Thứ bảy, 20/04/2024 18:29 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/12/2022

MTĐT -  Thứ ba, 27/12/2022 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/12/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/12/2022.

Lễ trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8

Sáng nay 27/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham dự và trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân trao giải cho các tác phẩm đạt giải A

Liên hoan phim môi trường toàn quốc là hoạt động định kỳ 3 năm/lần do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam đồng phối hợp tổ chức nhằm xét chọn và biểu dương, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh, truyền hình có nội dung xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao với chủ đề, đề tài về bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Qua 7 lần tổ chức trước đây, Liên hoan phim môi trường toàn quốc đã thể hiện được vai trò, giá trị của hoạt động điện ảnh, truyền hình trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Liên hoan phim môi trường cũng là nơi hội tụ của những tác giả, nhóm tác giả nhiệt huyết, quan tâm, cống hiến cho nền điện ảnh, công tác truyền thông, truyền hình về bảo vệ môi trường.

Theo từng giai đoạn cụ thể, các vấn đề môi trường cần được nhìn nhận và đánh giá ở từng góc độ khác nhau, để thấy được góc nhìn đa chiều, tính khách quan của vấn đề. Do đó, việc tổ chức các kỳ Liên hoan phim môi trường luôn khuyến khích tính sáng tạo của các nhà điện ảnh, nhà biên kịch, đạo diễn và các nhà quản lý môi trường tham gia xây dựng nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình có tính nghệ thuật và nội dung sâu sắc, phong phú, hấp dẫn, có sức tuyên truyền giáo dục cao về ý thức bảo vệ môi trường; góp phần đồng hành, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Bắc Macedonia thực hiện các bước chống ô nhiễm khẩn cấp

Chính phủ Bắc Macedonia mới đây thông báo sẽ không có sự kiện thể thao nào được tổ chức vào bất kỳ ngày nào có mức độ ô nhiễm không khí cao và các hoạt động ngoài trời khác sẽ bị cắt giảm. Bắt đầu từ thứ đầu tuần này, công việc xây dựng sẽ được giới hạn trong khoảng thời gian sáu giờ, từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Chính phủ cũng đã khuyến nghị các công ty cho phụ nữ mang thai và những người trên 60 tuổi nghỉ làm.

Chính phủ cũng cho biết sẽ giảm một nửa việc sử dụng các phương tiện công vụ, đồng thời ra lệnh cho các bộ y tế và phúc lợi cung cấp nơi trú ẩn cho người vô gia cư, đồng thời tăng cường các dịch vụ khẩn cấp và thăm khám tại nhà cho những người mắc bệnh mãn tính.

Các biện pháp đã được công bố sau nhiều ngày vận động hành lang của các nhóm môi trường yêu cầu chính phủ hành động. Các quy tắc mới trùng hợp với thông báo của IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ, xếp hạng thủ đô của Bắc Macedonia là thành phố ô nhiễm thứ ba trên thế giới sau thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan và Lahore, Pakistan. Mức độ độc hại của các hạt PM10 và PM 2.5 trong không khí do IQAir đo được ở Skopje cao hơn khoảng 28 lần so với ngưỡng an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới thiết lập.

Các hạt PM10 là các hạt nhỏ hơn 10 micromet, hoặc 10 phần triệu mét được gọi là các hạt thô có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Các hạt PM2.5 có thể đi sâu hơn vào phổi, đi vào máu và được coi là nguy hiểm hơn.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa) chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, huyện Hoằng Hóa còn đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT), với mục tiêu xây dựng huyện ngày càng xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.

tm-img-alt
Do làm tốt công tác BVMT nên diện mạo nông thôn mới xã Hoằng Lưu luôn sáng, xanh, sạch, đẹp

Xác định BVMT là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, đặc biệt góp phần hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Lưu đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, giao cho hội phụ nữ, đoàn thanh niên phụ trách công tác vệ sinh môi trường (VSMT) trong khu dân cư; hội cựu chiến binh tổ chức VSMT ngoài đồng ruộng. Hàng tuần, vào chiều thứ 7 tổ chức dọn VSMT trên địa bàn toàn xã, thu gom rác thải 2 ngày một lần tập trung vào lò đốt rác thải để xử lý.

