Thứ năm, 18/04/2024 18:00 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/11/2022

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/11/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/11/2022.

Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm 8 lãnh đạo Vụ, Cục

Sáng 17/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo 8 đơn vị trực thuộc Bộ.

tm-img-alt
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng chúc mừng Thứ trưởng Trần Quý Kiên được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Ảnh: Đình Trung)

Tại buổi lễ, ông Vũ Minh Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thông báo, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1417/QĐ-TTg về việc bổ nhiệm lại ông Trần Quý Kiên giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ông Vũ Minh Sơn cũng đã công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm công chức lãnh đạo, người đứng đầu 8 đơn vị mới trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, bổ nhiệm ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, giữ chức Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất.

Điều động, bổ nhiệm ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, giữ chức Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai.

Điều động, bổ nhiệm bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, giữ chức Vụ trưởng Vụ Đất đai.

Biến đổi khí hậu khiến mưa lũ ở Tây Phi có khả năng cao gấp 80 lần

Các nhà khoa học từ 3 quốc gia, bao gồm Nigeria, Cameroon và Nam Phi, đã phân tích dữ liệu về các trận mưa lũ xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay. Các tác động đặc biệt nghiêm trọng xung quanh khu vực Hồ Chad, nơi các nhà nghiên cứu kết luận rằng biến đổi khí hậu khiến mưa lớn có khả năng xảy ra cao gấp 80 lần và dữ dội hơn 20% so với những trường hợp khác.

tm-img-alt
Hội Chữ thập đỏ Niger chuẩn bị bao cát để ngăn lũ sông Niger ở thủ đô Niamey (Nguồn: AFP)

Trên lưu vực Niger, các nhà nghiên cứu kết luận rằng biến đổi khí hậu khiến sự kiện này có khả năng xảy ra cao gấp đôi và dữ dội hơn khoảng 5%.

Ít nhất 612 người Nigeria đã chết trong lũ lụt, 1,3 triệu người phải di dời và hơn một triệu ha đất nông nghiệp bị hư hại. Chad đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 10, sau trận mưa lớn nhất trong 30 năm qua. Trong khi đó, tại Niger, hơn 30.000 ngôi nhà và nơi trú ẩn, 6 trung tâm y tế, 126 lớp học và 234 cửa hàng ngũ cốc đã bị nước lũ làm hư hại hoặc phá hủy. Lũ lụt kéo dài từ Mali đến Cameroon, khiến hàng nghìn người phải di dời và phá hủy nhà cửa, mùa màng và sinh kế. Theo UNICEF, cơ quan trẻ em của Liên Hợp Quốc, khoảng 1,5 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng chỉ riêng ở Nigeria.

>>> Xem thêm tại đây

Hồi sinh di sản rừng nhiệt đới ở Brazil ứng phó biến đổi khí hậu

Theo CNN, con đường lái xe qua bang Sao Paulo ở Brazil không có gì nổi bật. Những dãy nhà cao tầng nối tiếp nhau dọc theo con đường cao tốc và mãi sau đó chỉ là những ngọn đồi thoai thoải. Đây chắc chắn không phải là khung cảnh mọi người mong muốn trong bối cảnh phải ứng phó với biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Khu rừng đang được hồi phục lại trong dự án của tổ chức môi trường SOS Mata Atlantica . Ảnh: CNN

Ông Luis Guedes Pinto, Giám đốc điều hành tại SOS Mata Atlantica - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phục hồi các khu rừng ven bờ biển Đại Tây Dương của Brazil, đang tiến hành nhiều dự án tại đây.

Bản thân khu rừng này là nơi sinh sống của hơn 145 triệu người Brazil và - giống như rừng nhiệt đới Amazon, nơi này đã và đang bị tàn phá bởi nạn phá rừng trong vài năm qua. Khoảng 3/4 khu rừng bị xóa sổ để phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị cũng như các hoạt động kinh doanh nông nghiệp quá mức cho phép đang diễn ra ở đây.

Brazil từng được biết đến là một trong những quốc gia đa dạng sinh học quan trọng nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE) đã công bố một báo cáo vào tháng 7/2022 cho biết gần 4.000km2 rừng Amazon ở Brazil đã bị tàn phá trong 6 tháng đầu năm 2022, lớn gấp 5 lần diện tích thành phố New York (Mỹ) và tăng 10.6% so cùng kỳ năm ngoái.

>>> Xem thêm tại đây

G20 cung cấp động lực cho mục tiêu khí hậu khi COP27 gần kết thúc

Các nhà lãnh đạo G20 họp tại Bali, Indonesia đã đồng ý theo đuổi mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt năm 2015, ngay cả khi cuộc khủng hoảng năng lượng do căng thẳng quân sự ở Ukraine gây ra có nguy cơ phá hoại nó. Điều đó mang lại hy vọng rằng nó sẽ tạo ra động lực rất cần thiết khi hội nghị khí hậu ở Ai Cập bước vào những ngày cuối cùng.

tm-img-alt
Các nhà lãnh đạo trồng cây con trong một sự kiện trồng rừng ngập mặn tại công viên rừng ngập mặn Tahura Ngurah Rai trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Nusa Dua, Bali, vào ngày 16 tháng 11 (Nguồn: AFP)

Ani Dasgupta, chủ tịch của Viện tài nguyên thế giới cho biết: “Các tín hiệu tích cực từ hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ tạo gió cho các cuộc đàm phán về khí hậu. Những mục tiêu này có vẻ kỹ thuật trên giấy tờ nhưng đạt được chúng là sự khác biệt giữa một tương lai ổn định hơn so với sự tàn phá trên diện rộng đối với hàng tỷ người”.

