hoạt của người dân là điều bất cập. 

Tháng 7/2012, nhà máy xử lý rác đi vào vận hành, công suất thiết kế xử lý 64.000 tấn rác thô/năm; 175 tấn rác thải/ngày thành phẩm khoảng 12.390 tấn phân hữu cơ/năm. Tuy nhiên khi hoạt động, nhà máy chỉ xử lý được 45% rác, còn lại phải đốt.

Sau thời gian vận hành không hiệu quả, nhà máy được “chuyển giao” cho một đơn vị tư nhân. Sản phẩm phân hữu cơ sản xuất ra không tiêu thụ được nên nhà máy phải ngừng dây chuyền sản xuất phân vi sinh, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phải chuyển xử lý bằng công nghệ đốt.

Tháng 1/2015, đơn vị vận hành nhà máy có văn bản xin trả lại nhà máy rác cho UBND tỉnh Hải Dương.

Tháng 11/2016, UBND tỉnh giao nhà máy cho công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương - đơn vị chuyên về lĩnh vực cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, xây dựng...

Đơn vị chủ quản từng bị bắt quả tang xả thải

Hải Phòng trong cơn "lũ đen" của dịch tả lợn Châu Phi

Tại Hải Phòng, cho đến thời điểm này dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh thêm tại 18 hộ chăn nuôi ở 10 xã trên địa bàn TP. Hải Phòng, trong đó có 3 xã mới là: Lâm Động (huyện Thủy Nguyên) và Đông Hưng, Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng). Số lợn buộc phải tiêu hủy là 98 con, với trọng lượng 5.633 kg.

Tổng kết sơ bộ, đến thời điểm này lượng đàn lợn lớn,nhỏ bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Hải Phòng đã lên tới 545 hộ, 134 thôn, 46 xã, phường thuộc 6 huyện, quận bao gồm: huyện Thủy Nguyên, Tiên Lãng, An Dương, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy và quận Dương Kinh. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy lên tới 7.472 con, với trọng lượng tiêu hủy 405.375 kg.

Trong đó, huyện Thủy Nguyên đã phát sinh thêm 12 hộ chăn nuôi, ở 7 xã. Số lợn tiêu hủy là 67 con, trọng lượng trên 3.700 kg, nâng tổng số lợn buộc phải tiêu hủy trên địa bàn là 6.896 con, với trọng lượng 378.580 kg.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bệnh dịch tả đã lan xuống phía Nam, tới Nghệ An thuộc khu vực Bắc Trung bộ, và mở rộng lên một số tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Kan, Sơn La. Dịch xuất hiện chủ yếu ở các hộ nhỏ lẻ, với hơn 23.000 con phải tiêu hủy. Hiện dịch tả lợn vẫn tiếp tục có xu hướng lan rộng đến các tỉnh phía Nam ngày 18/3 Dịch tả lợn châu Phi lần đầu xuất hiện tại Thừa Thiên Huế.

P.V (tổng hợp)

P.Giang (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất