Thứ năm, 28/03/2024 16:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/1/2020

MTĐT -  Thứ năm, 16/01/2020 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/1/2020.

Hải Phòng: Sông Họng bị ô nhiễm nghiêm trọng

Sông Họng nằm trong hệ thống thủy lợi Đa Độ có chiều dài khoảng 4,7km bắt đầu từ cống Đồng Mô, xã Tú Sơn huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đi qua địa bàn một số phường tại quận Đồ Sơn và chảy ra biển hiện đang ô nhiễm nặng nề.

Báo Kinh tế đô thị đưa tin, theo phản ánh của một số hộ dân sống gần khu vực này trong đó có cả giáo viên trường Mầm non Vạn Hương, cống Họng được mở để phục vụ tiêu thoát nước cho nhân dân trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, khi cống Họng được mở nước chảy qua cống có màu đen, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến học sinh và Nhân dân khu vực lân cận. Việc này đã khiến người dân lo lắng đến sức khỏe con em của họ nên một số người dân đã xin phép cho con em họ được nghỉ học ở nhà.

Được biết, sông Họng do Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Đa Độ quản lý. Từ tháng 10/2018 sông Họng được hoành triệt để thực hiện dự án sửa chữa nâng cấp… sau khi nhà thầu thi công xong thì nước trên sông Họng nhằm phục vụ tiêu thoát nước cho người dân trong khu vực, KCN Đồ Sơn khi có mưa bão.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của một số DN hoạt động như Công ty CP quốc tế Việt Khai Tâm hoạt động trong lĩnh vực sơ chế nhựa phế liệu nên Công ty này từng 9 lần bị cơ quan chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường hiện phía quận Đồ Sơn vẫn yêu cầu phường Minh Đức tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện của công ty, đề xuất báo cáo quận nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm.

Nhiệt độ tăng lên, sông băng tan có thể giải phóng virus cổ xưa 15.000 tuổi

Nhóm nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc nghiên cứu hai lõi băng từ sông băng ở cao nguyên Tây Tạng và phát hiện 33 mầm bệnh, 28 trong số đó chưa từng được biết đến. Họ cho biết sự nóng lên toàn cầu đang đe dọa làm tan chảy sông băng trên thế giới và gây ra "kịch bản xấu nhất", virus được giải phóng vào khí quyển.

Nhiệt độ tăng vọt có khả năng xả tất cả virus vào một thế giới không có khả năng miễn dịch. Tác hại của những virus này chưa được biết rõ, một số có khả năng gây tử vong và những loại khác có thể vô hại.

Các nhà khoa học từ Mỹ và Trung Quốc khoan sâu 165ft (50 mét) vào sông băng cao nguyên Tây Tạng để tìm hiểu về các mầm bệnh. Dự án kéo dài 5 năm, cho phép họ đảm bảo phát hiện ra các loại virus cổ xưa và không chỉ hạn chế sự ô nhiễm từ thế giới hiện đại.

Mặc dù các nhà nghiên cứu từ chối bình luận về nghiên cứu của họ vì nó vẫn chưa được đánh giá chéo, họ cho biết có rất nhiều mối quan tâm trong việc nghiên cứu các virus tuyệt chủng được lưu trữ trong sông băng.

Giáo sư Rogers viết trong cuốn sách của mình, có tựa đề "Rã đông vi khuẩn cổ đại: Bộ gene mới nổi trong một thế giới ấm hơn": "Những nguy hiểm trong băng là có thật, và với sự gia tăng băng tan trên toàn thế giới, nguy cơ từ việc giải phóng vi khuẩn gây bệnh cũng đang gia tăng."

Một loại vi khuẩn không hoạt động trong thời gian dài đã được giải phóng khỏi băng năm 2016, làm bùng phát dịch bệnh than ở Serbia bắt nguồn từ sự tan băng vĩnh cửu cổ xưa.

Hà Lan phát triển xe điện bằng rác thải nhựa tái chế

Theo New Atlas, một nhóm chuyên gia từ Đại học Kỹ thuật Eindhoven (Hà Lan) tuyên bố rằng họ sẽ chế tạo chiếc xe concept Luca. Đó sẽ là chiếc xe điện thể thao nhỏ gọn, có khung gầm xe sử dụng composite mà thành phần gồm cả các chất tái chế từ rác thải nhựa ở đại dương.

Dự án mới của nhóm chuyên gia Hà Lan là chiếc xe concept Luca nhằm chứng minh khả năng sử dụng chất thải bị coi là vô dụng thải vào đại dương gây hại cho môi trường. Các chuyên gia muốn sử dụng càng nhiều chất thải càng tốt trong quá trình chế tạo xe Luca.

Phần chính của khung xe, như các nhà phát triển lưu ý, sẽ được làm bằng vật liệu composite, đặc biệt là nhựa polyethylene terephthalate và polypropylene tái chế. Thậm chí, các khung phía trước và phía sau cũng sẽ được làm bằng nhôm tái chế.

Theo kế hoạch, Luca sẽ là một chiếc xe điện có 2 động cơ với tổng công suất 15 kilowatt và 6 đơn vị pin. Theo dự kiến, chiếc xe có cabin với hai chỗ ngồi và các chỉ số được chiếu lên kính chắn gió để giúp điều hướng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới