Thứ sáu, 29/03/2024 16:08 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/3/2023

MTĐT -  Thứ hai, 13/03/2023 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/3/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/3/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Yên Bái phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn”

Những năm qua, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Yên Bái được các cấp, ngành và toàn dân chung tay thực hiện đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận, nhờ đó diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, cơ sở hạ tầng xử lý rác thải được quan tâm đầu tư, mạng lưới thu gom rác thải được mở rộng, công tác xã hội hóa trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đã đạt được một số kết quả quan trọng.

tm-img-alt
Thành phố Yên Bái tặng thùng rác cho các tổ dân phố góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải

Thành phố Yên Bái đặt mục tiêu trong năm 2023, có ít nhất 30% thôn của các xã và 50% tổ dân phố của các phường thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, trong đó có 01 thôn, tổ dân phố được lựa chọn chỉ đạo triển khai điểm. Từ năm 2024 trở đi có ít nhất 50% thôn của các xã và 100% tổ dân phố của các phường thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Từ năm 2025 trở đi 100% các thôn, tổ dân phố và các hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Riêng đối với các tuyến đường điểm “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, yêu cầu 100% các hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải theo quy định bắt đầu từ năm 2023.

Thanh Hóa công bố hiện trạng rừng năm 2022

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt, công bố hiện trạng rừng tỉnh Thanh Hoá năm 2022.

Theo đó, diện tích rừng hiện có của tỉnh là 647.737,35 ha. Trong đó, diện tích có rừng tự nhiên là 393.361,33 ha; diện tích có rừng trồng là 254.376,02 ha. Diện tích rừng đủ tiêu chuẩn để tính độ che phủ toàn tỉnh là 595.935,29 ha, độ che phủ của rừng tương ứng 53,6%.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Biểu tổng hợp diện tích các loại đất, loại rừng theo đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện và toàn tỉnh được cập nhật, tổng hợp trên phần mềm diễn biến rừng. Số liệu hiện trạng rừng năm 2022 là cơ sở để chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và lập kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng, sử dụng rừng, theo dõi diễn biến rừng cho năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm công khai và cung cấp thông tin, kết quả hiện trạng rừng năm 2022 trên địa bàn để các tổ chức, cá nhân thống nhất sử dụng.Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm công khai và cung cấp thông tin, kết quả hiện trạng rừng năm 2022 trên địa bàn tỉnh để thống nhất khai thác, sử dụng.

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa tập huấn xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường

Tham gia lớp tập huấn, 225 học viên là hội viên, nông dân của 2 xã: Quảng Định, Tiên Trang và thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) đã được các giảng viên là cán bộ Hội Nông dân tỉnh, huyện, cơ sở đã tham gia khóa đào tạo TOT truyền đạt những thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải nông nghiệp hiện nay; Vai trò, trách nhiệm của hội viên nông dân trong công tác bảo vệ môi trường; phổ biến kiến thức tổng quan về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ theo hướng thân thiện với môi trường.

tm-img-alt
 Tập huấn kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Internet

Đồng thời tập huấn kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi; kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày; kỹ thuật ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng…

Sau khi tham gia khóa tập huấn về kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, các học viên cam kết sẽ áp dụng các phương pháp đã được tập huấn vào thực tiễn; hỗ trợ các hội viên nông dân khác tham quan, học hỏi mô hình của mình, truyền đạt các kỹ thuật của dự án, góp phần thay đổi hành vi trong cộng đồng.

Thái Lan cân nhắc phương án làm việc từ xa tại thủ đô do bụi mịn

Tính đến ngày 11/3, tình trạng bụi mịn (PM2.5) ở thủ đô Bangkok cùng nhiều tỉnh khác ở Thái Lan vẫn ở mức nghiêm trọng. Hơn 50 khu vực ở Bangkok, ví dụ như ở các quận Bang Khun Tian và Din Daeng, ở vùng cam với mật độ bụi mịn PM2.5 dao động từ 51 - 78 μg/m³.

Cục trưởng Cục kiểm soát ô nhiễm (PCD) Pinsak Suraswadi cho biết bụi mịn gia tăng do thay đổi thời tiết đột ngột tại thủ đô, kết hợp với khói bụi từ các vụ cháy rừng từ các nước lân cận thổi sang.

PCD cảnh báo tình trạng bụi mịn có thể trầm trọng hơn trong tuần tới tại Bangkok, đặc biệt từ ngày 15 đến 18/3 khi gió mang theo bụi mịn từ các khu vực bên ngoài thổi vào thủ đô.

tm-img-alt
Bụi mịn bao phủ thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 27/1/2023. (Ảnh: AFP)

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Anupong cho biết người dân ở Bangkok có thể được yêu cầu làm việc tại nhà, như đề xuất trước đó của Tòa thị chính, nếu vấn đề PM2.5 không sớm giảm bớt. Biện pháp này cũng sẽ ngăn nhiều phương tiện lưu thông trên đường và nhờ đó giúp giảm bớt tình trạng ô nhiễm.

Theo Bộ trưởng Anupong, chính sách cho phép làm việc từ nhà nên được thực hiện bắt đầu từ những người trong khu vực tư nhân và mở rộng đến các cơ quan chính phủ nếu tình hình ô nhiễm bụi mịn không được cải thiện. Ông cũng nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp nghiêm ngặt để giảm ô nhiễm bụi mịn do đốt nương làm rẫy trong rừng và các khu vực canh tác, cũng như các hoạt động công nghiệp và công trình xây dựng ở thành phố và các tỉnh. Ngoài ra, có thể xem xét việc cấm một số loại phương tiện đi vào đường vào những thời điểm nhất định.

Rừng ngập mặn ở Huế bị san ủi

Chiều 12/3, ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đang mời những cơ quan liên quan để xác minh làm rõ về nhiều diện tích rừng tại xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền) bị san ủi khi làm bờ kè.

Một rừng ngập mặn trên phá Tam Giang (Thừa Thiên Huế). Ảnh: ND
Một rừng ngập mặn trên phá Tam Giang (Thừa Thiên Huế). 

Trước đó, Chi cục kiểm lâm tỉnh này nhận được phản ánh về việc nhiều diện tích rừng tại xã Quảng Phước bị đơn vị nhà thầu thi công bờ kè san ủi, làm gãy nhiều cây bần chua. Đây là những cây rừng nằm trong diện tích rừng ngập mặn được trồng trên địa bàn.

Thống kê ban đầu, diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng là khoảng 0,7 ha. Nhận được tin báo, các lực lượng liên quan đã khẩn trương lập biên bản hiện trường.

Vào sáng ngày 12/3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này đã phối hợp với những cơ quan liên quan đến hiện trường để làm rõ vụ việc.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.