Thứ sáu, 29/03/2024 18:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/3/2023

MTĐT -  Thứ năm, 23/03/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/3/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/3/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Phát động quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch giờ trái đất

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Biến đổi khí hậu (BĐKH) được xem là thách thức nghiêm trọng đối với nhân loại trong thế kỷ XXI với những tác động tiêu cực, đe dọa đến các hoạt động phát triển bền vững.

tm-img-alt
Quang cảnh lễ phát động

Các báo cáo về tình trạng khí hậu toàn cầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới thể hiện những thay đổi của hệ thống khí hậu trong những năm qua, các chỉ số về nồng độ khí nhà kính, nhiệt độ bề mặt, sức nóng của đại dương, axit hóa đại dương, băng tan và mực nước biển dâng, đều ở mức cao kỷ lục tại thời điểm quan trắc. BĐKH đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn, các đợt nắng nóng kéo dài với cường độ cao hơn, lượng mưa lớn hơn và hạn hán cũng nghiêm trọng hơn.

Theo Liên hợp quốc, tài nguyên nước là một phần cơ bản của tất cả các khía cạnh của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với các giá trị xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị, thông qua mối liên kết chặt chẽ với khí hậu, năng lượng, môi trường, an ninh lương thực... Tài nguyên nước là yếu tố quan trọng nhất để đạt được các chỉ tiêu phát triển bền vững, bao gồm cả những mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Vì vậy, chủ đề Ngày Nước thế giới: “Thúc đẩy sự thay đổi”; Ngày Khí tượng thế giới: “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”, và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề “Thời khắc quan trọng cho Trái đất” có sự gắn kết chặt chẽ với nhau trong các khía cạnh về môi trường - tài nguyên - sinh thái.

Các thông điệp nêu trên nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước, BĐKH; kêu gọi toàn thể cộng đồng hợp tác hành động, thể hiện vai trò và trách nhiệm trước sự tác động của thiên tai, BĐKH; tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày, giảm thiểu tác động suy thoái môi trường.

Yên Bái: Lốc xoáy khiến 46 ngôi nhà ở huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ bị sập, đổ và tốc mái

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đêm 21 - 22/3, trên địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đã xảy ra gió lốc làm 2 nhà bị sập đổ (Văn Chấn); 44 nhà bị tốc mái, hư hỏng (Văn Chấn: 41; Nghĩa Lộ: 3). Ước tổng thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

tm-img-alt
Trận lốc xoáy đêm ngày 21/3 đến ngày 22/3 đã làm 46 ngôi nhà ở của nhân dân bị tốc mái. Ảnh: Báo Yên Bái

Cụ thể nhà ở bị sập, đổ hoàn toàn: 2 nhà ở huyện Văn Chấn; 1 nhà bị hư hỏng nặng ở xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn;  7 nhà bị tốc mái, hỏng mái trên 70% diện tích (xã Nậm Lành,Văn Chấn 6 nhà; xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ 1 nhà);  4 nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 50% đến dưới 70% ở huyện Văn Chấn;  12 nhà  bị tốc mái, hỏng mái từ 30% đến dưới 50% (Văn Chấn 10 nhà, Nghĩa Lộ 2 nhà );  20 nhà bị tốc mái, hỏng mái dưới 30%,ở huyện Văn Chấn.

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương bị thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra.

Lâm Đồng: Mưa đá gây thiệt hại cho hoa màu

Khoảng 14h30 ngày 22/3, trên địa bàn các xã Đạ Sar và Đạ Nhim, huyện Lạc Dương xảy ra trận mưa đá lớn gây thiệt hại nặng đối với người trồng rau, hoa ngoài trời.

Tại khu vực thôn 2 Đạ Đum, xã Đạ Sar, nhiều vườn trồng bắp sú chuẩn bị thu hoạch bị mưa đá có đường kính khoảng 1-2cm rơi xuống dập nát không thể khôi phục. Anh Ha Tâm (xã Đạ Sar) cho biết: “Cơn mưa kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ khiến cho 6 sào rau của gia đình tôi bị dập, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng”.

tm-img-alt
Mưa đá gây thiệt hại về cây trồng. Ảnh: TL

Theo ghi nhận, phần lớn những khu vực sản xuất ngoài trời nơi xảy ra mưa đá đều bị thiệt hại về cây trồng.

Ông Liêng Jrang Ha Rô Ky, Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho biết, thời điểm hiện tại địa phương đang cử người đi thống kê thiệt hại do trận mưa đá gây ra.

Tương tự, một số khu vực trên địa bàn xã Đạ Nhim cũng bị mưa đá gây thiệt hại về rau màu, hiện các địa phương cũng đang khẩn trương thống kê thiệt hại do trận mưa đá gây ra.

Long An: Nạn đổ đốt trộm rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ở xã Mỹ Hạnh Bắc

Theo phản ánh của người dân địa phương, trong thời gian gần đây, trên địa xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xuất hiện tình trạng đổ trộm rồi tự ý đốt rác thải công nghiệp chưa qua xử lý.

tm-img-alt

Để tìm hiểu về tình trạng trên, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tuyến đường nằm trong dự án Khu công nghiệp Đức Thuận 2 thuộc xã Mỹ Hạnh Bắc. Hiện ra trước mắt phóng viên là các loại rác thải công nghiệp được chất chồng đống lên nhau như: nhựa, vải vụn, kính vụn, giấy bóng túi ni lông và một số loại rác thải sinh hoạt khác.

