Thứ tư, 24/04/2024 15:52 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/12/2022

MTĐT -  Thứ hai, 26/12/2022 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/12/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/12/2022.

Italia đang trải qua kỳ nghỉ đông ấm áp nhất trong vòng 50 năm qua

Theo chuyên gia Daniele Cat Berro từ Hiệp hội khí tượng Italy, thời tiết ấm áp từ Bắc Phi đang bao trùm phần lớn Italy, đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục. Trên khắp miền trung và miền nam Italy, nhiệt độ dự kiến sẽ vượt mức cao nhất trong 50 năm. Ông Cat Berro cho biết nhiệt độ hằng ngày cao trên mức thông thường vẫn sẽ duy trì từ nay đến cuối năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Hiện tượng xoáy thuận - khối không khí lớn xoay quanh một vùng áp suất thấp mạnh - từ Bắc Phi đang làm nhiệt độ tăng lên mức cao. Chuyên gia cho biết đây là loại ảnh hưởng tương tự thường chứng kiến vào mùa hè khi nhiệt độ trên 40 độ C, ngoại trừ việc bây giờ độ nghiêng của Trái Đất lớn hơn, Mặt Trời ở gần hơn khiến nhiệt độ cao thực tế sẽ thấp hơn.

Năm 2022 có thể sẽ là năm nóng kỷ lục tại Italy kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận từ đầu những năm 1800. Quốc gia này đã trải qua một mùa hè khô và nóng bất thường với số người tử vong lên đến hàng trăm người, trong khi tổng sản lượng nông nghiệp của cả nước giảm tới 1/3. Lượng mưa thấp khiến các lưu vực sông lớn ở miền Bắc và miền Trung Italy trở nên khô hạn, trong khi việc thiếu mưa cùng nhiệt độ cao bất thường đã khiến một sông băng lớn ở dãy Dolomites phía Bắc Italy sụp lở, làm 11 người thiệt mạng.

Mùa hè khô nóng sau đó nhường chỗ cho thời tiết khắc nghiệt vào mùa thu, với những trận mưa lớn, lũ quét, gió mạnh và lở đất. Thành phố ven kênh Venice thoát khỏi rủi ro nước lũ tiểm ẩn nhờ hoạt động của hệ thống xả lũ Mose mới được triển khai năm ngoái. 

Cơ sở dữ liệu thời tiết khắc nghiệt châu Âu (ESWD) cho biết vào thời điểm chỉ còn một tháng nữa là hết năm, Italy đã ghi nhận các hiện tượng thời tiết cực đoan nhiều gấp 5 lần so với một thập kỷ trước.

>>> Xem thêm tại đây

WMO nhấn mạnh dấu hiệu và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu trên toàn cầu

Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) vừa qua cho biết, từ lũ lụt nghiêm trọng đến nắng nóng và hạn hán, thời tiết và các thảm họa liên quan đến khí hậu đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la trong năm nay, đồng thời mô tả “các dấu hiệu và tác động rõ ràng” của biến đổi khí hậu gia tăng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc cho biết, rõ ràng cần phải làm nhiều hơn nữa để cắt giảm khí thải nhà kính trong suốt các sự kiện vào năm 2022, đồng thời ủng hộ việc tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tiếp cận phổ cập các cảnh báo sớm.

Theo WMO, mặc dù các số liệu về nhiệt độ toàn cầu cho năm 2022 sẽ được công bố vào giữa tháng 1, nhưng 8 năm qua đang trên đà trở thành 8 năm nóng nhất được ghi nhận.

Mặc dù sự kiện La Niña làm mát kéo dài, hiện đã là năm thứ ba, có nghĩa là năm 2022 sẽ không phải là năm nóng nhất được ghi nhận, nhưng tác động làm mát của nó sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không đảo ngược xu hướng ấm lên lâu dài do mức nhiệt kỷ lục gây ra. khí nhà kính giữ nhiệt trong bầu khí quyển của chúng ta.

