Thứ sáu, 29/03/2024 15:20 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/11/2022

MTĐT -  Thứ năm, 10/11/2022 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/11/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/11/2022.

Bờ biển Quảng Ngãi ngập rác thải gây ô nhiễm

Những ngày qua, người dân ở thôn An Vĩnh (xã Tịnh Kỳ) lâm vào cảnh khổ sở khi phải sống chung với “núi rác” rợn người do sóng lớn dạt vào. Không chịu nổi mùi hôi của “núi rác” lộ thiên trên khắp bờ biển, người dân buộc phải đóng kín cửa.

tm-img-alt

Ông Đoàn Văn Hoạt (trú thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ) cho biết, mỗi mùa mưa bão đi qua, sóng lớn và triều cường mạnh đã cuốn theo hàng tấn rác thải từ các dòng sông, suối trôi về biển. Sóng biển lại đẩy ngược vào rồi tập kết trên bờ biển thôn An Vĩnh tạo nên những bãi rác lộ thiên hôi thối.

tm-img-alt
tm-img-alt

“Ô nhiễm rác thải ở bờ biển này không chỉ ảnh hưởng lớn đến chất lượng khai thác hải sản gần bờ của ngư dân địa phương mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây vì mùi hôi thối, ruồi, muỗi sinh trưởng phát triển, gây ra nhiều bệnh tật cho người dân”, ông Hoạt nói thêm.

Phụ nữ Thủ đô chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức phân loại và xử lý rác hữu cơ

Vừa qua, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm "Vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường và ra mắt mô hình điểm phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn".

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị

Nhiều năm qua, Hội LHPN thành phố đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, thu hút được sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ. Nổi bật là các cấp Hội đã sáng tạo, đổi mới các phương thức truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như "Biến điểm rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản", "Đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa do phụ nữ tự quản", "Đổi phế liệu lấy cây xanh", "Sạch đồng ruộng", "Phụ nữ nói không với rác thải nhựa dùng một lần", "Thùng rác thân thiện", "Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn"; "Xử lý rơm rạ sau thu hoạch"…

Các mô hình, hoạt động của Hội đã góp phần quan trọng trong việc dần thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tích cực, nếp sống văn minh trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như những khó khăn, thách thức mới trong công tác tham gia bảo vệ môi trường; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức từ việc thực hiện các mô hình phân loại và xử lý rác hữu cơ; đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả mô hình trong thời gian tới tại các hộ gia đình hội viên.

>> Xem tiếp tại đây

Nền kinh tế Canada có thể chịu tác động 5,8% do biến đổi khí hậu vào năm 2100

Khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung cho một hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc, một báo cáo mới cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể khiến nền kinh tế Canada thiệt hại hàng tỷ đô la trong những thập kỷ tới.

Theo báo cáo công bố vừa qua của Viên chức ngân sách quốc hội ở Ottawa, các mô hình lượng mưa thay đổi, cùng với nhiệt độ cao hơn, ảnh hưởng đến nền kinh tế thông qua tác động của chúng đến sản lượng nông nghiệp, năng suất lao động, sức khỏe con người, mực nước biển ven bờ, sử dụng năng lượng, thiệt hại tài sản và du lịch.

Cơ quan giám sát ngân sách cho biết trong báo cáo: “Một số tác động của khí hậu như mùa vụ kéo dài hơn và thời tiết ấm hơn có thể làm tăng GDP của Canada trong khi những ngày thường xuyên hơn trên 30 độ C, hạn hán và bão nghiêm trọng sẽ có tác động tiêu cực đến kinh tế.

>> Xem tiếp tại đây

Khánh Hòa ban hành Kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030

Để hoàn thành mục tiêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra 16 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Nâng cao nhận thức, kiến thức về cách ứng xử thân thiện với môi trường vịnh Nha Trang; Tạm dừng các hoạt động có nguy cơ gây hại đến môi trường và rạn san hô tại khu vực biển Hòn Mun và vịnh Nha Trang; Phục hồi san hô tại khu vực Hòn Mun và vịnh Nha Trang; Khảo sát, phân vùng chức năng khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang; Xây dựng Sinh kế bền vững của cộng đồng gắn với bảo tồn rạn san hô khu vực Hòn Mun, vịnh Nha Trang; Hỗ trợ phục hồi và bảo tồn rùa biển trong khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang và vùng biển lân cận;

Rà soát, khoanh vùng bảo vệ các khu vực biển ở Hòn Mun, Hòn Chồng (khu vực biển giáp phường Vĩnh Hòa và Vĩnh Hải) có san hô đang phục hồi, có bãi giống và bãi đẻ của thủy sản; Nâng cao năng lực cho Ban Quản lý vịnh Nha Trang và Đội Công tác liên ngành trên vịnh Nha Trang; Kiểm soát các nguồn xả thải vào vịnh Nha Trang; Đánh giá tình trạng rạn san hô ven bờ Khánh Hòa; Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong vịnh Nha Trang;

Thử nghiệm tạo rạn nhân tạo ở vịnh Nha Trang; Quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa trong khu bảo tồn biển hướng tới phát triển kinh tế biển xanh tại vịnh Nha Trang; Thiết lập và thử nghiệm phương thức quản trị công tư khu vực sinh thái biển quốc tế trong vịnh Nha Trang; Thực thi phương thức phối hợp liên ngành trong quản lý vịnh Nha Trang; Tạo nguồn tài chính bền vững cho hoạt động quản lý vịnh Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP. Nha Trang tham mưu thành lập Tổ tư vấn thực hiện Kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030. Thành phần Tổ tư vấn dự kiến gồm: Đại diện các trường, viện, trung tâm nghiên cứu về khoa học biển và các nhà khoa học có kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, quản lý tài nguyên biển;

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức sơ/tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch nói trên, hằng năm báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện kế hoạch; Chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Ban Quản lý vịnh Nha Trang thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch; Giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc và chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác triển khai thực hiện kế hoạch, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ…

>> Xem tiếp tại đây

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/11/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.