Thứ năm, 25/04/2024 23:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2022

MTĐT -  Thứ sáu, 16/12/2022 18:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/12/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/12/2022.

COP15: Thêm 6 nước cam kết tăng hỗ trợ tài chính để bảo tồn hệ sinh thái

Ngày 15/12, Australia, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Mỹ đã đưa ra cam kết tăng viện trợ tài chính hỗ trợ các nước thu nhập thấp bảo tồn hệ sinh thái. Trước đó, Pháp, Đức, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Canada đều điều chỉnh tăng cam kết viện trợ.

tm-img-alt
Hội nghị COP15 đang diễn ra tại Montreal, Canada (Nguồn: Internet)

Cao ủy châu Âu về môi trường, đại dương và nghề cá Virginijus Sinkevicius nhấn mạnh những cam kết mới này là một bước tiến vô cùng quan trọng, trong khi người đứng đầu bộ phận vận động toàn cầu của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), Claire Blanchard cho rằng những cam kết mới và những cam kết hiện có là một tín hiệu tốt thể hiện ý chí chính trị rất cần thiết tại COP15.

Những cam kết trên được đưa ra trong bối cảnh hàng chục quốc gia đang phát triển trong đó có Brazil, Ấn Độ, Indonesia và nhiều quốc gia châu Phi đang tìm kiếm nguồn tài trợ tham vọng hơn từ các nước giàu cho đến năm 2030 là 100 tỷ USD/năm, tương đương 1% GDP toàn cầu, so với mức hiện nay là khoảng 10 tỷ USD/năm.

>>> Xem thêm tại đây

Nhật Bản: Tái chế cốc nhựa trên các chuyến bay để bảo vệ môi trường

Từ trước tới nay, cốc nước bằng giấy thường được sử dụng một lần rồi đem bỏ. Với nỗ lực bảo vệ môi trường, mới đây hãng hàng không quốc gia Nhật Bản (JAL) đã phối hợp cùng công ty giấy Nippon thực hiện dự án mới sẽ chuyển cốc nước bằng giấy đã qua sử dụng thành giấy vệ sinh và thùng giấy đựng đồ.

tm-img-alt
Tiếp viên hàng không JAL thu hồi cốc nhựa từ hành khách (Ảnh: Yomiuri Shimbun)

Cốc giấy thường được tráng nhựa nhằm tránh chảy đổ. Nhưng với nỗ lực loại bỏ lớp tráng nhựa, cốc giấy thường không được tái chế như các vật liệu bằng giấy khác, chẳng hạn là giấy báo và tạp chí. Thay vào đó, cốc giấy bị xếp vào diện rác để đốt. Các vết nước uống trong cốc giấy và việc thiếu một hệ thống thu hồi cũng được coi là những vấn đề khiến cốc giấy ít được tái chế.

Tháng 10 vừa qua, hãng giấy Nippon bắt đầu đưa vào hoạt động hệ thống tái chế cốc giấy tại nhà máy của họ ở thành phố Fuji (tỉnh Shizuoka). Hệ thống này tách giấy khỏi lớp tráng nhựa và thu hồi sợi giấy.

>>> Xem thêm tại đây

Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0

Vừa qua, Bộ Xây dựng phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh và Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) tổ chức Hội thảo xây dựng Xanh nhằm thúc đẩy ngành xây dựng bền vững, hướng tới một tương lai xanh hơn, lành mạnh hơn cho Việt Nam.

tm-img-alt
Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng một nền tảng bền vững hơn cho ngành xây dựng  (Ảnh: Internet)

Phát biểu khai mạc, ông Ronald Bohlander - Tham tán về biến đổi khí hậu của Đại sứ quán Anh cho biết, một trong những thành tựu lớn nhất tại Hội nghị COP26 là việc hình thành “Thỏa thuận Glasgow” giữa 192 quốc gia nhằm cam kết giảm phát thải khí nhà kính, giữ nhiệt độ Trái đất không tăng thêm quá 1,5 độ C.

Theo đó, ông Ronald Bohlander nhấn mạnh: “Để thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 thì vấn đề then chốt là phải xây dựng một khung chính sách toàn diện, phải đảm bảo là những chính sách này được thực thi một cách nhất quán, đồng thời phải khích lệ những cam kết mạnh mẽ từ các cơ quan và doanh nghiệp lớn. Đồng thời, việc nâng cao kiến thức và áp dụng một cách tốt nhất các chuẩn mực xanh cũng như những công nghệ tiên tiến là vô cùng quan trọng”.

Ông Bohlander cũng một lần nữa khẳng định, là một trung tâm quốc tế về đổi mới sáng tạo xanh và có kinh nghiệm chuyên môn cao về tăng trưởng bền vững, Vương quốc Anh luôn cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tăng trưởng xanh.

