Thứ năm, 18/04/2024 16:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/4/2023

MTĐT -  Thứ ba, 18/04/2023 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/4/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/4/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Khởi động chương trình "Vì bạn ươm mầm một Việt Nam Xanh"

Thông qua chương trình ý nghĩa này, người tiêu dùng có thể tham gia đóng góp trực tiếp vào hoạt động trồng rừng bằng cách mua sắm các sản phẩm của P&G tại hệ thống siêu thị của Central Retail bao gồm: GO!, Big C và Tops Market.

tm-img-alt
P&G Việt Nam phối hợp với Central Retail Việt Nam triển khai chương trình “Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh”

Trong khuôn khổ dự án, P&G Việt Nam và Central Retail Việt Nam hợp tác với đối tác chuyên môn là Trung tâm Bảo tồn Gaia Việt Nam để triển khai trồng rừng. Bước đầu, chương trình dự kiến sẽ trồng hơn 6.000 cây tại các địa điểm khác nhau. Trong đó sẽ ưu tiên triển khai trước tại 2 khu vực rừng Xuân Liên (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa) và rừng Cà Mau (thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau) với đợt trồng rừng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7/2023.

Tất cả cây trồng đợt này là những loại cây gỗ quý bản địa và cây mắm trắng góp phần tăng diện tích rừng có chức năng phòng hộ, điều tiết nước, bảo vệ cho hàng triệu người dân ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cây trồng sẽ liên tục được theo dõi, giám sát, chăm sóc trong nhiều năm để đảm bảo cây phát triển tốt.

Cũng trong khuôn khổ dự án, P&G Việt Nam và Central Retail Việt Nam hợp tác với đối tác chuyên môn là Trung tâm Bảo tồn Gaia Việt Nam để triển khai trồng rừng. Bước đầu, Chương trình dự kiến sẽ trồng hơn 6.000 cây tại các địa điểm khác nhau.

Trong đó ưu tiên triển khai trước tại 2 khu vực rừng Xuân Liên (thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa) và rừng Cà Mau (thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau) với đợt trồng rừng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7/2023.

Tất cả cây trồng đợt này là những loại cây gỗ quý bản địa và cây mắm trắng, góp phần tăng diện tích rừng có chức năng phòng hộ, điều tiết nước, bảo vệ cho hàng triệu người dân ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cây trồng sẽ liên tục được theo dõi, giám sát, chăm sóc trong nhiều năm để đảm bảo cây phát triển tốt.

Tăng cường hợp tác Việt – Hàn trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Với sự hỗ trợ từ Trường Đại học quốc gia Incheon và Cơ quan Hợp tác quốc tế Incheon (ICDC), đoàn công tác tham gia hoạt động thúc đẩy các cơ hội hợp tác và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực BĐKH và môi trường. Đồng thời, tham gia Khóa đào tạo ngắn hạn trang bị kiến thức về kiểm kê khí nhà kính tại ĐHQG Incheon (Hàn Quốc). Đây là cũng là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Trường Đại học quốc gia Incheon, Hàn Quốc.

17042023-anh-1.jpg
Trưởng đoàn Việt Nam - ông Vũ Minh Sơn trao quà kỷ niệm tới Chủ tịch Trường Đại học Quốc gia Incheon - ông Park Jong Tea

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Trường Đại học Quốc gia Incheon ông Park Jong Tea cho rằng, quan hệ hợp tác với các cơ quan của Chính phủ Việt Nam rất quan trọng để đạt mục tiêu chung là phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

“Trường Đại học Quốc gia Incheon đã và đang nỗ lực trong thức đẩy thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế với mục tiêu cuối cùng là đóng góp vào sự phát triển bền vững. Trong thời gian qua, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giảm lượng tiêu thụ cacbon, thúc đẩy năng lượng tái tạo đồng thời thực hiện các biện pháp bền vững trong toàn trường”, ông Park Jong Tea nói.

Ông Park Jong Tea hy vọng mối quan hệ đối tác giữa Trường Đại học Quốc gia Incheon và Bộ TN&MT Việt Nam chính thức bắt đầu từ sự kiện này.

Trưởng đoàn công tác Việt Nam, ông Vũ Minh Sơn – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT) chia sẻ: Việc Trường Đại học Quốc gia Incheon tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về kiểm kê khí nhà kính là hết sức hữu ích cho Việt Nam. Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động kiểm kê khí nhà kính, triển khai thị trường các-bon.

Trong khi đó, hiện nay Việt Nam mới bắt đầu triển khai thực hiện, nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các chuyên gia cũng như các cơ quan nghiên cứu, đạo tào quốc tế như ĐHQG Incheon. Qua đó, những hoạt động hỗ trợ này sẽ giúp các cơ quan liên quan của Việt Nam tiếp cận các phương pháp, kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện các phương pháp luận, xây dựng các hướng dẫn cụ thể và triển khai áp dụng cho các lĩnh vực, cơ sở phát thải trong nước.

Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung, nhiều nơi trên 40 độ C

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục duy trì ở miền Bắc và miền Trung với cường độ mạnh hơn, ở miền Bắc, nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ, có nơi trên 37 độ C, Tây Bắc Bộ và miền Trung có nơi trên 40 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 18/4, ở khu vực Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 35 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C; khu vực Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế và Điện Biên, Sơn La nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 36 - 38 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất lúc 13 giờ 35-60%.

Dự báo diễn biến nắng nóng trong 24 giờ đến 48 giờ tới, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất 35-60%.

Phía Đông Bắc Bộ ngày 19/4 có nắng nóng cục bộ; ngày 20/4 có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ, có nơi trên 37 độ C.

