Thứ năm, 25/04/2024 12:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/11/2022

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/11/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/11/2022.

Malaysia: Hàng nghìn người dân phải sơ tán vì lũ quét trước cuộc bầu cử

Ngày 14/11, Cơ quan khí tượng Malaysia dự báo mưa giông và mưa liên tục kéo dài đến ngày 19/11, cũng là ngày 21 triệu cử tri nước này sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Theo Cơ quan Xử lý thảm họa quốc gia, lũ lụt đang hoành hành tại 6 bang của Malaysia, khiến hơn 2.300 người phải tạm trú tại 25 trung tâm cứu trợ.

tm-img-alt
Mưa lớn nhiều ngày gây ra ngập lụt tại Malaysia vào cuối tuần qua  (Nguồn: Internet)

Bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Selangor, nơi khoảng 800 nạn nhân đã được di chuyển khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt của họ trong và xung quanh các quận Klang và Kuala Selangor đến tám trung tâm cứu trợ vào chiều 12/11.

Trong khi đó, cư dân tại thị trấn Rantau Panjang gần đó đang cảnh giác cao độ khi nước ở Sungai Golok đã lên tới 9,91m, vượt qua mức nguy hiểm là 9m.

Giới chức lo ngại thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bầu cử. Năm ngoái, Malaysia trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Ủy ban bầu cử Malaysia đã ấn định ngày 19/11 là ngày bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử. Các lực lượng vũ trang và những cử tri đủ tư cách bầu cử ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu sớm vào ngày 15/11.

>>> Xem thêm tại đây

Ai Cập ký 7 thỏa thuận cắt giảm carbon với các công ty toàn cầu tại COP27

Các thỏa thuận đã được ký kết với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản, Tarek El Molla như một phần trong nỗ lực của Bộ nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp dầu khí và tăng cường khả năng cắt giảm carbon và tính bền vững môi trường, đồng thời tận dụng chuyên môn và thực tiễn có liên quan tới các công ty toàn cầu.

tm-img-alt
Các công ty toàn cầu ký kết 7 thoả thuận với Ai Cập về cắt giảm carbon (Nguồn: Internet)

Các thoả thuận bao gồm Biên bản ghi nhớ giữa Công ty cổ phần khí đốt tự nhiên Ai Cập (EGAS) và Shell Egypt để thiết lập một khuôn khổ quản lý phát thải khí nhà kính, và Biên bản ghi nhớ được ký bởi EGAS, SeaSplit Technologies và General Electric để khử các hoạt động công nghiệp dọc theo Vịnh Suez.

Trong khi đó, Công ty khí tự nhiên hóa lỏng Ai Cập đã ký một thỏa thuận với một tập đoàn do Bechtel đứng đầu, bao gồm kỹ sư cho các ngành dầu khí và quy trình (Enppi), Baker Hughes và PETROJET, để chuẩn bị nghiên cứu khả thi của một dự án thu hồi khí đốt. 

Theo Bộ trưởng dầu mỏ và tài nguyên Khoáng sản Ai Cập El-Mulla, nước này đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trung hòa khí thải carbon trong lĩnh vực dầu khí.

Các công ty quốc tế hoạt động tại Ai Cập đang hợp tác với ngành dầu khí nước này thực hiện nhiều sáng kiến và dự án nhằm giảm lượng khí thải để hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

>>> Xem thêm tại đây

Lượng khí thải carbon toàn cầu vẫn ở mức cao kỷ lục trong năm nay

Theo một báo cáo được công bố mới đây, lượng khí thải carbon dioxide trên toàn cầu vẫn ở mức cao kỷ lục vào năm 2022, khiến hành tinh này còn chưa đầy một thập kỷ để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn : Internet)

Theo Dự án Carbon toàn cầu, bao gồm các nhà khoa học theo dõi và định lượng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, không tìm thấy dấu hiệu nào về việc cắt giảm lượng khí thải cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đó là mục tiêu đã được thống nhất của gần 200 quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm ngăn chặn những tác động tàn phá nhất của biến đổi khí hậu.

Những phát hiện đáng lo ngại này phù hợp với các báo cáo gần đây khác, bao gồm cả từ văn phòng khí hậu của Liên Hợp Quốc, cảnh báo rằng thế giới “không có nơi nào gần” đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính.

>>> Xem thêm tại đây

Vũng Tàu khuyến khích người dân đạp xe cải thiện sức khỏe, góp phần bảo vệ môi trường

Ngày hội thu hút hơn 1 ngàn VĐV xe đạp chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, thành viên các CLB xe đạp trong và ngoài tỉnh, người dân yêu thích bộ môn xe đạp và đông đảo CBCCVC-NLĐ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tham gia.

tm-img-alt
Quang cảnh Ngày hội. Ảnh: Báo BRVT

Trong chương trình Ngày hội xe đạp “Vũng Tàu Cycling Festival” lần thứ II năm 2022, các VĐV còn tham gia thử thách chinh phục núi Hải Đăng với cự ly 20 km. 

Ban tổ chức chương trình đã trao các kỷ niệm chương và quà chúc mừng các VĐV hoàn thành các hoạt động của Ngày hội xe đạp “Vũng Tàu Cycling Festival” lần thứ II năm 2022.

BTC cũng đã trao các Giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích ở các nội dung thử thách chinh phục núi Hải Đăng cho các VĐV đạt thành tích xuất sắc.

>>> Xem thêm tại đây

Mưa lớn, sạt lở đất núi ở Phú Yên khiến 2 người bị thương

Trưa 13/11, ông Huỳnh Văn Khoa – Chủ tịch UBND huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, trên địa bàn huyện xảy ra vụ sạt lở đất núi khiến một ngôi nhà bị sập, 2 người bị thương, đang điều trị tại bệnh viện.

tm-img-alt
Do mưa lớn liên tục từ ngày 12 - 13/11, trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng sạt lở đất khiến hai người bị thương. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, sáng 13/11, sạt lở đất đã xảy ra tại thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An. Hậu quả, ngôi nhà của hộ bà Đào Thị Tuyết với 4 khẩu, bị sập vách tường nhà phía sau và gây rạn nứt kết cấu nhà. Bà Đào Thị Tuyết và anh Lê Đào Long Nhật bị đất và tường nhà sập đè vào người bị thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Tại huyện Tuy An còn có 11 điểm khu dân cư khác có khả năng bị sạt lở, gồm các xã: An Lĩnh có 4 điểm, An Mỹ 2 điểm, An Hiệp 1 điểm, An Ninh Đông 1 điểm, An Dân 2 điểm và thị trấn Chí Thạnh có 3 điểm.

Ở khu vực ven biển, các điểm như: thôn Mỹ Quang Nam (xã An Chấn); thôn Phước Đồng, Nhơn Hội, Hội Sơn (xã An Hòa Hải); thôn Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông) cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi triều cường, xâm thực.

>>> Xem thêm tại đây

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/11/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới