Thứ năm, 28/03/2024 20:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019

MTĐT -  Thứ hai, 03/06/2019 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019.

Động đất ở Albania phá huỷ 100 ngôi nhà, 4 người bị thương

“Sáu trận động đất trong 2 giờ, trong đó trận động đất đầu tiên với cường độ 5,3 độ richter làm rung chuyển miền Đông Nam Albania vào ngày 1/6, 4 người bị thương và gây thiệt hại cho 100 ngôi nhà”, chính quyền và nhân chứng cho biết.

“Bốn người đã bị tổn thương do các bức tường, mái nhà và thạch cao của ngôi nhà của họ sụp đổ, và đã được đưa đến bệnh viện ở khu vực thị trấn chính Korce ở phía Đông Albania”, Bộ Quốc phòng Albania cho biết.

“Lúc đó là 6h30 khi tôi đi vắt sữa bò, trận động đất xảy ra. Tôi đánh thức những đứa trẻ và người lớn để nhanh chóng chạy ra ngoài” - Petrit, 60 tuổi nói với Reuters tại làng Floq, tâm chấn của trận động đất.

Mái nhà của Petrit đã bị sập. Bộ Quốc phòng Albania cho biết khoảng 70 ngôi nhà bị hư hại ở Floq và ngôi làng Dvoran gần đó.

Theo Bộ này, một phần hai trong số 100 ngôi nhà bị hư hại là những công trình cũ bị bỏ hoang. Những người lính đang dựng lều quân sự ở Floq và lính cứu hỏa cũng ở đó.

“50 gia đình trong khu phố Floq bị thiệt hại nặng nề nhất đã rời bỏ nhà cửa vì lo sợ các trận động đất khác, tìm nơi trú ẩn trong lều quân sự cùng với người than”, dân làng nói.

Trận động đất đầu tiên có tâm chấn cách thị trấn Korce 15 km về phía Đông Nam ở độ sâu 14 km và trận động đất cách 7 phút sau đó có độ sâu 18 km ở khu vực giáp với Hy Lạp và Bắc Macedonia.

Từ ngày 26/5 đến 1/6: Chất lượng không khí được cải thiện

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần, từ ngày 26/5 đến 1/6, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng cải thiện. Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí (AQI) chủ yếu tại tất cả các trạm quan trắc nền đô thị đều ở mức trung bình, các trạm quan trắc giao thông đã giảm đáng kể số ngày AQI ở mức kém so với tuần trước đó.

Tại các trạm quan trắc chất lượng không khí nền đô thị: Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, chỉ số AQI đều ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí cũng được cải thiện.

Nếu như tuần trước đó, cả 2 trạm này chất lượng không khí chủ yếu ở mức kém (chiếm 57,1% tổng số ngày trong tuần) thì trong tuần qua, chủ yếu ở mức trung bình. Cụ thể, cả 2 trạm chỉ đo được 1 ngày chỉ số AQI ở mức kém, các ngày còn lại ở mức trung bình.

Tương tự, tại các điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông nội đô: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí cũng được cải thiện.

Nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội cải thiện là do thời tiết khi vào đêm và sáng sớm, trên địa bàn thành phố thường xuất hiện mưa rào rải rác.

Công viên Thủ Lệ "chìm" trong rác thải dịp 1/6

Dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay đúng vào những ngày cuối tuần khiến các công viên, khu vui chơi giải trí trên địa bàn TP Hà Nội rơi vào tình trạng quá tải. Công viên Thủ Lệ cũng không phải là ngoại lệ. Tại đây, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách đổ về công viên tăng cao so với những ngày bình thường. Trên các tuyến đường, đặc biệt là khu vực các điểm vui chơi luôn rơi vào tình trạng quá tải.

Do lượng người đến với công viên tăng cao, nên số lượng rác thải cũng tăng lên đột biến. Theo tìm hiểu, vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là những ngày lễ, Tết, đơn vị quản lý Công viên Thủ Lệ đã xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong khu vực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, những biện pháp mà các lực lượng chức năng đã thực hiện vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Điều đáng nói, để xảy ra tình trạng trên, ngoài việc lượng du khách lớn, ý thức của một số du khách còn hạn chế thì có một phần trách nhiệm không nhỏ của chính các đơn vị quản lý.

Lại xuất hiện cá chết hàng loạt ở Hồ Tây

Hiện tượng cá chết đã xuất hiện từ ngày 1/6, ngay từ sớm rất nhiều người dân đi tập thể dục quanh hồ Tây đã phát hiện có rất nhiều xác cá chết đã trôi dạt ven bờ. Kèm theo hiện tượng này là mùi hôi thối, tanh nồng nặc, khiến người dân quanh đây rất khó chịu.

Theo ghi nhận của nhiều người dân thì cá chết chủ yếu là loại cá nhỏ: cá rô phi chiếm phần lớn, không rõ nguyên nhân cá chết, nhưng theo phỏng đoán, đây có thể do thay đổi thời tiết liên tục khiến loài cá này kém thích nghi và đã dẫn đến tình trạng chết hàng loạt.

Lượng cá chết nổi lên mặt nước và dạt vào bờ ngày một nhiều, khiến công nhân phải đi thuyền vớt xác tránh tình trạng cá chết vữa gây ảnh hưởng tới môi trường, và có thể lây lan sang các loài cá khác trước khi có xác định nguyên nhân chính xác.

Trong quá trình dọn xác cá chết, nhiều công nhân phát hiện, bên cạnh xác cá là khá nhiều túi ni lông chứa rác thải xuất hiện dưới mặt hồ.

Hiện tượng cá chết trôi dạt vào bờ hồ Tây không còn là cảnh tượng quá lạ với người dân thủ đô.  Bởi thi thoảng người dân vẫn thấy hiện tượng cá chết nhưng số lượng ít, chỉ vài con.

Còn hiện tượng chết hàng loạt thì trước đây vào năm 2016, có khoảng 200 tấn cá chết trôi dạt vào bờ. Chính quyền đã phải huy động hơn 1.000 người tiến hành thu gom trong nhiều này.

Mời gọi vốn đầu tư trong xử lý rác thải

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, sở tổ chức mời chào giá tư vấn đấu thầu kèm hồ sơ năng lực trên cơ sở tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, để chọn tư vấn đấu thầu về dự án xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện.

Theo Sở TN-MT, hơn 90% rác thải sinh hoạt của TPHCM vẫn đang xử lý bằng biện pháp chôn lấp. Số còn lại tái chế thành phân compost và đốt không phát điện. Biện pháp xử lý bằng chôn lấp này đang gây ra nhiều hệ lụy cho chất lượng môi trường của thành phố, như gia tăng mùi hôi tại các bãi chôn lấp rác, nguy cơ bị ô nhiễm thứ phát từ nước rỉ rác thải…

Trước thực trạng trên, từ năm 2018, TPHCM đã có chủ trương thực hiện chuyển đổi công nghệ xử lý rác từ chôn lấp sang đốt rác phát điện. Và để thực hiện vấn đề này, Sở TN-MT đã thực hiện minh bạch thông tin, tiêu chuẩn để gọi vốn đầu tư dự án xử lý rác thải. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm và gửi hồ sơ tham gia đấu thầu dự án xử lý rác thải.

Trong chương trình mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm mà thành phố đặt ra là đến năm 2020, có đến 60% rác thải phải được xử lý bằng biện pháp đốt phát điện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.