Ngoài ra, đây sẽ là năm thứ mười liên tiếp nhiệt độ tăng ít nhất 1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp –  có khả năng vi phạm giới hạn 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris .

>>> Xem thêm tại đây

Lý giải tại sao toàn cầu đang nóng lên mà Mỹ vẫn trải qua giá lạnh và bão tuyết kỷ lục

Hôm 25/12, nhiều vùng trên cả nước ghi nhận tình trạng băng giá và bão tuyết, có nơi nhiệt độ xuống dưới -40 độ C. Theo Guardian đưa tin, thời tiết lạnh giá khắc nghiệt tác động khoảng 150 triệu người Mỹ và khiến những người vô gia cư đặc biệt bị đe dọa tới tính mạng, sức khỏe.

tm-img-alt
Bão tuyết và giá lạnh càn quét đang gây đảo lộn cuộc sống người dân Mỹ (Nguồn: AFP)

Theo NBC thống kê, đã có tới 41 người chết vì các lý do liên quan đến thời tiết trong hôm 25/12. Giao thông cả nước bị ảnh hưởng; không chỉ đường bộ, ngay cả đường hàng không cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi hơn 3.300 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy, 11.000 chuyến khác bị hoãn chỉ trong ngày Giáng sinh.

Theo thống đốc bang New York, cơn bão tuyết vừa quét qua thành phố Buffalo - một khu vực bị tác động đặc biệt nghiêm trọng, "sẽ đi vào lịch sử như trận bão tuyết tàn khốc nhất trong lịch sử". Đêm 24 vừa qua có thể là đêm Giáng sinh lạnh nhất lịch sử nước này.

Giá lạnh có thể tiếp tục làm tổn hại thêm nhân mạng khi nhiều người sẽ bị kẹt trong xe, chưa kể tình trạng mất điện ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh.

>>> Xem thêm tại đây

Việt Nam xếp thứ 16 thế giới về đa dạng sinh học

Trong số đó có khoảng 6.000 loài động vật đáy, 2.038 loài cá, 225 loài tôm biển, 15 loài rắn biển, 12 loài thú biển, 5 loài rùa biển và 43 loài chim nước, 653 loài rong biển, 657 loài động vật phù du; 94 loài thực vật ngập mặn, 14 loài cỏ biển, khoảng hơn 400 loài san hô. Các loài này cư trú trong hơn 20 kiểu hệ sinh thái điển hình, có năng suất sinh học cao và quyết định toàn bộ năng suất sơ cấp toàn vùng biển.

Để công tác bảo tồn biển đạt hiệu quả, Bộ NN&PTNT tham mưu Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ, đầu tư các hạng mục hạ tầng thiết yếu của khu bảo tồn biển; chính sách hỗ trợ thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản trong khu bảo tồn biển sang các nghề thân thiện môi trường…

Ngành Tài nguyên và Môi trường An Giang đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trong năm 2022

Sở TN&MT An Giang ban hành Chương trình công tác năm 2022, nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, mục tiêu theo nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2022 và nhiệm vụ được Bộ TN&MT, UBND tỉnh giao. Trên cơ sở nhiệm vụ của ngành, thực hiện giao chỉ tiêu nhiệm vụ TN&MT năm 2022 cho cấp huyện; đã xây dựng và triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ đối với chương trình, kế hoạch quan trọng của ngành.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

và đề xuất UBND tỉnh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; nhiệm vụ lớn, trọng tâm của ngành, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và bộ, ngành Trung ương giao ngoài chương trình công tác… đều được triển khai đúng thời gian và đảm bảo chất lượng. Tổ chức sắp xếp, kiện toàn bộ máy của ngành theo chủ trương của tỉnh, hoạt động hiệu quả; hoàn thành tuyển dụng viên chức tại đơn vị sự nghiệp thuộc Sở TN&MT theo chỉ đạo.