Quyết định của hội nghị thượng đỉnh do chủ tịch COP27 của Ai Cập soạn thảo hiện có khả năng giữ nguyên tham chiếu đến mục tiêu đó, vượt qua những lo ngại rằng các quốc gia như Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhiệt độ tăng lên 2 độ C.

>>> Xem thêm tại đây

Việt Nam gần đạt được thỏa thuận trị giá hơn 11 tỷ đô la để chuyển đổi nền kinh tế

Việt Nam và các nước tài trợ, dẫn đầu là Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh, đang hướng tới công bố thỏa thuận tài trợ” Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” - có tổng trị giá lên tới 14 tỷ USD - tại hội nghị thượng đỉnh EU-ASEAN vào ngày 14 tháng 12 sắp tới. Từ 5 tỷ đến 7 tỷ đô la sẽ đến từ các khoản vay và trợ cấp công, phần còn lại từ các nguồn tư nhân.

Khoảng 85% gói đã được thực hiện, nhưng vấn đề khử cacbon trong ngành điện của Việt Nam vẫn cần được hoàn thiện.

tm-img-alt
Trang trại gió Phú Lạc ở tỉnh Bình Thuận, Việt Nam (Nguồn: AFP).

Các cuộc đàm phán cũng bị che mờ bởi những lo ngại về nhiều khoản tài trợ sẽ dựa trên viện trợ không hoàn lại và Việt Nam sẵn sàng gánh bao nhiêu nợ, ngay cả với mức lãi suất ưu đãi cao.

Than chiếm khoảng một nửa nguồn cung cấp năng lượng của Việt Nam nhưng 2.000 dặm đường bờ biển của quốc gia này được coi là lý tưởng để tạo ra năng lượng gió. Quan hệ đối tác cũng sẽ liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật về cách hợp lý hóa các quy định tái tạo khi quốc gia này đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.

>>> Xem thêm tại đây

World Cup 2022 thực hiện mục tiêu trung hoà carbon như thế nào ?

Trong gần một thập kỷ, quốc gia nhỏ bé giàu khí đốt Qatar đã trở thành một công trường xây dựng khổng lồ. Để chuẩn bị tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới vào tháng 11 này, nước này đã xây dựng bảy sân vận động, những con đường mới và hàng chục khách sạn. Giữa lượng khí thải do công trình mới tạo ra cộng với việc di chuyển bằng đường hàng không để vận chuyển người chơi và người hâm mộ, giải đấu năm 2022 được coi là giải đấu sử dụng nhiều carbon nhất được ghi nhận.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Bloomberg).

Các nhà tổ chức World Cup đã cam kết xóa bỏ tác động tiêu cực đến môi trường của sự kiện này. Họ dự định làm cho sự kiện này trở nên “trung tính với carbon” bằng cách mua bù trừ - về lý thuyết, trả tiền để carbon được loại bỏ hoặc giảm bớt khỏi bầu khí quyển của Trái đất ở một nơi khác.

Trong thực tế, kế hoạch là thiếu sót sâu sắc. Qatar và FIFA không những không giảm thiểu tác động môi trường của sự kiện, mà còn có thể vô tình phóng đại nó. Cụ thể, họ cho biết họ muốn mua khoảng 1,8 triệu USD khoản bù đắp từ Hội đồng Carbon toàn cầu có trụ sở tại Doha, hỗ trợ một tổ chức địa phương mới ký kết các loại dự án không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

>>> Xem thêm tại đây

Xử phạt 600 triệu đồng doanh nghiệp vi phạm bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa xử phạt Công ty TNHH Bao bì và In ấn Trung Việt Huy Hoàng, địa chỉ trụ sở chính tại TĐ 512, CCN Hạp Lĩnh, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh với số tiền 600 triệu đồng vì có hành vi hoạt động sản xuất nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định và xả khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra ngoài môi trường.

tm-img-alt
Sản xuất các sản phẩm từ giấy tại Công ty TNHH Bao bì và In ấn Trung Việt Huy Hoàng (ảnh nguồn Internet).

Cụ thể, các thông số SO2 vượt 12,5 lần; CO vượt 11,4 lần giới hạn quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT - Cột B (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ). Lưu lượng khí thải đo được tại thời điểm kiểm tra là 12.385 m3/giờ.

Công ty cũng bị đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của cơ sở trong thời gian 4,5 tháng. Đồng thời, buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm về UBND tỉnh Bắc Ninh; buộc Công ty chi trả kinh phí đo đạc và phân tích mẫu môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành.

Nếu quá thời hạn trên, Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/11/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.