Cụ thể, ngày 19/4, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất từ 35-55%, thời gian nóng từ 10 - 18 giờ.

Ngày 20/4, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nhiệt độ cao nhất từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất từ 35-55%, thời gian nắng nóng từ 10-18 giờ.

Hải Phòng: Hơn 600 học sinh tham gia trải nghiệm phân loại rác thải tại nguồn

Nhằm nâng cao nhận thức, từ đó góp phần chuyển biến thành hành động cho học sinh trong công tác bảo vệ môi trường, vừa qua, 620 học sinh khối 10 trường trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn – Hải Phòng đã có mặt tại khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát để chứng kiến công đoạn “biến” rác thành phân hữu cơ trong quy trình sản xuất phân mùn Compost.

tm-img-alt
Hơn 600 học sinh tham gia trải nghiệm phân loại rác thải tại nguồn

Phân loại rác tại nguồn góp phần tiết kiệm được tài nguyên; mang lại lợi ích cho chính chủ nguồn thải từ việc tận dụng phế liệu tái chế và phân compost tự chế biến; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý; vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết chính là giảm được nguồn rác thải ra môi trường.

Ngoài ra, các nguồn nguyên liệu có thể tái chế như: rác hữu cơ, giấy, nhựa, kim loại… cũng bị vùi chôn trong đất mà theo tính toán phải mất hàng trăm năm sau mới có thể phân hủy. Trong khi đó, việc tái chế rác thải không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế. Đặc biệt, với lượng hữu cơ lớn trong rác thải sinh hoạt (ước tính khoảng 50 - 70%), đây sẽ là nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất phân vi sinh, một loại phân rất tốt cho cây trồng và thân thiện với môi trường.

Được biết, trước đó ngày 3/4 tại trường THPT Trần Nguyên Hãn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng và Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng đã có buổi tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường đối với 1744 học sinh của trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Sau buổi trải nghiệm này của trường THPT Trần Nguyên Hãn, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng xã hội trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, góp phần đạt được mục tiêu chung là bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh- sạch- đẹp.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Bình Phước: Cả trăm nhà dân bị tốc mái vì lốc xoáy

Tin tức trên PLO, ngày 18/4, thông tin từ tỉnh Bình Phước, các ngành chức năng phối hợp cùng người dân khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lớn kèm theo lốc xoáy.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 27-3 đến nay, đã xảy ra nhiều cơn mưa lớn kèm lốc xoáy khiến hàng trăm nhà dân bị tốc mái và hàng chục hecta cây trồng của người dân bị ngã đổ, ước tính thiệt hại trên 5 tỉ đồng.

Mưa lớn kèm lốc xoáy cũng khiến 45 trụ đèn đường và 6 trụ điện trung thế bị ngã đổ, ước thiệt hại lên đến 1,6 tỉ đồng.

tm-img-alt
Chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại. Ảnh: LA

Cũng theo đơn vị này, các địa phương bị thiệt hại nặng, như: huyện Lộc Ninh, huyện Hớn Quản, huyện Bù Đốp, huyện Bù Gia Mập.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã bị thiệt hại do thiên tai phối hợp với người dân huy động lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả, thống kê và đề nghị hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Cháy rừng tại Pháp lan sang Tây Ban Nha khiến hơn 1000ha rừng bị thiêu rụi

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo đến rạng sáng 17/4, lực lượng chức năng đã kiểm soát nhưng chưa dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng lớn đầu tiên tại Pháp trong mùa này. Một lính cứu hỏa đã bị thương nhẹ trong khi làm nhiệm vụ. 

Theo chính quyền tỉnh Pyrenees-Orientales tại Pháp, khoảng 500 lính cứu hỏa được huy động để dập lửa tối 16/4. Cháy rừng lan rộng khắp các làng Cerbere và Banyuls-sur-Mer của nước này trên bờ biển Địa Trung Hải. Công tác dập tắt cháy rừng gặp khó khăn do gió mạnh.

tm-img-alt
Một máy bay thả bom nước để dập tắt đám cháy rừng tại Pháp. (Nguồn: AP)

Thống kê cho thấy 4 ngôi nhà bị hư hại và may mắn không có cư dân nào thương vong. Khoảng 300 cư dân tại Cerbere đã được sơ tán và đa số đã có thể trở về nhà an toàn vào tối 16/4.

Chính quyền tỉnh Pyrenees-Orientales cho biết một đám cháy thứ hai nhỏ hơn sau đó đã bùng phát một vài km về phía bờ biển tại khu vực Argeles-sur-Mer, thiêu rụi khoảng 10 ha rừng. Đội cứu hỏa đã dập tắt được đám cháy này.  

Trong khi đó, các cơ quan cứu hỏa Tây Ban Nha thông báo đám cháy rừng lớn tại Pháp đã lan qua khu vực biên giới sang Tây Ban Nha, thiêu rụi 500 ha rừng và khiến khoảng 50 người phải sơ tán.

Mùa Đông khô hạn bất thường trên khắp các vùng phía Nam của “lục địa già” đã làm giảm độ ẩm trong đất và làm gia tăng lo ngại mùa Hè 2022 sẽ tái diễn. Theo thống kê của Ủy ban châu Âu (EC), vào mùa Hè năm ngoái, 785.000 ha rừng tại châu Âu đã bị tàn phá, gấp đôi mức trung bình hằng năm trong 16 năm qua. Bộ trưởng Nội vụ Darmanin cảnh báo Pháp sẽ đối mặt với mùa Hè 2023 “cực kỳ khó khăn”, có thể tương tự như mùa Hè 2022.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.