>>> Xem thêm tại đây

COP15: Tổng thống Brazil kêu gọi các nước giàu đóng góp nhiều hơn để bảo vệ hệ sinh thái Trái đất

Tổng thống Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva, đã kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp nhiều tiền hơn để bảo vệ hệ sinh thái của Trái đất tại COP15 khi các cuộc đàm phán bắt đầu lại ở Montreal, Canada.

Hơn 100 bộ trưởng môi trường đã đến dự hội nghị thượng đỉnh đa dạng sinh học ở Canada trước một cuộc đàm phán căng thẳng vào cuối tuần về các mục tiêu của Liên Hợp Quốc trong thập kỷ này để bảo vệ thế giới tự nhiên.

Một số quốc gia từ phía bắc toàn cầu đã trình bày các cam kết tài trợ cho đa dạng sinh học, bao gồm các khoản đóng góp mới từ Tây Ban Nha, Hà Lan và Hoa Kỳ. Các nhà tài trợ nhấn mạnh rằng số tiền phải phù hợp với tham vọng bảo tồn trong thỏa thuận cuối cùng, đặc biệt là mục tiêu dự thảo bảo vệ 30% Trái đất.

Virginijus Sinkevicius, ủy viên môi trường của EU, đã bác bỏ việc thành lập quỹ đa dạng sinh học mới như một phần của thỏa thuận cuối cùng, một yêu cầu chính đối với một số nước đang phát triển tại COP15. Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng là không có quỹ mới. Chúng tôi đã mất bảy đến tám năm để đàm phán về Quỹ Môi trường Toàn cầu. Những cuộc nói chuyện về các quỹ mới, tôi nghĩ rằng chúng đang gây hiểu lầm. Họ không cung cấp bất kỳ giá trị cho đến nay.”

>>> Xem thêm tại đây

Ít nhất 16 người thiệt mạng trong vụ lở đất ở Malaysia

Tính đến chiều 16/12, vụ lở đất ở bang Selangor, Malaysia đã làm ít nhất 16 người thiệt mạng, trong khi đó vẫn còn hàng chục người mất tích.

Theo Cơ quan cứu hộ và phòng cháy bang Selangor, vụ lở đất xảy ra vào khoảng 2h sáng ngày 16/12 tại khu cắm trại ở thị trấn Batang Kali, bang Selangor, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 50 km về phía Bắc. Theo Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Malaysia, khoảng hơn 90 người có mặt tại địa điểm khi tai nạn xảy ra (trong đó có nhiều trẻ em). Đến nay, khoảng 60 người đã được giải cứu.

Gần 400 nhân viên thuộc các cơ quan chức năng đã được huy động tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm trong đống bùn đất, cây cối để cứu giúp người gặp nạn.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim dự kiến sẽ đến địa điểm này vào cuối ngày 16/12, sau chuyến thăm của một số bộ trưởng chính phủ. Trên trang cá nhân của mình, ông đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng và cầu nguyện cho những người sống sót.

Ngày mai miền Bắc rét đậm rét hại, có nơi dưới 0 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng chiều tối và đêm 16/12, không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi thuộc Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 4 - 5.

Từ ngày 17/12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm rét hại, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 8-11 độ C. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 3-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 12-15 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi phổ biến 16-18 độ C.

Từ đêm 16 đến đêm 17/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông; từ 18/12 mưa lớn giảm dần.

Ngày 17 - 21/12, khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại; vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Ngày 17 - 19/12, khu vực Bắc Trung Bộ trời rét đậm rét hại, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét.

Bình Thuận: Ứng phó sự cố tràn dầu tại Bến cảng vận tải Phan Thiết

TTXVN đưa tin, Lúc 17h30 ngày 15/12, tàu Hoàng Thiên 99 có trọng tải 156,2 DWT bị lật ngang tại khu vực trước Bến cảng vận tải Phan Thiết, trên tàu có khoảng 2 tấn dầu DO và khoảng 70 tấn hàng hóa.

tm-img-alt
Tàu Hoàng Thiên 99 bị lật. (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận)

Ngày 16/12, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận có công văn khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về tình hình thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu Hoàng Thiên 99 bị lật tại khu vực trước Bến cảng vận tải Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, lúc 17 giờ 30 phút ngày 15/12, tàu Hoàng Thiên 99 có trọng tải 156,2 DWT bị lật ngang tại khu vực trước Bến cảng vận tải Phan Thiết, trên tàu có khoảng 2 tấn dầu DO và khoảng 70 tấn hàng hóa. Sự cố không gây thiệt hại về người.

Nhận được thông tin, lực lượng Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, lực lượng liên quan đã kịp thời có mặt để phối hợp xử lý.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.