Thứ tư, 17/04/2024 04:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/8

MTĐT -  Thứ tư, 29/08/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/8. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/8 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

5 nước Tiểu vùng sông Mê Công chung tay kiểm soát ô nhiễm khói mù

Ngày 28 và 29/8, tại TP. Đà Nẵng, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Tiểu nhóm kỹ thuật lần thứ 13 và Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mê Công lần thứ 7 tham gia Hiệp định ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ cơ chế hợp tác khu vực, nhằm thảo luận về các chiến lược và phương hướng thực hiện có hiệu quả Hiệp định ASEAN về về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, cũng như tăng cường hợp tác giữa các thành viên ASEAN.

Đây sẽ là cơ hội để các nước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và thảo luận những giải pháp, đưa ra những quyết định quan trọng có liên quan đến các vấn đề về quản lý cháy rừng, cháy vật liệu trong đất cũng như các vấn đề quản lý và kiểm soát ô nhiễm khói bụi của các nước tiểu vùng sông Mê Công nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung, hướng tới một ASEAN không khói mù.

Khói mù, ô nhiễm không khí là tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, kinh tế và xã hội ở nhiều nước trong khu vực ASEAN. Chính vì tính không biên giới của các tác động môi trường, nên việc giải quyết vấn đề này là nhiệm vụ chung của khu vực.

Đồng Tháp vẫn tiếp tục xảy ra sạt lở bờ sông Tiền do lũ về

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Tháp vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông Tiền và sạt lở tại 19 xã, phường, thị trấn của 7 huyện, thị xã, thành phố; tổng chiều dài sạt lở 24,7km, diện tích sạt lở hơn 4ha.

Hiện đang là mùa lũ, mực nước dâng cao kết hợp với dòng chảy xiết đã khiến tình hình sạt lở bờ sông tại một số địa bàn trong tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là ở huyện Hồng Ngự, huyện đầu nguồn lũ, từ đầu mùa lũ đến nay chưa được một tháng đã xảy ra sạt lở bờ sông Tiền ở khu vực ấp Long Thạnh, xã Long Thuận, với hơn 10 điểm sạt lở.

Dù chỉ là những vụ sạt lở nhỏ, nhưng vẫn đe dọa hơn 300ha hoa màu của người dân. Nhiều nơi sạt lở ăn sâu vào đất liền và chỉ còn cách đất canh tác từ 1-3m.

Thu gom rác thải từ hộ gia đình

Để bảo vệ môi trường sống tại địa phương, tỉnh Hưng Yên đã xây mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Mô hình này đem lại lợi ích kép nhờ giảm thiểu lượng rác thải phải vận chuyển, xử lý, đồng thời tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng. Đến nay, việc phân loại và xử lý rác thải tại gia đình đã mang lại hiệu quả thiết thực, người dân đã có ý thức tốt hơn trong bảo vệ môi trường, tích cực làm vệ sinh nơi công cộng

Khi thực hiện mô hình này, các thành viên Ban CTMT đã vào cuộc tích cực, người thì tuyên truyền vận động, người thì lập kế hoạch dự toán nguyên vật liệu, người phụ trách phần việc đăng ký các hộ xây bể và nhận thùng. Kết quả, 130 hộ xây bể xử lý rác thải đạt chuẩn, 170 hộ đăng ký nhận thùng phân loại rác…

Để xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường ở KDC, hiện nay trên toàn tỉnh 815 thôn có tổ tự quản vệ sinh môi trường, 144/161 phường, thị trấn, 52.380 hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; trên 50% số thôn có điểm tập kết rác thải, nhiều hộ đã xây dựng thùng, bể chứa thu gom vỏ bao bì chứa hóa chất bảo vệ thực vật tại đồng ruộng góp phần giữ gìn vệ sinh trên địa bàn dân cư.

Theo ông Nguyễn Minh Hanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hưng Yên, khi thực hiện các mô hình điểm về KDC bảo vệ môi trường, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường. Nội dung bảo vệ môi trường được đưa vào tiêu chí bình xét các danh hiệu “KDC văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”.

Trung Quốc trải qua mùa Hè nắng nóng nhất trong hàng chục năm

Trong mùa Hè vừa qua, nền nhiệt trung bình trên cả lãnh thổ Trung Quốc ghi nhận ở mức 22 độ C - là mức cao nhất kể từ năm 1961. Có đến 55 trạm quan trắc khí tượng đo được các mức nhiệt hàng ngày cao kỷ lục.

Báo cáo ngày 28/8 của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết nhiệt độ trung bình trên cả nước Trung Quốc, đo trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến ngày 26/8 vừa qua, đã cao hơn 1 độ C so với mức trung bình.

Mùa Hè nắng nóng dài hơn trong khi số địa phương chịu ảnh hưởng của nắng nóng và các hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng. Cụ thể, trong tháng 8 này, nhiệt độ trung bình toàn quốc ở mức 22,2 độ C, tăng 1,2 độ C so với mức bình thường của các năm.

93 trạm quan trắc khí tượng đã ghi nhận các mức nhiệt cực cao hầu hết ở các khu vực như Cát Lâm, Liêu Ninh, khu tự trị Nội Mông, Tứ Xuyên, Hồ Bắc và Sơn Đông.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết các ngày nắng nóng kéo dài chủ yếu xảy ra ở khu vực trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử đã tác động tiêu cực sự phát triển của cây trồng.

Đồng Nai: Tích cực tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để công tác tuyên truyền về BVMT, ứng phó với BĐKH đến được với tất cả các đối tượng trong cộng đồng; Sở TN&MT Đồng Nai đã tổ chức ký kết Chương trình liên tịch truyền thông về phối hợp hành động BVMT giai đoạn 2016 - 2020 với các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh. Hàng năm, còn có 03 đơn vị gồm: Đoàn Cơ sở Sở TN&MT, Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên cùng phối hợp thực hiện Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức BVMT.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT đối với các đối tượng tiếp nhận thông tin rất đa dạng như: Nâng cao nhận thức BVMT trong học đường cấp trung học phổ thông; Tuyên truyền về BVMT trong học đường các cấp (mẫu giáo, cấp 1 và cấp 2); Tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT trong học đường các cấp (tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý của các trường…); Nâng cao nhận thức môi trường cho các tầng lớp nhân dân gồm dân thành thị và nông thôn.

Cùng với đó, Xây dựng Sổ tay tuyên truyền BVMT cấp cơ sở cho các tổ chức chính trị - xã hội; Xây dựng và đào tạo mạng lưới tuyên truyền viên về BVMT cho các tổ chức chính trị - xã hội. Trong năm 2018, Sở TN&MT Đồng Nai tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ Tuyên truyền về BVMT trong học đường cấp tiểu học tại 05 trường tiểu học thuộc thành phố Biên Hòa, lắp đặt 58 bảng pano tuyên truyền tại 58 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.