Thứ năm, 28/03/2024 20:01 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 02/08/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2019.

Bắc Cực tan băng kỷ lục do nắng nóng tại châu Âu

Với mức nhiệt cao hơn 15 độ so với mức trung bình của mùa, Greenland, dải băng lớn thứ 2 thế giới ở Bắc Cực (sau dải băng ở Nam Cực) đang phải chứng kiến mức độ tan băng kỷ lục cả trong lòng biển và băng trên bề mặt.

Chỉ riêng trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua, khu vực này đã bị mất đi tới 10 tỷ tấn băng. Đây là giai đoạn tan băng lớn nhất kể từ năm 2012 và lớn thứ 2 kể từ năm 1950.

Ông Andrew Friedman, biên tập viên trưởng của tờ Bưu điện Washington, một chuyên gia về môi trường và khoa học cảnh báo, những cuộc khủng hoảng về môi trường như thế này đang gia tăng, với mức độ ngày một trầm trọng hơn. Bởi sau cuộc khủng hoảng năm 2012, giới khoa học đều nghĩ rằng, những sự kiện như thế này chỉ có thể xảy ra tại Bắc Cực sau 150 năm nữa. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy hiện tượng này đang xảy ra thường xuyên hơn.

"Vịnh san hô rác thải nhựa" dưới biển Aegean của Hy Lạp

Đây không phải là lời mô tả những dải đá ngầm tự nhiên rực rõ hình thành qua nhiều thế kỷ mà là về số túi ni-lông rác thải dồn ứ trong lòng biển vàng Aegean thuộc Hy Lạp.

Một nhóm thợ lặn tình nguyện bảo vệ môi trường đã vớt hàng nghìn túi nilông rác thải từ dưới biển ở ngoài khơi đảo Andros của Hy Lạp trong tháng này. Họ cho biết đã tìm thấy một "vịnh đầy san hô nhựa". Số rác thải nhựa này đã tồn tại ở vùng biển này kể từ một vụ đổ rác xuống biển 8 năm trước đây.

Ô nhiễm rác thải nhựa ở biển đã trở thành một trong những hiểm họa đặc trưng cho sự tàn phá của con người đối với Trái Đất. Aegean thuộc Địa Trung Hải, là một trong những vùng biển có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa cao nhất thế giới - theo một báo cáo hồi tháng 6 vừa qua của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF).

Nhóm thợ lặn thuộc Aegean Rebreath - một tổ chức được thành lập năm 2017 tình nguyện thực hiện các hoạt động dọn rác trong lòng đại dương và ở bờ biển - đã không khỏi giật mình khi tận mắt thấy mức độ tích tụ rác thải nhựa tại đây. Arabella Ross, một thành viên của Aegean Rebreath, chia sẻ: "Đó thực sự là một cảnh tượng đáng sợ... Tôi nghĩ ai cũng sẽ rất sốc khi nhìn thấy hình ảnh này".

Hà Nội: Mương Đồng Bông ô nhiễm nghiêm trọng giữa khu trung tâm công nghệ

Người dân sống tại quanh khu vực mương Đồng Bông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang phải sống chung với mùi xú uế từ chục năm nay. Được biết, toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt, vệ sinh từ các khu dân cư xung quanh đều xả trực tiếp xuống mương Đồng Bông.

Bà Nguyễn Thị Hạnh – người dân sống tại làng Cốm Vòng - nơi con mương chạy qua than thở: “Mỗi lần đi chợ qua đây, tôi đều không thể thở nổi trước mùi hôi thối nồng nặc của con mương này”.

Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng có biện pháp triệt để nào nhằm giảm thiểu ô nhiễm” - Bà Hạnh cho biết thêm.

Được biết, tuyến mương Đồng Bông này có vai trò tiêu thoát nước cho khu vực các phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Mai Dịch, Trung Hòa, Yên Hòa, khu Mỹ Đình I-II, phố Lê Đức Thọ, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình...

Đây là tuyến mương hở, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh và chưa có hệ thống xử lý nước thải. Trong khi đó, đa số nguồn nước thải hiện nay của người dân, doanh nghiệp cũng đều xả thẳng ra mương không qua xử lý sơ bộ, khiến con mương ngày càng ô nhiễm.

Quảng Ninh: Đề nghị đưa 2 nhà máy xi măng ra khỏi quy hoạch

Hai nhà máy là nhà máy xi măng Thăng Long (Công ty CP xi măng Thăng Long) với dây chuyền sản xuất 2,3 triệu tấn/năm và Nhà máy xi măng Hạ Long (Công ty CP xi măng Hạ Long) với dây chuyền sản xuất 2 triệu tấn/năm.

Về địa giới, cả 2 nhà máy này đều nằm ở huyện Hoành Bồ, thuộc vùng phụ cận của vịnh Hạ Long nhưng trên thực tế lại nằm sát di sản vịnh Hạ Long.

Về căn cứ pháp lý thì cả 2 dự án trên đã được Chính phủ, các bộ ngành chấp thuận cho phép thực hiện với đầy đủ các thủ tục về môi trường, đầu tư lắp đặt, vận hành hệ thống công nghệ tiên tiến xử lý khí thải, khói bụi, hệ thống quan trắc tự động, khí thải ống khói, dữ liệu quan trắc được truyền về Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ninh. Hai nhà máy này nằm trong quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam do Thủ tướng phê duyệt.

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua hoạt động của 2 nhà máy xi măng này đã có những ảnh hưởng lớn đến an toàn, môi trường sinh thái, đời sống nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng tới vùng di sản Hạ Long. Nhiều năm nay, nhà máy xi măng Hạ Long là nỗi bức xúc của người dân huyện Hoành Bồ. Hoạt động sản xuất của nhà máy này liên tục bị người dân phản ánh là xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, khu vực chứa clinker của nhà máy bị rò rỉ, ngấm vào nguồn nước ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết: "Hai nhà máy xi măng này nằm ven vịnh Hạ Long gây ô nhiễm môi trường, đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ không đưa 2 nhà máy xi măng này vào quy hoạch phát triển xi măng Việt Nam các giai đoạn tiếp theo".

Vì vậy, Quảng Ninh đã kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành tạm dừng triển khai Giai đoạn II của Nhà máy Xi măng Thăng Long 2 và Nhà máy Xi măng Hạ Long để chuyển địa điểm đến phía Bắc TP. Hạ Long. Lộ trình đến năm 2030, sẽ dừng hoạt động Giai đoạn I, di chuyển toàn bộ đến phía Bắc đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.