Thứ sáu, 29/03/2024 02:34 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/11/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 23/11/2019 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/11/2019.

Khói bụi độc hại bao trùm khắp thành phố Lahore của Pakistan

Vào tháng 11 hằng năm, Lahore luôn là một trong những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới do hoạt động xả thải công nghiệp kết hợp với hoạt động đốt rác, đốt rơm rạ ở nước láng giềng Ấn Độ.

Chỉ trong vòng một tháng, nhiều trường học ở Lahore - thành phố lớn thứ hai của Pakistan với khoảng 11 triệu dân - đã phải đóng cửa tới hai lần do khói bụi độc hại bao trùm toàn thành phố, đe dọa sức khỏe của người dân.

Theo trạm quan trắc không khí đặt tại Lãnh sự quán Mỹ tại Lahore, chỉ số chất lượng không khí của thành phố trong ngày 22/11 đã lên tới 451 - mức cao nhất từ đầu năm tới nay và tiệm cận mức 500 được xếp là mức "nguy hiểm" mà những người khỏe mạnh cũng được khuyến cáo nên ở trong nhà.

Toàn thành phố Lahore chìm trong khói bụi độc hại. (Nguồn: dawn.com)

Bộ trưởng Giáo dục bang Punjab, ông Murad Raas cho biết các cơ quan chức năng của bang đã triển khai nhiều biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe người dân thành phố như cho học sinh nghỉ học, khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời...
Cơ quan chức năng Pakistan dự báo tình trạng ô nhiễm này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12 tới.

Hằng năm vào tháng 11, Lahore luôn là một trong những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới do hoạt động xả thải công nghiệp ra môi trường kết hợp với hoạt động đốt rác, đốt rơm rạ ở nước láng giềng Ấn Độ.

Hiện chính quyền bang Punjap đã chỉ đạo đóng cửa hàng nghìn lò nung gạch truyền thông để hạn chế không khí ô nhiễm.

Theo một báo cáo đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet từ năm 2015, gần 22% các ca tử vong ở Pakistan mỗi năm (hơn 310.000 ca) là do không khí ô nhiễm.

Nước sinh hoạt đen đục như nước…cống ở Nha Trang

Sáng ngày 22/11, hàng trăm gia đình ở các xã Vĩnh Ngọc và phường Vĩnh Hải, Ngọc Hiệp, TP Nha Trang hoảng hốt khi phát hiện nguồn nước sinh hoạt do Công ty CP cấp thoát nước Khánh Hòa cung cấp bỗng dưng đen đục như…nước cống. Dù đã mở xả một khối lượng lớn nhưng tình trạng nêu trên không thay đổi, nên người dân phải sử dụng nước bình nhựa từ các cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai để nấu ăn.

Đến 9h sáng cùng ngày nguồn nước ở một số khu dân cư mới trở lại bình thường. Ông Lê Văn Mỹ – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc xác nhận về sự cố bất thường nêu trên và cho biết tình trạng này đã từng xảy ra nhưng không đến mức đen đục như lần này.

Nguồn nước sinh hoạt ở nhiều khu dân cư tạo TP Nha Trang có màu đen đụa như nước cống trong nhiều giờ. Ảnh: Người dân cung cấp

Lý giải về sự cố nước sinh hoạt đen đục, ông Nguyễn Văn Đàm - Tổng Giám đốc Công ty CP cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, trước đó doanh nghiệp này tạm dừng cung cấp nước một số khu dân cư thuộc địa bàn xã Vĩnh Ngọc và phường Vĩnh Hải để xử lý kỹ thuật sự cố bể ống dẫn nước đã xảy ra trong đêm 21/11.

Khi đường ống dẫn nước vận hành trở lại thì lượng nước súc xả đầu tiên bị đen đục, nếu khách hàng nào phát hiện nguồn nước vẫn bất ổn, doanh nghiệp sẽ cử công nhân kỹ thuật xử lý. Tuy nhiên, điều khiến người dân bức xúc không chỉ riêng sự cố nguồn nước đen đục mà Công ty CP cấp thoát nước Khánh Hòa không thông báo cho khách hàng biết trước việc khắc phục sửa chữa đường ống dẫn nước để người dân chủ động tìm nguồn nước sinh hoạt tạm thời.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Đàm nói rằng do sự cố vỡ đường ống dẫn nước xảy ra nửa đêm nên doanh nghiệp không kịp thời thông báo cho các địa phương và khách hàng biết trước.

Nước sinh hoạt của Hải Phòng đã hết nhiễm mặn

Chiều 22/11, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng Cao Văn Quý cho biết, chất lượng nước tại nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo đã về mức bình thường, sớm hơn dự kiến khoảng 10 ngày.

Trước đó, trong ngày 17 và 18/11, độ mặn (hàm lượng muối) nguồn sông Đa Độ - nơi cung cấp nước thô cho Nhà máy nước Hưng Đạo và Nhà máy nước Cầu Nguyệt thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng tăng cao, ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của người dân thuộc quận Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và một số xã thuộc huyện An Lão, Kiến Thụy.

Cán bộ Công ty CP Cấp nước Hải Phòng kiểm tra chất lượng nước tại Nhà máy nước Hưng Đạo. 

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của gần 150 khách hàng về tình trạng nhiễm mặn trong nước sinh hoạt của gia đình, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng đã giải thích với khách hàng, đồng thời kết hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình Đa Độ thau đảo nguồn nước để đưa độ mặn về mức bình thường.

Theo ông Cao Văn Quý, tình trạng nhiễm mặn nguồn nước thô thường xảy ra từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau do tình trạng xâm nhập mặn từ biển vào. Dự báo trong thời gian tới, tình trạng này vẫn có thể xảy ra.

Ngoài ô nhiễm mặn, trong mùa mưa, nguồn nước thô của Hải Phòng còn có thể bị ô nhiễm chất thải từ nông nghiệp, sinh hoạt. Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng đã đầu tư hệ thống cảnh báo, quan trắc chất lượng nước để phát hiện sớm các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, do hệ thống thủy nông lớn, dài nên việc xử lý tình trạng bất thường của nguồn nước cần có thời gian. Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng mong chính quyền các quận, huyện và người dân hợp tác, hỗ trợ trong việc xử lý tình huống phát sinh.

Hiện Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng là đơn vị cung ứng nước cho người dân toàn bộ khu vực nội thành và một phần khu vực ngoại thành. Tổng lượng nước cung ứng lên tới 70% nhu cầu của toàn thành phố. Nguồn nước sinh hoạt này phải đảm bảo 109 nhóm chỉ tiêu, quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, trong đó có chỉ tiêu về độ mặn.

Nguồn nước thô cung cấp để Công ty Cổ phần nước Hải Phòng xử lý lấy từ hệ thống kênh Chanh Dương, sông Đa Độ, sông Rế, sông Giá. Thời điểm hiện tại, lượng nước từ các con sông này đủ và đảm bảo cung ứng cho Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng.

Hải Phòng là một trong những thành phố tiên phong về bảo vệ nguồn nước. Từ năm 2013, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về triển khai đề án bảo vệ nguồn nước ngọt tại các sông giai đoạn 2013-2020.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.