Thứ năm, 28/03/2024 22:17 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 16/05/2020 06:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/5/2020.

Dầu đen vón cục kéo dài một km bờ biển

Hơn một km bờ biển thôn Tân Định, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức bị nhuộm đen bởi dầu vón cục, nghi ngoài khơi tràn vào.

Sáng 15/5, UBND xã Đức Thắng tổ chức đo đạc, ghi nhận hiện trường dầu tràn vào bờ biển, được người dân phát hiện chiều qua.

Ông Nguyễn Hữu Tới, 56 tuổi, thấy dầu vón cục trên bãi cát khi chuẩn bị đánh bắt ngao. "Một ít dầu vón cục, phần mềm hơn dính vào cát, dẻo và có mùi như dầu hắc làm đường", ông nói.

Các ngư dân lo chất thải gây ô nhiễm môi trường biển bãi ngang, và việc sinh sản của các loài cá, tôm... ảnh hưởng đến việc khai thác hải sản.

Cách đây khoảng 8 năm, hiện tượng dầu tràn từng xảy ra ở bờ biển này. "20 ngày trước, có một tàu hàng chạy cách bờ 6-7 hải lý", ông Tới cho biết.

Theo đo đạc của UBND xã Đức Thắng, chất thải màu đen trải dài trên hơn một km bờ biển, với chiều ngang đến 5m. Sự việc đã được báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Băng tan gây lũ lụt nghiêm trọng tại Siberia, Nga

Do băng tan, mực nước đã dâng cao hơn 2 mét so với mức giới hạn trên nhiều dòng sông ở Siberia, khiến nước lũ bao trùm nhiều thị trấn và làng mạc.

Lực lượng cứu hộ đã phải tiến hành sơ tán cư dân địa phương bằng thuyền và khơi thông các khối băng để lưu thông dòng nước.

Bão Vongfong tàn phá nặng nề nhiều thị trấn của Philippines

AP dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Đông Samar Ben Evardone cho biết bão Vongfong đổ bộ vào tỉnh này, thổi bay nhiều ngôi nhà trên đường đi của nó. Một số cơ sở dùng để cách ly Covid-19 cũng bị hư hại.

Tại 5 thị trấn ở miền Đông Philippines, những cánh đồng lúa và ngô của người dân bị tàn phá nặng nề. Ông Evardone xác nhận trường hợp một người dân quẫn trí cắt cổ tay do bị mất nhà nhưng được cứu chữa kịp thời.

Ngoài ra, một người đàn ông thiệt mạng sau khi bị mảnh vỡ thủy tinh từ ngôi trường ông ta định mở cửa vào trú ẩn đâm trúng.

"Thiệt hại mà tôi nhìn thấy rất nặng nề. Mái của một nhà thờ bị xé toạc hoàn toàn. Những thanh sắt bị xoắn lại bởi cơn bão" – ông Evardone tả.

Lực lượng cứu hộ bao gồm binh sĩ, cảnh sát và chính quyền địa phương không thể tiếp cận 2 thị trấn bị ảnh hưởng nghiêm trọng là Jipapad và Maslog do cây đổ trên đường đi. Điện thoại di động và liên lạc vô tuyến 2 chiều đến các khu vực xa xôi cũng ngưng hoạt động. Ông Evardone kêu gọi quân đội triển khai một máy bay trực thăng để kiểm tra thiệt hại cũng như thả thực phẩm nếu không thể tiếp cận các khu vực này.

Cần 30.000 tỉ đồng để dân ĐBSCL hết khổ vì hạn mặn

Ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết cần khoảng 30.000 tỉ đồng để đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi, giải quyết toàn bộ vấn đề nguồn nước tại ĐBSCL khắc phục tình trạng hạn mặn.

Theo đánh giá của ông Hiệp, hạn mặn năm 2019-2020 có những đặc điểm rất lạ, bất thường như đến sớm và sâu hơn, kéo dài hơn so với nhiều năm.

"Đến thời điểm này, toàn bộ sông Hàm Luông ở Bến Tre vẫn bị mặn và chưa bao giờ như vậy. Bình thường chỉ khoảng giữa tháng 4 là hết nhưng nay chúng tôi đang dự báo hết tháng 5 mới có khả năng bắt đầu có mưa từ thượng nguồn và mưa nội địa. Có mưa mới giảm được tình trạng hạn mặn này" - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Tuy nhiên, ông Hiệp cho biết nhờ dự báo đúng và rất sớm, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống hạn mặn nên đến thời điểm này thiệt hại giảm thiểu ở mức tốt nhất.

Về nước sạch, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho hay có khoảng 96.000 hộ dân thiếu nước nhưng đã có giải pháp ngay từ đầu nên không hộ dân nào không có nước sạch để sử dụng. Sản xuất, kinh doanh cũng không bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm, Bộ NN&PTNT đang đầu tư 11 hệ thống công trình thủy lợi tại ĐBSCL, trong đó có năm công trình đã đưa vào sử dụng sớm trước từ 5 đến 14 tháng trong đợt này.

Các công trình còn lại đang đầu tư và đẩy mạnh triển khai, như cống Cái Lớn - Cái Bé để điều tiết mặn ngọt cho toàn bộ tỉnh Hậu Giang, một phần tỉnh Kiên Giang và Cà Mau.

Về trung hạn, từ năm 2021-2025, Bộ NN&PTNT đang bàn với các tỉnh về việc tập trung đầu tư các hệ thống thủy lợi liên vùng, vừa góp phần tái cơ cấu nông nghiệp, vừa khắc phục được tình trạng hạn mặn.

Theo đó, ngành sẽ đầu tư giai đoạn 1 của cống Cái Lớn - Cái Bé và cùng Cà Mau nghiên cứu chuyển nước ngọt cho tỉnh này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.