Thứ sáu, 19/04/2024 14:58 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/12/2022

MTĐT -  Thứ hai, 19/12/2022 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2022.

Hệ thống cảnh báo động đất mới được triển khai ở Nhật Bản

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo động đất mới tại 7 tỉnh ven biển nước này từ Chiba đến Hokkaido nhằm đề phòng trường hợp xảy ra một trận động đất có độ lớn 7,0 trở lên ở một trong hai rãnh đại dương ở Thái Bình Dương, nơi có thể xảy ra các trận động đất cường độ mạnh.

Cảnh báo được xây dựng nhằm khuyến khích người dân sẵn sàng sơ tán trước nguy cơ tiếp tục xảy ra các trận động đất mạnh ở rãnh Nhật Bản và rãnh Chishima, ngoài khơi bờ biển phía Bắc Nhật Bản ở Thái Bình Dương. Chính phủ ước tính một trận động đất mạnh 9,0 ở các rãnh đại dương này có thể gây sóng thần lớn, tạo ra những đợt sóng cao đến 30m ở các khu vực thuộc tỉnh Hokkaido và Iwate, miền Bắc Nhật Bản.

tm-img-alt
Đống đổ nát sau 1 trận động đất ở Rikuzentakata, Iwate, Nhật Bản. (Ảnh: AFP).

Hệ thống cảnh báo mới sẽ được triển khai tại 182 khu vực thuộc các tỉnh Hokkaido, Aomori, Iwate, Miyagi, Fukushima, Ibaraki và Chiba. Khi có cảnh báo, người dân sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp như chuẩn bị sơ tán khẩn cấp, chuẩn bị quần áo ấm và xác định trung tâm sơ tán gần nhất.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) sẽ ban bố cảnh báo trong khoảng 2 giờ sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn từ 7,0 trở lên. Nếu không có trận động đất nào xảy ra tiếp theo, cảnh báo sẽ được dỡ bỏ một tuần sau đó.

>>> Xem thêm tại đây

COP15: Trung Quốc đề xuất dự thảo khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu

Theo TTXVN đưa tin, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 15 Các bên tham gia công ước Liên Hợp Quốc về đa dạng sinh học (COP15) đang diễn ra ở Montreal (Canada), Trung Quốc ngày 18/12 đã đề xuất một thỏa thuận toàn cầu mới, với cam kết bảo vệ ít nhất 30% diện tích đất, nước và biển vào năm 2030 và huy động hàng trăm tỷ USD để tài trợ cho thỏa thuận này.

Bộ trưởng môi trường và sinh thái Trung Quốc Hoàng Nhuận Thu đã công bố dự thảo khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal ở thời điểm hội nghị COP15 chỉ còn một ngày nữa là kết thúc.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Dự thảo đề xuất rằng 30% các khu vực trên cạn, vùng nước nội địa, ven biển và biển, đặc biệt là các khu vực có tầm quan trọng đối với đa dạng sinh học, các chức năng và dịch vụ của hệ sinh thái, cần được bảo tồn một cách hiệu quả vào năm 2030.

Thỏa thuận được đề xuất bao gồm cam kết huy động ít nhất 200 tỷ USD mỗi năm từ nguồn công và tư để tài trợ cho thiên nhiên và giảm các khoản trợ cấp có hại cho thiên nhiên ít nhất 500 tỷ USD vào năm 2030.

Dự thảo trên được đưa ra sau gần hai tuần đàm phán giữa 196 quốc gia tham gia công ước đa dạng sinh học của Liên hợp quốc. Các bên đang tìm kiếm một thỏa thuận mới để ngăn chặn sự tàn phá thiên nhiên của con người và bắt đầu khôi phục lại những gì đã mất.

Liên hợp quốc cho biết 3/4 diện tích đất đai trên thế giới đã bị thay đổi bởi các hoạt động của con người và hậu quả là một triệu loài phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong thế kỷ này.

>>> Xem thêm tại đây

Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức chương trình "Vì biển đảo xanh"

Trong các ngày từ 16 đến 18/12/2022, tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình "Vì biển đảo xanh" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển, đảo. Mục tiêu là nhằm góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường (BVMT), phát triển bền vững biển, đảo tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chuỗi hoạt động diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 16-18/12/2022) tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhằm kêu gọi mỗi người dân sinh sống tại Côn Đảo, khách du lịch đến với Côn Đảo có ý thức BVMT. Bên cạnh đó là kêu gọi mọi người cùng hành động để BVMT, từ những việc thiết thực như phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

tm-img-alt
Tặng túi vải thân thiện với môi trường, dùng được nhiều lần cho khách du lịch.

