Thứ năm, 25/04/2024 17:33 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/2/2023

MTĐT -  Thứ hai, 20/02/2023 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/2/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/2/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Yên Bái tổ chức "Ngày thứ Bảy cùng dân" trên đảo hồ Thác Bà

Sáng 18/2, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, hội, đoàn thể, các xã, thị trấn của huyện Yên Bình; đại diện Công ty TNHH Tập đoàn BIM tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân" trên đảo hồ Thác Bà thuộc xã Hán Đà.

Chương trình đã trồng 5.000 cây tràm nước ngọt trên 3 đảo thuộc xã Hán Đà, huyện Yên Bình.

Việc đưa cây tràm nước ngọt vào trồng góp phần phủ xanh diện tích đất bán ngập, chống lại sự xâm thực của cây mai dương làm nghèo kiệt đất; tăng độ che phủ, giảm xói mòn, rửa trôi bồi lắng lòng hồ Thác Bà, góp phần cải thiện môi trường sinh tháiđa dạng sinh học.

tm-img-alt
Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trồng cây tại khu vực bán ngập lòng hồ Thác Bà. 

Hoạt động này nằm trong Dự án trồng cây tràm nước ngọt dưới cốt 58 hồ Thác Bà, huyện Yên Bình giai đoạn 2022-2025, được triển khai tại 7 xã, thị trấn: xã Hán Đà, Vĩnh Kiên, Phúc An, Yên Thành, Thịnh Hưng, thị trấn Yên Bình và thị trấn Thác Bà.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình, Lã Tuấn Hưng cho biết: Năm 2001, ngành nông nghiệp Yên Bái đã xây dựng đề tài “Trồng cây tràm Australia trên vùng đất bán ngập hồ Thác Bà”, diện tích 20ha.

Phương pháp là gieo ươm trong vườn, giống cây đủ 11 tháng, mật độ trồng 2.500 cây/ha, hàng cách hàng là 2m. Đến nay, người dân đã phát triển được gần 200ha. Trong năm 2023, huyện trồng 50ha cây tràm nước ngọt, góp phần duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng của Yên Bình đạt 54,7%.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Kè hồ trăm tỉ ở Cần Thơ xuống cấp nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải triền miên

Tình trạng sụt lún bờ kè kết hợp với nước lên khiến cho rác thải dạt vào bờ, tồn đọng nhiều năm qua tại hồ Búng Xáng (Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân sống quanh khu vực.

Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều hộ dân sống cặp khu vực hồ Búng Xáng phản ánh về tình trạng bờ kè phía ngoài của dự án đã có đoạn bị sụt lún, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước, dẫn đến rác thải tràn vào bờ gây ô nhiễm triền miên quanh khu vực hồ, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và việc kinh doanh, buôn bán của bà con.

tm-img-alt

Hiện tuyến đường quanh hồ Búng Xáng đã được UBND quận Ninh Kiều quy hoạch Phố Ẩm thực. Tuy nhiên, rác thải sinh hoạt, rác thải nguy hại tồn tại nhiều năm qua chưa được xử lý, khiến cho dự án trăm tỉ này đang trở thành túi chứa rác ngay trung tâm thành phố, gây ô nhiễm môi trường, mất mĩ quan đô thị và khó khăn cho việc kinh doanh, mua bán của bà con.

Theo UBND TP. Cần Thơ, dự án hồ Búng Xáng nằm trong vùng bao chống ngập của dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Hiện nay, các công trình thuộc dự án này đang được triển khai thực hiện. Sau khi xây dựng hoàn thành đồng bộ thì mực thủy triều phía trong vùng bao của dự án sẽ được điều tiết phù hợp theo nhu cầu khai thác, sử dụng của dự án, đảm bảo các công trình trong vùng bao của dự án được khai thác và vận hành có hiệu quả.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Lũ lụt và sạt lở đất tại Brazil khiến ít nhất 36 người thiệt mạng

Ngày 19/2, nhà chức trách Brazil cho biết mưa lớn ở khu vực duyên hải Đông Nam Brazil đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất, cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người, khiến hàng trăm người rơi vào cảnh vô gia cư.

tm-img-alt
Ô tô sụt xuống mương do đường bị sạt lở. (Ảnh: Sky News)

Những cảnh quay ghi lại tại thị trấn San Sebastiao đăng tải trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy toàn bộ khu vực chìm trong biển nước, nhiều đồ đạc và các mảnh vỡ từ những ngôi nhà trên sườn đồi bị nước lũ cuốn trôi, các tuyến cao tốc ngập lụt, hàng loạt ô tô hư hại do cây đổ, cùng nhiều thiệt hại khác.

Thống kê cho thấy hơn 230 người đã bị mất nhà cửa và gần 350 người phải đi sơ tán ở khu vực ven biển phía Bắc thành phố Sao Paulo. Hiện nhà chức trách chưa công bố cụ thể số người mất tích hoặc bị thương. Đã có 2 trường hợp may mắn được cứu sống gồm một bé trai 2 tuổi và 1 sản phụ đang trong quá tình sinh con.

Thống đốc bang Sao Paulo, Tarcisio de Freitas đã ban bố tình trạng thiên tai, kéo dài 180 ngày, tại 6 thành phố, đồng thời chi 1,5 triệu USD cho các hoạt động cứu hộ cứu nạn. Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thông báo kế hoạch thị sát khu vực bị ảnh hưởng thiên tai trong ngày 20/2, đồng thời nhấn mạnh chính quyền các cấp sẽ nỗ lực hết sức để chăm sóc những người bị thương, tìm kiếm những người mất tích, khôi phục hệ thống đường sá, hệ thống điện và viễn thông.  

Truyền thông địa phương đưa tin thị trấn San Sebastiao là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với lượng mưa lên tới 600 mm trong 24 giờ, gấp đôi lượng mưa bình thường trong 1 tháng. Ít nhất 23 người đã thiệt mạng tại thị trấn này. Người đứng đầu thị trấn San Sebastiao, ông Felipe Augusto nhấn mạnh tình hình tại đây hiện "cực kỳ nghiêm trọng". Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người còn mắc kẹt tại gần 50 ngôi nhà bị sập do ảnh hưởng của lũ lụt.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.