Thứ bảy, 20/04/2024 03:22 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/6/2020

MTĐT -  Thứ năm, 18/06/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/6/2020.

Quản lý thống nhất số liệu quan trắc môi trường trên phạm vi toàn quốc

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện kiểm soát, truyền nhận số liệu quan trắc môi trường tự động, liên tục để thực hiện tốt công tác quản lý thống nhất số liệu trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trườn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, đôn đốc các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện lắp đặt, truyền số liệu quan trắc tự động theo quy định của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, đối với các cơ sở sản xuất có nguồn thải lớn thuộc đối tượng kiểm soát theo quy định của pháp luật, phải thực hiện nghiêm túc việc truyền số liệu quan trắc tự động, liên tục trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện đầu tư, lắp đặt các trạm quan trắc môi trường xung quanh theo quy hoạch mạng lưới quan trắc môi trường địa phương phục vụ thông tin đến cộng đồng; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kết nối và truyền dẫn số liệu quan trắc tự động chất lượng môi trường xung quanh về Bộ.

Tổng cục Môi trường (đầu mối là Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Bắc) có trách nhiệm hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cho các địa phương đảm bảo quản lý và truyền nhận số liệu quan trắc tự động theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các địa phương có thể sử dụng ứng dụng phần mềm Envisoft-phần mềm được Tổng cục Môi trường thực hiện chuyển giao để hỗ trợ địa phương quản lý và truyền nhận số liệu quan trắc tự động từ tháng 4/2019.

Lào Cai: Vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vẫn vứt đầy ruộng

Tại một số địa phương ở Lào Cai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vẫn chưa được thu gom, xử lý đúng cách, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường khu vực nông thôn.

Bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật là một trong những loại rác thải nguy hại, cần được xử lý đúng quy định. Tuy nhiên, tại một số địa phương ở Lào Cai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vẫn chưa được thu gom, xử lý đúng cách, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường khu vực nông thôn.

Việc khắc phục tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân và các cấp chính quyền cùng đơn vị có liên quan trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp đã được các cấp, các ngành và chính quyền Lào Cai quan tâm, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo ra các sản phẩm hàng hóa an toàn cho sử dụng và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, việc thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ở một số địa phương còn thực hiện chưa tốt.

Mới đây, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh Lào Cai tổ chức về việc thu gom vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho thấy một số vùng sản xuất của các địa phương trong tỉnh này vẫn còn tình trạng vứt bỏ bừa bãi vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng gây mất an toàn cho sản xuất nông nghiệp và ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, nhiều địa phương đã triển khai xây dựng một số bể chứa vỏ, gói thuốc bảo vệ thực vật tại vị trí thuận tiện trên cánh đồng nhưng không phải người dân nào cũng có ý thức thu gom để đúng nơi quy định.

Tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, mỗi thôn đều được đầu tư xây dựng một bể chứa từ nhiều năm trước. Thế nhưng, cứ sau mỗi trận mưa, mương nước ngay trước cửa nhà ông Hà Văn Lưu, thôn Bô, xã Khánh Yên Hạ luôn ngập các loại bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trôi từ nơi khác đến mắc kẹt lại.

Ông Hà Văn Lưu cho biết, bể chứa đã được xây dựng tại các cánh đồng lúc nào cũng rỗng không. Nhiều hộ dù đã được tập huấn tuyên truyền cách xử lý, thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định nhiều lần nhưng vẫn có thói quen vứt vỏ bao bì tùy tiện ngay tại đồng ruộng, dưới mương nước.

Giải thích cho hành động này, người dân địa phương đưa ra lý do, các bể chứa này xây quá xa nơi canh tác của bà con, mỗi khi xong việc di chuyển mất thêm một giờ nữa để vứt rác là quá phiền phức.

“Cả thôn có một bể thì không đáp ứng được nhu cầu người dân, đặt ở vị trí nào cũng khó, chỉ thuận tiện cho một vài hộ dân có diện tích nương, ruộng xung quanh đó; những hộ có ruộng, nương ở xa sẽ rất khó để sử dụng bể thu gom này”, ông Hà Văn Lưu chia sẻ.

Bến Tre phát động phong trào 'Chống rác thải nhựa'

Sáng 17/6, Tỉnh đoàn phối hợp Sở TN&MT Bến Tre tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2020.

Anh Võ Tuấn Thông, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre kêu gọi cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tự giác, xây dựng cho mình tình yêu môi trường sống của chúng ta, dần nâng lên thành ý thức bảo vệ môi trường; đồng thời quan tâm phối hợp triển khai mô hình “Tiếng loa môi trường” tại các xã, phường, thị trấn; tiếp tục triển khai phong trào “Đổi rác thải nhựa - Lấy cây xanh”, “Đổi rác thải nhựa - Lấy nhu yếu phẩm”,... và xem đây là những nội dung khởi động cho một chặng đường dài phía trước nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2020 và phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Đặc biệt là phát huy sức trẻ, sự đồng lòng, đồng loạt, quyết tâm cùng nhau để xây dựng “Bến Tre xanh” hội đủ các thành tố “Xanh - Thân Thiện - Năng động - Nghĩa tình” góp phần xây dựng Bến Tre trở thành địa phương “đáng sống”.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre trao tặng 6 thùng rác ngoài trời 2 ngăn cho trường tiểu học Chu Văn An và tiểu học Nhơn Thạnh, Thành phố Bến Tre. Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre thành lập và ra mắt fanpage Bến Tre Xanh nhằm tuyên truyền, giáo dục môi trường; nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, phát động phong trào phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, hướng đến cùng hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu.

Ngay sau chương trình phát động, các thành viên Đội hình tuyên truyền bảo vệ môi trường “Challenge For Change” - “Thử thách để thay đổi” (CFC) trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tiến hành tuyên truyền, vận động các tiểu thương tại chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Bến Tre đổi 50 kg túi ni lông khó phân hủy sang túi ni lông thân thiện với môi trường.

Năm 2020, đề phòng sự xuất hiện trở lại của siêu bão

Theo nhận định dài hạn của các chuyên gia, cả mùa bão năm nay, số lượng các cơn bão vẫn ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm, tức là sẽ có khoảng 11-13 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong số đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực miền Trung và lui dần xuống phía Nam trong những tháng cuối năm.

Nguy cơ có bão mạnh và rất mạnh là tương đối nhiều từ tháng 8 đến tháng 11. Hai năm liên tiếp 2012 và 2013, trên Biển Đông đã xuất hiện siêu bão, sau đấy ít gặp lại thì mùa bão năm nay cần đề phòng, cảnh giác cao với sự xuất hiện trở lại của siêu bão.

Theo một số cơ quan dự báo trong khu vực như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippines, mùa bão năm nay ở toàn bộ các khu vực ở Bắc bán cầu đều nhiều hơn so với trung bình hàng năm. Cụ thể, ở khu vực bão Tây bắc Thái Bình Dương, mùa bão năm 2020 sẽ có tổng 24 cơn (không kể áp thấp nhiệt đới), trong đó có 15 cơn bão mạnh từ cấp 11 trở lên và trong số các cơn bão mạnh này có khoảng 10 cơn đạt cấp 13-14 trở lên.

Ngoài việc mùa bão xuất hiện muộn, mùa bão năm nay đang trùng với thời kỳ ENSO trung tính nghiêng về pha lạnh và trước cuối năm có thể chuyển sang La Nina, nên mùa bão có thể nhiều về số lượng, mạnh về cường độ và dồn dập vào cuối mùa từ tháng 10 đến tháng 12.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...