Một trong những điểm nhấn của Chuỗi hoạt động này là chương trình triển lãm ảnh “Biển xanh Côn Đảo - Gìn giữ cho muôn đời sau”. Triển lãm giới thiệu hơn 150 tác phẩm thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh của nhiều tác giả với nội dung ca ngợi vẻ đẹp của các vùng biển Côn Đảo; những bãi biển hoang sơ, sạch đẹp, hệ sinh thái động thực vật biển đa dạng, phong phú; hình ảnh những chiến dịch, hoạt động BVMT, hoạt động thu dọn rác thải đã thực hiện trong các năm qua, những nỗ lực của chính quyền và người dân để gìn giữ môi trường biển... Thông qua các bức ảnh được trưng bày tại triển lãm, giúp người dân Côn Đảo, du khách và đặc biệt là thế hệ trẻ của Côn Đảo hiểu rõ hơn giá trị và tầm quan trọng của biển, cũng như việc giữ gìn môi trường biển.

Bên cạnh đó, là việc trưng bày những mô hình tái chế từ nhựa, vật liệu có nguồn gốc từ rác thải như túi ni -lông, phao xốp hỏng, lưới rách, chai nhựa… Đặc biệt, mô hình được Ban tổ chức cố ý trưng bay khi chưa hoàn thiện, còn để lại khoảng trống cho bất cứ người dân địa phương hay du khách nào cũng đều có thể góp sức thu gom rác thải và tiếp tục hoàn thiện mô hình.

Khánh Hòa triển khai Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản triển khai Công văn số 8101 ngày 11-12-2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động tổ chức triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ NN-PTNT tại Công văn số 8101; định kỳ ngày 1-12 hàng năm, tổng hợp số liệu, báo cáo tiến độ triển khai các nội dung được giao cho Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh theo đúng quy định.

tm-img-alt
Nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: ITN.

Theo Công văn số 8101, Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện đề án; xây dựng kế hoạch quản lý môi trường, kiểm soát chất thải từ các hoạt động thủy sản tại địa phương; xây dựng cơ chế phòng ngừa, chủ động ứng phó sự cố môi trường hoạt động thủy sản có phạm vi liên tỉnh; lồng ghép các nội dung của đề án vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện đề án và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thủy sản tại địa phương.

Đồng thời truyền thông, nâng cao nhận thức, tư duy về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất thủy sản; điều tra, đánh giá thực trạng sản xuất thủy sản thân thiện với môi trường; điều tra, đánh giá nguồn ô nhiễm, lượng chất thải từ các hoạt động sản xuất thủy sản và đề xuất giải pháp quản lý; tăng cường năng lực phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ sự cố môi trường trong ngành thủy sản; quan trắc môi trường phục vụ quản lý ngành thủy sản; nghiên cứu và từng bước đầu tư xây dựng mô hình quản lý chất thải tiên tiến trong các hoạt động thủy sản; xây dựng, cập nhật, vận hành cơ sở dữ liệu môi trường ngành thủy sản…

>>> Xem thêm tại đây

Công ty TNHH Xử lý chất thải VN tặng thùng rác cho Bộ tư lệnh Vùng 2 và Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân

Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) đã trao tặng 100 thùng rác có xe đẩy cho Bộ tư lệnh Vùng 2 và Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

tm-img-alt
Đại diện công ty VWS trao tượng trưng 100 thùng rác cho Bộ Tư lệnh Vùng 2 và Vùng 4 Hải quân.

Trong đó, 50 thùng rác đã chuyển đến Bộ tư lệnh Hải quân Vùng 4 và 50 thùng rác còn lại được chuyển cho Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2. Tổng trị giá 100 thùng rác gần 60 triệu đồng.

Bà Trương Thị Ngọc Hằng – Giám đốc Đối ngoại Công ty VWS cho biết, nhiều năm liền, công VWS luôn nỗ lực để làm sạch môi trường thành phố và tích cực trong các hoạt động trồng cây xanh, chương trình thiện nguyện…

Lần này, Công ty VWS rất vinh hạnh được đồng hành cùng chương trình Vì biển đảo xanh Tổ quốc năm 2022. Đây là chương trình rất nhiều ý nghĩa. Các anh bộ đội biên phòng và chiến sĩ hải quân ngày đêm làm nhiệm vụ giữ vững biên cương của Tổ quốc, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân. Do đó, công ty luôn mong muốn được đồng hành, hỗ trợ, tiếp sức cùng các anh trong công cuộc bảo vệ, làm sạch môi trường, giữ biển đảo xanh – sạch – đẹp.

>>> Xem thêm tại đây

TP.Hồ Chí Minh tập huấn về truyền thông bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn truyền thông bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu năm 2022. Lớp tập huấn có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trung tâm ứng phó sự cố an toàn môi trường TP. Hồ Chí Minh, giảng viên các trường đại học, cùng hơn 500 cán bộ Mặt trận từ Thành phố đến phường, xã, thị trấn, chức sắc, chức việc tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

tm-img-alt
Quang cảnh lớp tập huấn.

Phát biểu tại lễ khai giảng, bà Dương Thị Huyền Trâm, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua đã có những chủ trương, chính sách đúng đắn, có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả quan trọng về công tác bảo vệ môi trường.

Điều đó đòi hỏi cán bộ mặt trận các cấp cần phải được trang bị thêm nhiều kiến thức để tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình của cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sạch - đẹp, thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

>>> Xem thêm tại đây

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.