Ngành tham mưu xây dựng kịp thời cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực quản lý, góp phần hoàn thiện thể chế để từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đề xuất tháo gỡ khó khăn để tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Trong kỳ, tham gia tiếp và làm việc 207 lượt doanh nghiệp để hỗ trợ, xử lý khó khăn, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực TN&MT; đề xuất xử lý kịp thời đề nghị nhận chuyển nhượng đất để thực hiện dự án phi nông nghiệp cho 90 dự án.

>>> Xem thêm tại đây

Đồng Tháp: Thu gom 16 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên tuyến kênh, mương nội đồng

“Hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm ” là dự án hợp tác 3 bên giữa Cục Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp và Hiệp hội CropLife tại tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 2021 – 2026).

Mục tiêu là hỗ trợ nông dân, cơ sở buôn bán thuốc BVTV nắm rõ nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV và phòng trừ dịch hại để vừa phát huy hiệu quả thuốc BVTV, vừa duy trì môi trường xanh, sạch đồng thời bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Qua đó, hình thành vùng sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt chuẩn xuất khẩu.

Theo Chi Cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, đến tháng 11-2022, đã tập huấn hơn 1.100 nông dân về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại 12 huyện, TP; hoàn thành 1 lớp tập huấn cho hơn 50 cán bộ kỹ thuật của tỉnh và 6 lớp tập huấn cho các cơ sở buôn bán thuốc BVTV với sự tham gia gần 500 đại lý.

tm-img-alt
Nông dân xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc thu gom được 350kg rác thải bảo vệ thực vật.

Hoàn thiện nội dung và phát hành bộ tài liệu tập huấn về quản lý và sử dụng thuốc BVTV cho từng đối tượng tham gia và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ dịch hại trên một số cây trồng chủ lực địa phương như lúa, hoa kiểng, nhãn, xoài. Phát sóng 15 video tuyên truyền về sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả trên đài truyền hình địa phương...

Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức 24 đợt thu gom bao bì thuốc BVTV với hơn 1.600 nông dân tham gia, trong đó thu gom bao gói, chai lọ thuốc BVTV đã sử dụng trên các tuyến kênh, mương nội đồng và tập kết về địa điểm phát động. Tổng lượng rác thải BVTV thu gom trên 16 tấn.

>>> Xem thêm tại đây

Tồn dư hơn 11.000 tấn tro bay trong quá trình đốt rác phát điện Cần Thơ

Hiện, mỗi ngày, Nhà máy xử lý rác sinh hoạt, đốt rác phát điện ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ xử lý khoảng 500 tấn rác thải sinh hoạt, chiếm 90% lượng rác thải trên địa bàn thành phố và phát 150.000 kWh lên lưới điện…

Thực tế cũng ghi nhận, sau 4 năm đi vào hoạt động, nhà máy này phát thải hơn 11.000 tấn tro bay nhưng đến nay chưa được xử lý theo quy định để bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ. Ảnh: TTXVN

Nhà máy do Công ty trách nhiệm hữu hạn Năng lượng môi trường EB Cần Thơ đầu tư trên diện tích 5,3ha, tổng mức đầu tư 1.050 tỷ đồng sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện trong thời gian 20 năm. Nhà máy tiếp nhận rác thải sinh hoạt từ 6 quận, huyện, gồm: Ninh Kiều; Cái Răng; Bình Thủy; Thới Lai; Thốt Nốt và Ô Môn.

11.000 tấn tro bay đang được phủ bạt nằm lộ thiên mà chưa biết phải xử lý ra sao. Đây đang là câu chuyện nan giải của Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ và chính quyền thành phố này.

Trong quá trình đốt rác phát điện sẽ phát sinh hai loại phụ phẩm. Thứ nhất là tro xỉ ở đáy lò, được tận dụng để làm phụ phẩm xây dựng, san lấp mặt bằng… nên ra đến đâu là được thu gom xử lý hết đến đấy.

>>> Xem thêm tại đây

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.