Ở các thôn, hội cựu chiến binh đã tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình về việc không vứt vỏ chai, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật ra ngoài đồng... Qua đó, đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình trên địa bàn xã có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 90%; tỷ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh là 86%; hầu hết các gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã xây dựng công trình biogas xử lý chất thải.

Thanh Hóa: Xử phạt một doanh nghiệp hơn 600 triệu đồng do chiếm đất nông nghiệp

Theo quyết định số 2797/QĐ - XPHC ngày 17/08/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần bao bì xi măng Long Sơn, địa chỉ trụ sở chính: Khu phố Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã  Bỉm Sơn, người đại diện theo pháp luật, ông Lê Văn Hân, Giám đốc.

tm-img-alt
Trụ sở Công ty Cổ phần bao bì xi măng Long Sơn, địa chỉ Khu phố Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã  Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

Vi phạm của công ty CP bao bì xi măng Long Sơn, trong khi chưa hoàn thành hồ sơ, thủ tục thuê đất thực hiện dự án theo chủ trương đã được UBND tỉnh chấp thuận, công ty Cổ phần bao bì xi măng Long Sơn đã tự ý xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động sản xuất, diện tích xây dựng khoảng 11.849,5m2. Theo quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ, đây là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Chiếm đất nông nghiệp (đất bằng trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm,…)

Đối với vi phạm nêu trên của công ty CP bao bì xi măng Long Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn đã có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt là 340.000.000 đồng (do mức phạt tiền vượt quá thẩm quyền của UBND thị xã Bỉm Sơn ).

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai đối với hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần bao bì xi măng Long Sơn.

Quảng Ngãi: Chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, các tổ chức cộng đồng chính là “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền các quy định của Luật Thủy sản 2017, các khuyến nghị chống khai thác IUU; đồng thời là “hạt nhân” chia sẻ trách nhiệm bảo vệ NLTS ven bờ với lực lượng chức năng. Nhờ những tổ cộng đồng trên, ngư dân đã hạn chế việc sử dụng ngư lưới cụ đánh bắt tận diệt, tàu cá vi phạm các quy định IUU đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời...

tm-img-alt
Việc tham gia vào nghiệp đoàn, tổ ngư dân đoàn kết trên biển tuy đã thay đổi căn bản nhận thức của chủ tàu, thuyền trưởng trong khai thác và bảo vệ NLTS.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập nhiều tổ chức cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản (NLTS), bao gồm: 299 tổ ngư dân đoàn kết trên biển, 12 nghiệp đoàn nghề cá, 15 chi hội nghề cá, 8 hợp tác xã dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ và kiện toàn Tổ tình nguyện viên bảo vệ, bảo tồn rùa biển huyện Lý Sơn...

Tại xã Bình Châu (Bình Sơn), một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng tàu công suất lớn, cũng từng là “điểm nóng” tàu cá vi phạm các quy định IUU. Trước thực trạng đó, Tổ ngư dân đoàn kết trên biển và Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng ký cam kết khai thác hải sản đúng luật, có trách nhiệm. Đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng có “ý định” khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài... Từ đó đã góp phần giảm thiểu, tiến đến chấm dứt tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài từ năm 2020 đến nay.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Ngày hội tái chế chất thải năm 2022

Ngày hội nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu chất thải nhựa.

tm-img-alt
Người dân phường 9, TP.Vũng Tàu mang rác tái chế đến ngày hội đổi lấy quà tặng.

Qua đó, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, quản lý, thu hồi tái chế và tái sử dụng chất thải tái chế một cách có hiệu quả, thúc đẩy DN sản xuất xanh, sản xuất không phát thải, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Ngày hội cũng là dịp để huy động cả hệ thống chính trị các cấp tổ chức thực hiện thành công công tác thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giảm thiểu chất thải nhựa theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Ngoài tuyên truyền, phát động, ngày hội còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa khác như ra quân làm sạch bãi biển Vũng Tàu, vẽ tranh bảo vệ môi trường và các trò chơi chủ đề phân loại chất thải, cuộc thi thời trang tái chế…

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất