Thứ năm, 25/04/2024 23:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/11/2019

MTĐT -  Thứ năm, 21/11/2019 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/11/2019.

Ô nhiễm không khí tại Sydney vẫn ở mức "nguy hiểm"

Ngày 21/11, bầu không khí tại thành phố Sydney của Australia vẫn tiếp tục chìm trong màn khói dày khi có tới 50 đám cháy rừng vẫn đang thiêu đốt khu vực bờ biển phía Đông nước này.

Với chất lượng không khí ở mức "nguy hiểm" theo thang đánh giá của Sở Môi trường bang New South Wales, giới chức y tế địa phương đã hối thúc các trường học không để học sinh hoạt động ngoài trời nhằm hạn chế nguy cơ hít phải lượng lớn khói độc hại.

Trong khi đó, nhà hát Opera House và cầu Cảng Sydney nổi tiếng bị đóng cửa trong ngày thứ hai liên tiếp.

Truyền thông địa phương cho biết ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm cũng đã khiến khoảng 60 người gặp các vấn đề về hô hấp, phải vào bệnh viện điều trị.

Theo đại diện đơn vị cứu hỏa bang New South Wales, hơn 1.000 nhân viên của đơn vị này vẫn đang nỗ lực khống chế các đám cháy trên toàn bang trong bối cảnh thời tiết ngày càng nóng.

Ngoài ra, sức gió được dự báo lên tới 60km/h ở khu vực biên giới phía Nam cũng sẽ gây trở ngại lớn cho công tác dập lửa.

Theo thống kê, kể từ khi cháy rừng bùng phát ở New South Wales, đến nay đã có 6 người thiệt mạng và 600 ngôi nhà bị phá hủy.

Cháy rừng là mối lo ngại thường trực ở Australia trong mùa Hè khô nóng. Tuy nhiên, năm nay các đám cháy bùng phát sớm hơn và có sức tàn phá mạnh hơn do một số vùng ở các bang New South Wales và Queensland bị hạn hán suốt 3 năm qua.

[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 20/11] Xuất hiện chỉ số kém

Chiều 20/11, đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP đa phần ở mức trung bình, có khu vực xuất hiện chỉ số kém, trên dưới 102.

Những ngày qua, chất lượng không khí của Thủ đô đã có những cải thiện. Tuy nhiên, đến hôm nay chỉ số cao. Nơi đo được AQI cao nhất và ở mức kém là khu vực Hàng Đậu - 102. Các khu vực còn lại có chỉ số trung bình dưới 100 như: Tây Mỗ, Tân Mai, Kim Liên, Trung Yên 3, Phạm Văn Đồng…

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao  gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên ra ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai…. Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Cháy rừng tại Australia buộc hơn 100 trường học đóng cửa

Ngày 20/11, hơn 100 trường học tại Đông Nam Australia buộc phải đóng cửa, trong khi các quan chức cảnh báo người dân sống tại các khu vực có nguy cơ cao cũng chuẩn bị sơ tán do nhiệt độ cao có nguy cơ bùng phát những đợt cháy rừng mới dữ dội hơn.

Trong những ngày qua, Australia đang phải vật lộn với các đám cháy rừng tại nhiều khu vực, gây nguy hiểm cho hàng nghìn người sống nhiều cộng đồng dân cư. Cho đến nay, ngoài 300 ngôi nhà và khoảng 1 triệu hécta đất canh tác bị thiêu rụi, cháy rừng đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Đỉnh điểm là ngày 20/11, nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo cháy tại bang Nam Australia, từ mức mức "nguy hiểm" lên "thảm họa" khi nhiệt độ dự báo lên tới 42 độ C kèm theo gió lớn.

Cháy rừng là mối lo ngại thường trực ở Australia trong mùa Hè nóng và khô, nhưng năm nay các đám bùng phát sớm hơn với sức tàn phá mạnh hơn. Các đám cháy bùng phát trong điều kiện thời tiết cực kỳ khô nóng bởi một số vùng của các bang Queensland và NSW đã trải qua tình trạng hạn hán trong suốt 3 năm qua mà các chuyên gia cho là tác động của biến đổi khí hậu.

Từ đầu tháng 10 đến nay, chỉ riêng ở bang NSW, cháy rừng thiêu rụi hơn 850.000 hécta. Năm 2009, trận cháy tồi tệ nhất đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở bang Victoria, làm 173 người thiệt mạng và 414 người bị thương trong một ngày.

Gỡ vướng trong việc phân loại rác

Cách đây 1 năm, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 44/2018 quy định hộ gia đình có trách nhiệm phân loại rác tại nguồn, xử phạt những trường hợp không chấp hành. Thế nhưng việc này vẫn chưa thực hiện được, nguyên do chính là các xe rác dân lập vẫn còn rất lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu phân loại rác.

Khi trở về sau chuyến du lịch Nhật Bản với phương thức lưu trú tại nhà dân, em Phương Chi (học sinh lớp 12 Trường PTTH Trưng Vương, quận 1) nằng nặc đòi gia đình phải mua thêm một thùng rác để phân loại rác tại nguồn.

Phương Chi kể: “Ở Nhật Bản, từ nông thôn đến thành thị, người dân đều thực hiện rất nghiêm việc phân loại rác tại nguồn. Việc làm này thực sự văn minh, giúp tận dụng và giảm thải rác nhựa ra môi trường, thiết thực giúp công nhân vệ sinh trong việc phân loại, xử lý rác”.

Đây không phải chuyện mới, tại TPHCM nhiều người dân đã hiểu và có ý thức phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Một số chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và trên nhiều đường phố đã có đặt 2 thùng rác để cư dân thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Tuy nhiên, việc phân loại rác tại nguồn chỉ có ý nghĩa khi xe lấy rác bố trí 2 thùng đựng rác thải để tiếp nhận theo phân loại, trong khi đến nay gần như xe lấy rác vẫn chưa được nâng cấp, chuyển đổi. Hầu hết là xe đẩy tay hay xe máy kéo theo thùng đựng rác không nắp đậy. Rác vun đầy, nước rỉ chảy đầy đường, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Dù các hộ dân chấp hành phân loại rác, nhưng xe lấy rác lại nhập chung vào một thùng.

Mới đây, tại cuộc hội thảo chuyên đề “Công tác thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt tại các hộ gia đình - thực trạng và giải pháp”, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết: “Đến nay toàn TP chỉ mới chuyển đổi được 100/tổng số 1.700 phương tiện lấy rác. Chúng tôi chỉ ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật chung, mẫu xe như thế nào để các quận huyện lựa chọn mẫu phù hợp với khu vực của mình. UBND TPHCM đã chấp thuận cấp bổ sung kinh phí cho Quỹ bảo vệ môi trường. Đây sẽ là nguồn phục vụ cho vay, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện. Thời gian cho vay đã nâng từ 5 năm lên 7 năm. Giá trị cho vay là 70%. Tuy nhiên, các địa phương đề xuất 80%. Vấn đề này đang được xem xét”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.