Thứ bảy, 20/04/2024 20:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/12/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 22/12/2019 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/12/2019.

ĐBSCL đối diện hạn mặn gay gắt hơn năm 2015 - 2016

Mới đầu mùa khô nhưng mặn đã tấn công nhiều tỉnh ĐBSCL, báo hiệu một mùa hạn mặn gay gắt trên diện rộng, thậm chí gay gắt hơn năm mặn lịch sử 2015 - 2016.

Những ngày qua, mặn đã xâm nhập vào sâu trong đất liền từ 40km đến hơn 60km, ảnh hưởng đến 7 tỉnh: Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, Long An.

Dự báo cao điểm hạn hán, xâm nhập mặn là 3 tháng đầu năm 2020, tại các cửa sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Cửa Tiểu, Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên, sông Hậu, sông Cái Lớn ranh mặn sẽ vào sâu trong nội đồng từ 60 - 110km, sâu hơn năm 2016 tới gần 10km, tác động tới 10 trong số 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Tổng diện tích tự nhiên của vùng ảnh hưởng xâm nhập mặn sẽ cao hơn năm lịch sử năm 2016 khoảng 50.000 ha.

Thủ đô của Ấn Độ chìm trong khói bụi nghiêm trọng

Khắp thủ đô Ấn Độ và khu vực lân cận có chỉ số chất lượng không khí ở mốc 999 - chỉ số mà theo các chuyên gia là giống như hút 40-50 điếu thuốc một ngày.

Theo nghiên cứu của tổ chức Global Alliance on Health and Pollution (GAHP), Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số người chết liên quan đến ô nhiễm môi trường, theo sau là Trung Quốc và Nigeria.

Trong số các loại ô nhiễm, ô nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong liên quan. Số người chết vì ô nhiễm không khí ở Trung Quốc và Ấn Độ bằng nhau là 1,2 triệu người.

Vox cho hay, một số chỉ số theo dõi chất lượng không khí đã đạt đến ngưỡng cực đại 999, và mức độ ô nhiễm không khí ở New Delhi đang gấp 50 lần mức an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban hành.

Economic Times India dẫn lời các chuyên gia nói rằng các chỉ số ô nhiễm không khí Ấn Độ có thể hiểu 1 cách đơn giản là việc ra ngoài hít không khí lúc này tương đương như hút 45-50 điếu thuốc trong một ngày.

Seema Upadhyaya, hiệu trưởng một trường tiểu học, nói rằng bà chưa bao giờ chứng kiến nhiều trẻ em mắc bệnh hô hấp như vậy vào năm nay. Nhà giáo dục này tin rằng đây là vấn đề đã tác động nghiêm trọng tới tất cả mọi người.

Nguồn gây ô nhiễm nhiều và thường xuyên nhất ở New Delhi xuất phát từ 10 triệu phương tiện giao thông gồm xe hơi và xe tải. Nhiều xe cơ giới ở Ấn Độ sử dụng động cơ 2 thì, gây ô nhiễm trầm trọng hơn động cơ 4 thì. Tùy thuộc vào từng thời điểm trong năm, các phương tiện có thể đóng góp từ 40-80% vào việc thành phố bị ô nhiễm.

Ngoài ra, bụi bẩn từ việc xây dựng hàng loạt công trình, lò nung gạch dùng nhiên liệu rắn, nhà máy nhiệt điện dùng than cũng là nguyên nhân gây nên sương mù dày đặc ở New Delhi. 

Australia cảnh báo cháy rừng lan rộng ở ngoại ô thủ đô Sydney

Chính quyền Australia ngày 21/12 cảnh báo các đám cháy ở khu vực Blue Mountains thuộc bang New South Wales đang ở mức độ khẩn cấp và có nguy cơ lan rộng ra các khu vực lân cận.

Chỉ riêng trong ngày 21/12, đã có gần 100 đám cháy trên khắp bang New South Wales, trong đó có bảy đám cháy ở mức cấp độ khẩn cấp. Chính quyền Australia cảnh báo về sự khó lường của các đám cháy khi tốc độ gió lên đến 70 km/h và nhiệt độ tăng cao trên 40 độ C.

Một số tuyến đường ngoại ô thủ đô Sydney đã được yêu cầu đóng cửa để tránh nguy hiểm. Mặc dù chỉ còn vài ngày là tới lễ Giáng Sinh, song cảnh sát địa phương cảnh báo mọi người tránh đi lại trong những ngày lễ hội vì các tuyến đường có thể bị đóng cửa và nhiệt độ tăng cao. Ngoài ra, đối với những người dân ở khu vực nguy hiểm được khuyến khích nên đi sơ tán.

Hàng nghìn hộ dân Hải Dương "kêu cứu" vì ô nhiễm đốt rác

Theo báo Giao thông, một số hộ dân đang sinh sống tại khu 1 thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương bức xúc về việc trong nhiều năm liền họ phải chịu ảnh hưởng từ việc đốt rác tại khu bãi rác tập trung tại đây.

Ông Phạm Văn Tân, người dân ở đây cho biết, khoảng 10 năm nay, người dân ở khu 1 (khu 5 cũ), thị trấn Ninh Giang và nhiều địa phương lân cận phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khói đốt rác gây ra. Rác thải sinh hoạt của thị trấn Ninh Giang đều được tập kết về đây.

Ngoài ra, rác thải công nghiệp (chủ yếu là vải vụn), thậm chí có cả rác thải y tế cũng bị đổ ở đây. Rác không được xử lý nên mùi hôi thối nồng nặc lẫn mùi hắc từ khói bốc lên bay thẳng vào nhà dân xung quanh. Khói và hơi nóng từ lửa làm nhiều diện tích lúa bị cháy. Bãi rác nằm sát đường dây điện nên nguy cơ gây cháy, chập điện rất cao.

Sáng 21/12, ông Lê Huy Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang xác nhận nội dung người dân phản ánh là đúng. Thị trấn đã nhiều lần có ý kiến đề nghị UBND huyện Ninh Giang về việc di dời vị trí bãi rác để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên đến nay, bãi rác này vẫn tồn tại.

Bên cạnh việc di dời bãi rác, người dân thị trấn Ninh Giang cũng mong muốn UBND huyện Ninh Giang nghiên cứu, đầu tư hệ thống xử lý rác thải hiện đại, đảm bảo môi trường để thay thế kiểu chôn lấp, đốt rác truyền thống.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất