Thứ sáu, 29/03/2024 16:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2023

MTĐT -  Thứ hai, 29/05/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/5/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/5/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Chuyển đổi số trong khai thác khoáng sản: Hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ngày 28/5, tại thành phố Sầm Sơn, Khối thi đua số I và Khối thi đua số II, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa tổ chức hội thảo: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn".

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá thực trạng, trao đổi các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả khai thác khoáng sản. Hiện nay, nhiều đơn vị trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn cả nước đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng trung tâm dữ liệu; các nền tảng số cốt lõi; các phần mềm trong quản lý khai thác khoáng sản với định hướng Đẩy mạnh số hóa các dữ liệu hiện có; chuyển đổi số trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ khai thác khoáng sản. Các đơn vị tham gia hôih thảo đã thông tin, chia xẻ kinh nghiệm để sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện ứng dụng chuyển đổi số trong khai thác khoáng sản tại đơn vị phù hợp.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị trong thời gian tới các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật công nghệ, quản trị chi phí để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, nhằm hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn./.

Nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung kéo dài đến đầu tháng 6

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/5, ở Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13 giờ chiều ngày 29/5 phổ biến 34 - 36 độ C, có nơi trên 37 độ C như: Mường La (Sơn La) 39,3 độ C, Sông Mã (Sơn La) 37,2 độ C,...

Dự báo, ngày 30/5, khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45 - 60%.

Ngày 31/5, khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45 - 60%.

Cảnh báo, nắng nóng ở Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến những ngày đầu tháng 6/2023.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ngày và đêm 29/5, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm. Khu vực Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10 - 30mm, có nơi trên 70mm (thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối). Cảnh báo mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tiếp theo.

Ở khu vực từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo, ngày và đêm 30/5, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 - 9; độ cao sóng 2 - 4 m; biển động mạnh. Ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) từ đêm 30/5 gió mạnh lên cấp 6, giật cấp 7-8; độ cao sóng từ 1,5 – 2,5m; biển động.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Yên Bái tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Theo Đề án, Yên Bái đặt mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 sẽ đầu tư 13 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phân đều tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh bằng nguồn vốn Nhà nước và nguồn vốn xã hội hóa; phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đô thị đạt 93,4% và khu vực nông thôn đạt trên 51,2%.

Đến nay, sau 2 năm thực hiện Đề án, tỷ lệ CTRSH đô thị được thu gom, xử lý đạt trên 88,8%, ở khu vực nông thôn đạt trên 33,7%; 1 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt cụm xã được đầu tư và đi vào hoạt động (tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên); đang triển khai đầu tư xây dựng 2 lò đốt CTRSH cụm xã tại huyện Yên Bình (xã Vĩnh Kiên, xã Cảm Nhân).

Ông Vũ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thị xã Nghĩa Lộ đang thực hiện thu gom 40 tấn rác thải/ ngày. Đối với 4 phường của thị xã, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 98%. Đối với các xã còn lại đã thành lập 65 tổ thu gom rác thải thực hiện thu gom rác trên các tuyến đường thôn, xóm.

Sau khi thu gom sẽ tập trung tại một địa điểm cố định để đơn vị thu gom vận chuyển đến bãi xử lý rác tập trung của thị xã. Đối những khu dân cư xa nơi thu gom rác thì người dân thực hiện thu gom, xử lý rác ngay tại hộ gia đình theo hình thức chôn lấp. Tỷ lệ thu gom rác thải khu vực nông thôn của thị xã đạt 67%. Thị xã cũng tuyên truyền, vận động các xã xây dựng các mô hình thu gom, phân loại rác thải để giảm lượng rác thải phải xử lý chôn lấp. Tỷ lệ rác phân loại tại nguồn của thị xã đã tăng hàng năm”.

tm-img-alt
Dây chuyền xử lý rác thải tại Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái.

Tại thành phố Yên Bái, sau hai năm thực hiện Đề án, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 90%, trong đó khu vực đô thị đạt 100%, khu vực nông thôn đạt 80%. Trên địa bàn thành phố có 154 điểm thu gom rác thải, các khu vực công cộng đều được bố trí đầy đủ các loại thùng rác.

Ở khu vực nông thôn, thành phố đầu tư các bể thu gom rác thải, các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật và thuê các đơn vị chức năng có chuyên môn để xử lý theo quy định. Toàn bộ các hoạt động thu gom trên địa bàn thành phố được thực hiện theo hình thức đấu thầu với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Trúc cho biết: "Để duy trì các hoạt động thu gom rác thải, MTTQ thành phố đã phát động các phong trào toàn dân đoàn kết thu gom rác thải cũng như xây dựng các mô hình xử lý rác thải tại nguồn để triển khai nhân rộng trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thực hiện thu gom rác trên địa bàn cũng gặp khó khăn do các điểm tập kết rác ở khu vực nội thành diện tích chật hẹp cũng gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Trong thời gian tới, thành phố sẽ làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ để bố trí các địa điểm thu gom rác cho phù hợp”.