Các loại rác thải này được tập kết chất thành từng đống lớn đang trong quá trình bị đốt, cháy âm ỉ. Mùi hôi thối từ rác thải sinh hoạt hòa cùng khói, khiến ai đi qua cũng phải nín thở từ xa. Một số đống được đốt từ trước mỗi khi gió thổi bụi bay đầy trời. Mùi khét nồng nặc từ bãi rác này bay theo chiều gió, lan toả khắp cả một vùng rộng lớn.

tm-img-alt

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc đổ trộm và đốt rác tại tuyến đường thuộc dự án Khu công nghiệp Đức Thuận 2 đã diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của người dân nơi đây. Thế nhưng, tình trạng này vẫn diễn ra một cách ngang nhiên nhưng không có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương?!

Được biết, dự án Cụm công nghiệp Đức Thuận 2, tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, được UBND tỉnh Long An quyết định thành lập vào ngày 01/2/2019 theo Quyết định số 479/QĐ-UBND, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đức Thuận Long An là chủ đầu tư. Dự án có quy mô 46.2714 hecta, với vốn đầu tư hạ tầng là 543 tỷ đồng. Dự kiến, dự án Cụm công nghiệp Đức Thuận sẽ hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng vào cuối năm 2020 và đưa vào hoạt động khai thác tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dự án trên vẫn “ám binh bất động”, chưa thấy có dấu hiệu thi công.

Long An: Hành động để thay đổi cách sử dụng, quản lý tài nguyên nước

Những năm gần đây, với những biến đổi của khí hậu, tình trạng nguồn nước trên các sông, rạch trên địa bàn tỉnh còn chịu nhiều tác động ô nhiễm, hạn, mặn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

UBND tỉnh Long An ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu chung là hoàn thiện kết cấu hạ tầng nước sạch nông thôn trên địa bàn, từng bước xóa bỏ các trạm cấp nước có quy mô nhỏ, chất lượng nước kém, tiến tới thực hiện chủ trương cấp nước an toàn, bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Cùng nhau hành động nhằm thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước
Công ty TNHH La Vie trao 2 thiết bị dò tìm, phát hiện rò rỉ cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An

Năm 2022, các doanh nghiệp hỗ trợ nhiều dự án nước sạch cho khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới trong tỉnh, đặc biệt là dự án nước sạch học đường của Công ty TNHH La Vie đầu tư tại 2 huyện biên giới Tân Hưng và Vĩnh Hưng. Đặc biệt, công ty hỗ trợ 3 tỉ đồng để thực hiện dự án nước sạch cho 28 điểm trường trên địa bàn huyện Tân Hưng. Qua gần 1 năm đưa vào sử dụng, hệ thống cung cấp nước uống trực tiếp của dự án này bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ gần 10.000 học sinh, cán bộ, nhân viên, giáo viên trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc đồng hành cùng các dự án cộng đồng, trong quá trình sản xuất, các nhà máy của Công ty TNHH La Vie không ngừng cải tiến máy móc, thiết bị và quy trình sản xuất, hướng đến tiết kiệm tối đa lượng nước sử dụng trong sản xuất, đầu tư công nghệ tiên tiến, xử lý nước thải ra từ sản xuất, tái sử dụng trong các hoạt động của nhà máy như tưới cây, nước xả vệ sinh.

Pháp: Thủ đô Paris đối mặt với tình trạng quá tải rác sinh hoạt

Cuộc đình công của những người thu gom rác ở Paris, diễn ra từ hai tuần qua để phản đối cải cách lương hưu, đã được gia hạn thêm một tuần nữa khiến thủ đô của nước Pháp ngập trong rác thải.

Kể từ thông báo 49.3 tại Quốc hội liên quan đến việc tăng tuổi nghỉ hưu trong bộ luật cải cách hưu trí, người dân Paris phải sống trong ngập ngụa rác thải. Những túi rác chất đống trên vỉa hè, đây đó một vài thùng rác khổng lồ bị đốt cháy vào đêm hôm trước vẫn còn bốc khói. Mặc dù tiết trời vào xuân đã ấm áp hơn, nhưng các quán bar - nhà hàng chẳng còn khách lai vãng vì chẳng ai muốn ngồi uống bia hay nhâm nhi ngụm cà phê trên những vỉa hè chất đầy rác.

tm-img-alt
Rác thải tràn ngập các vỉa hè Paris. Ảnh: AP

Ở các phố nhỏ, các bậc cha mẹ đưa con đến trường phải lách qua những túi rác chất dọc vỉa hè. Trên đại lộ rộng lớn đẹp đẽ, khách du lịch qua đường kéo khăn che mũi để tránh phải hít thở mùi hôi thối của những đống rác khổng lồ. Nhiều vụ việc phá phách xảy ra trong những ngày gần đây đang làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã không thể giải quyết được đối với người dân của các quận nội thành, nơi việc thu gom rác sinh hoạt không còn được đảm bảo như thường lệ.

Việc Paris ngập trong rác là do những nhân viên thu gom rác thải khu vực công trong các quận nội thành đình công để phản đối chính sách cải cách hưu trí. Hiện chỉ có các công ty tư nhân đảm nhiệm công việc này. Cuộc sống hàng ngày của người dân thủ đô đang bị ô nhiêm trầm trọng mà chưa thấy có dấu hiệu cải thiện.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới