Thứ tư, 17/04/2024 06:13 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/7/2020

MTĐT -  Thứ hai, 27/07/2020 06:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/7/2020.

700 lính cứu hỏa nỗ lực ngăn cháy rừng lan rộng ở Bồ Đào Nha

Ngày 26/7, gió to đã làm khó khăn thêm nỗ lực dập tắt cháy rừng của 700 lính cứu hỏa tại miền Trung Bồ Đào Nha, khiến 1 lính cứu hỏa đã bị thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Ngày 26/7, gió to đã làm khó khăn thêm nỗ lực dập tắt cháy rừng của 700 lính cứu hỏa tại miền Trung Bồ Đào Nha.

Cháy rừng đang tàn phá vùng đô thị Oleiros kể từ chiều 25/7 và hiện lan rộng sang hai vùng đô thị lân cận, trong đó có vùng Castelo Branco, buộc một số người phải đi sơ tán, thiêu hủy một số ngôi nhà. Trong quá trình dập lửa, 1 lính cứu hỏa đã bị thiệt mạng và 6 lính cứu hỏa khác bị thương.

Các vụ cháy rừng này quy mô nhỏ hơn so với trận cháy rừng nghiêm trọng tại khu vực này vào tháng 6/2017, khiến 66 người thiệt mạng và hơn 250 người bị thương.

Chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/7 duy trì ở mức tốt

Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội đa phần ở mức tốt.    

Cụ thể, chất lượng không khí Hà Nội trong ngày 26/7 vẫn duy trì ở mức tốt, không có khu vực nào ở mức kém hoặc xấu, cụ thể có 7/10 trạm đều có AQI ở mức tốt, dao động từ 20 - 46, chỉ còn 3 khu vực có mật độ giao thông cao thì AQI ở mức trung bình, cụ thể Minh Khai (56), Hàng Đậu (62), Phạm Văn Đồng (56).

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, với chỉ số chất lượng không khí như ngày hôm nay không ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, tuy nhiên để hạn chế ô nhiễm không khí, khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường, đồng thời tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu… Các khu vực ngoại thành người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Cà Mau: Trên 19.000 tỷ đồng cho chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu

Tỉnh Cà Mau đã đề ra kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu bằng 55 nhiệm vụ, dự án ưu tiên với nguồn kinh phí trên 19.000 tỷ đồng.

Nhằm đưa ra các giải pháp chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, tỉnh Cà Mau đã đề ra kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra, Cà Mau đã ban hành danh mục với hàng loạt công trình, dự án trọng điểm sẽ ưu tiên triển khai thực hiện. Theo đó, sẽ có 55 nhiệm vụ, dự án ưu tiên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu với nguồn kinh phí trên 19.000 tỷ đồng.

Theo Kế hoạch, tổng nguồn kinh phí trên chủ yếu là nguồn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ODA, với trên 18.000 tỷ đồng.

Các dự án, công trình tiêu biểu có thể kể đến: hồ chứa nước ngọt trên đảo Hòn Chuối; xây dựng bờ kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn); xây dựng, nâng cấp đê biển Tây đoạn từ Cái Đôi Vàm-Sông Đốc; xây dựng hệ thống thủy lợi Tiểu vùng XIV và XII-Nam Cà Mau; giai đoạn 2 của Dự án xây dựng kè tạo bãi khôi phục đai rừng phòng hộ biển Tây và kè tạo bãi khôi phục đai rừng phòng hộ biển Đông; xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và bến cá Hòn Khoai (đảo Hòn Khoai); điều chỉnh, mở rộng khu neo đậu, tránh trú bão Sông Đốc; khu tránh trú bão cho tàu cá Bồ Đề.

Về nuôi trồng thủy sản, sẽ đầu tư xây dựng vùng nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao tại Tân Duyệt (Đầm Dơi); đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản tại Khu kinh tế Năm Căn; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh tập trung tại Phong Điền (huyện Trần Văn Thời); xây dựng hạ tầng vùng nuôi tôm tập trung tại Tân Dân (Đầm Dơi)…

Pakistan dự phòng các biện pháp đối phó với nạn châu chấu sa mạc

Theo dự báo, trong vài ngày hoặc vài tuần tới, những đàn châu chấu từ vùng Sừng châu Phi có thể tràn sang khu vực Tây Nam Á, trong đó có Pakistan.

Nằm trên tuyến đường di cư của châu chấu từ vùng Sừng Châu Phi, Pakistan là địa điểm thu hút các vụ tấn công, phá hoại mùa màng của loại côn trùng này. Nhằm đối phó với dịch châu chấu có thể xảy ra trong thời gian tới, nhà chức trách Pakistan đã chuẩn bị các phương án dự phòng.

Phát biểu tại cuộc họp của Trung tâm Kiểm soát châu chấu Quốc gia, Bộ trưởng An ninh Lương thực và Ngiên cứu Pakistan Fakhr Imam cho biết, trong một vài ngày hoặc vài tuần tới, những đàn châu chấu từ khu vực vùng Sừng châu Phi có thể tràn sang khu vực Tây Nam Á, trong đó có Pakistan.

Theo dự báo, số lượng châu chấu này có thể nhiều hơn 400 lần so với năm ngoái. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh Balochistan và Sindh. Để đối phó với nạn châu chấu, nhà chức trách Pakistan đã thanh sát tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng và tiến hành phun thuốc. Khoảng 8.000 binh sĩ với sự hỗ trợ của máy bay đã tham gia chiến dịch kiểm soát phòng ngừa châu chấu.

Bộ trưởng An ninh Lương thực và Ngiên cứu Pakistan nói: “Châu chấu hiện chưa xuất hiện song chúng tôi cần phải đề cao cảnh giác và chuẩn bị các phương án dự phòng cả về vật chất và tinh thần. Chúng có thể quay trở lại Pakistan bất cứ lúc nào từ Somalia”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.