Thứ năm, 18/04/2024 22:59 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/8/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 02/08/2020 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/8/2020.

Quảng Ninh cấm biển từ 0h ngày 2/8

Chiều 1/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Khúc thành Dư, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết: Triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, ban ngành trên địa bàn thông báo cho tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động khai thác, đánh bắt trên biển biết vị trí, hướng đi của áp thấp nhiệt đới; di dời lồng bè, lều, chòi canh nuôi trồng hải sản trên biển và ven biển chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, vào nơi tránh trú an toàn.

Tính đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho phòng chống áp thấp nhiệt đới tại Quảng Ninh đã được các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho tầu thuyền và khách du lịch, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Sở GTVT, Cảng vụ Đường thuỷ nội địa, UBND các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thuỷ ra khơi (có thể xem xét cho các tầu được chạy từ các tuyến đảo về đất liền tránh trú và kết thúc công việc này trước 21h ngày 1/8/2020); tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển. Thời gian tạm ngừng bắt đầu từ 0h ngày 2/8/2020.

Vận hành hồ đập an toàn khi mưa lũ bất thường

Khi cơn bão số 2 tiến dần vào đất liền, miền Bắc và Bắc miền Trung, từ đêm nay đến giữa tuần sau sẽ có mưa lớn diện rộng. Đây là dấu mốc cho giai đoạn cao điểm mưa lũ ở nước ta.

Đặc biệt, năm nay, dưới tác động của Lanina, những trận mưa lũ đặc biệt lớn có thể sẽ xảy ra, nhất là ở miền Bắc. Song, việc vận hành hồ đập trong điều kiện mưa lũ lại đang gặp nhiều khó khăn.

Khi mưa lũ lớn xảy ra phía thượng nguồn lưu vực sông Hồng, các hồ đập lớn như Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang có vai trò cốt yếu cho việc cắt lũ ở hạ du. Việc xả hay không xả được thực hiện theo trình tự bắt đầu từ dữ liệu của thực tế các trạm đo mưa và số liệu lưu lượng nước về hồ. Từ đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia căn cứ các mô hình tính toán, dự báo trong nước và quốc tế để đưa ra những dự báo, cảnh báo gửi tới Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Tuy nhiên, nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng này lại đang rất thiếu. Tính trên 4 lưu vực hồ lớn của miền Bắc là Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, so với quy chuẩn số trạm khí tượng đo mưa còn thiếu lên tới 355 trạm. Công tác dự báo và vận hành hồ đập rất khó khăn.

Đứng trước kịch bản giả định mưa lũ bất thường khoảng 400 - 500mm trên toàn lưu vực, chúng ta mới chỉ có được 1 sơ đồ liên hồ chứa lớn với thời gian truyền lũ giữa các điểm. Còn hệ thống hồ chứa thủy lợi cũng chưa thể yên tâm hoàn toàn.

Chất lượng không khí Hà Nội đạt mức tốt ở phần lớn các khu vực

Chiều 1/8, thành phố Hà Nội có mưa trên diện rộng đã giúp giải nhiệt và cải thiện chất lượng không khí cho nhiều khu vực. Trong đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức tốt đã trở lại ở phần lớn khu vực của thành phố và dao động từ 7-68.

Cụ thể, khu vực Tây Mỗ có chỉ số AQI ở mức 13, Hoàn Kiếm 14, Tân Mai 27, Mỹ Đình 29, Kim Liên 41, Chi cục Bảo vệ môi trường 47... Các khu vực: Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng, Minh Khai, chỉ số AQI ở mức trung bình, nhưng tiệm cận mức tốt và tiếp tục được cải thiện trong vài giờ tới.

Ở ngoại thành, tính đến 16h cùng ngày, 100% khu vực đạt mức tốt. Nhiều khu vực, chỉ số AQI giảm sâu như: Xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) ở mức 7, thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) 7, xã Vân Hà (huyện Đông Anh) 10, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất) 12, thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) 12...

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, yếu tố chính khiến chất lượng không khí đa phần đạt mức tốt là do ngày cuối tuần, phương tiện tham gia giao thông giảm, người dân hạn chế ra đường do dịch Covid-19, khu vực Hà Nội có mưa dông trên diện rộng đã khuếch tán chất ô nhiễm và bụi mịn...

Chất lượng không khí như hôm nay không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, người dân cần tuân thủ triệt để Luật Giao thông đường bộ để hạn chế ùn tắc. Cơ quan chức năng cần tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu... Ở khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác thải và phụ phẩm nông nghiệp.

Nắng nóng tới 40 độ gây cháy rừng tại châu Âu

Italy đã ban bố cảnh báo nắng nóng tại 10 thành phố trên toàn quốc kéo dài từ 30/7 tới 2/8 với nhiệt độ có thể lên tới hơn 40 độ C. Nhiệt độ đo được ngày hôm qua tại thành phố Rome, Italy là 39 độ C. Người dân được khuyến cáo ở nhà vào những thời điểm nóng nhất trong ngày. Đây là cảnh báo nắng nóng đầu tiên trong mùa Hè năm nay ở Italy.

Nắng nóng gây ra nhiều vụ cháy rừng tại Italy. Đám cháy rừng lớn tại Công viên Quốc gia Gran Sasso và Monti della Laga vùng Abruzzo, miền Trung Italy, bắt đầu từ ngày 30/7, đã thiêu rụi hơn 200 hécta rừng. Đây là vụ cháy rừng lớn nhất trong số nhiều vụ cháy xảy ra tại Italy trong những ngày qua do nhiệt độ cao và thời tiết khô. Các lực lượng chức năng đã huy động 4 máy bay chữa cháy chuyên dụng, nhiều trực thăng và hơn 60 nhân viên cứu hỏa tham gia vào công tác chữa cháy.

Tại Tây Ban Nha, cơ quan khí tượng của nước này cho biết, không khí nóng đến từ châu Phi sẽ còn kéo dài đến ngày mai và người dân được khuyến cáo vẫn phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài dù thời tiết nắng nóng gây khó chịu.

Để phòng tránh nắng nóng, cơ quan thời tiết Thụy Sĩ khuyên mọi người nên uống nhiều nước, ăn các món ăn mát để tăng sức đề kháng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.