Trong quá trình thực hiện Đề án, căn cứ vào điều kiện thực tiễn, UBND tỉnh đã quyết định sáp nhập các đơn vị vệ sinh môi trường của 6/7 địa phương vào ban quản lý các dự án đầu tư của địa phương (huyện Văn Yên chưa thực hiện việc sáp nhập).

Riêng thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên không thực hiện sáp nhập. Tỉnh cũng đồng thời khuyến khích, nhân rộng, tăng cường thành lập các hợp tác xã, tổ tự quản thu gom, vận chuyển CTRSH tại các xã, các khu dân cư tập trung theo hình thức xã hội hóa.

Đến nay, có khoảng 150 tổ, đội tự quản thu gom CTRSH (tăng 117 tổ, đội tự quản so với năm 2020). Ủy ban MTTQ các cấp cũng thành lập mới và duy trì hoạt động của 676 tổ tự quản về môi trường.

Tuổi trẻ Sơn La ra quân Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc lần thứ 2

Cụ thể, tại huyện Mai Sơn, các bạn đoàn viên thanh niên đã tiến hành xây dựng công trình Đường hoa thanh niên tại xã Chiềng Ban, Chiềng Dong, Chiềng Mai; trồng mới 100 cây đào; chăm sóc, cắt tỉa các Hàng cây thanh niên, tạo cảnh quan môi trường.

Các đoàn viên thanh niên huyện Sông Mã tổ chức phát quang, quét dọn, chỉnh trang cảnh quan các tuyến đường giao thông nông thôn. Tuổi trẻ Vân Hồ trồng trên 135 cây xanh tại các xã Chiềng Yên, Tô Múa, Vân Hồ.

tm-img-alt
Tuổi trẻ toàn tỉnh Sơn La đã đồng loạt triển khai các hoạt động ra quân Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc lần thứ 2.

Ra quân dọn dẹp môi trường khu dân cư, các tuyến đường nội bản, thanh niên tự quản, thu gom rác thải nhựa tại các xã Lóng Luông, Tô Múa, Suối Bàng, Quang Minh, Liên Hòa...

Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên ở Bắc Yên, Chi đoàn Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, đoàn viên thanh niên Yên Châu cũng đã phát động các hoạt động thu gom rác, trồng cây, dọn vệ sinh, xử lý rác thải nhựa... Hơn 300 đoàn viên thanh niên huyện Quỳnh Nhai ra quân trồng cây xanh dọc các tuyến đường. Đồng thời, phát động các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, giữ gìn cảnh quan môi trường.

Các hoạt động Ngày Chủ nhật xanh đã và đang được đoàn viên thanh niên toàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Tuổi trẻ Hoà Bình tổ chức ra quân "Ngày chủ nhật xanh” lần thứ II

Hoạt động Ngày chủ nhật xanh nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn; nâng cao ý thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong bảo vệ môi trường. Tại chương trình ra quân, ĐVTN đã tham gia các hoạt động: Dọn vệ sinh tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ phường Hữu Nghị; dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà văn hóa và ngõ phố tại tổ 17, phường Hữu Nghị.

tm-img-alt
ĐVTN thành phố Hoà Bình ra quân "Ngày chủ nhật xanh” lần thứ II, hưởng ứng Ngày môi trường, Ngày đại dương thế giới và Tháng hành động vì môi trường thế giới năm 2023.

Theo Thành Đoàn Hòa Bình, các đơn vị Đoàn toàn thành phố đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh” bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể: Tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm; bóc xóa các biển quảng cáo rao vặt; phát quang, khơi thông kênh mương, cống nước, thu gom rác thải tại các chợ, đường, trường học, điểm đen rác thải; tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại chợ và các khu dân cư; hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử…

Kết quả, toàn thành phố đã xóa trên 750 tờ quảng cáo, rao vặt trái quy định; khơi thông 5km dòng chảy kênh mương nội đồng, cống nước; thu gom 15m3 rác thải. Các hoạt đông thu hút trên 550 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Vũng Tàu: Hãy giữ môi trường xanh, sạch, đẹp thông điệp từ "Ngôi nhà xanh"

Từ hiệu quả của mô hình Biến rác thành tiền - Gây quỹ từ thiện, Hội đã triển khai xây dựng mô hình Ngôi nhà xanh nhằm gây quỹ từ rác thải nhựa đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo. Hiện tại, Hội LHPNVN thị trấn Tân Trụ xây dựng được 5 ngôi nhà, đặt tại các khu dân cư, chợ và trường học trên địa bàn thị trấn.

"Vì một thế giới xanh, sạch, đẹp", "Rác là nguồn gây ô nhiễm môi trường", "Phân loại rác là tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường", "Luôn để môi trường không có rác", "Hãy giữ môi trường xanh, sạch, đẹp" là thông điệp từ những Ngôi nhà xanh do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An triển khai, góp phần BVMT, lan tỏa lối sống xanh; đồng thời, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

tm-img-alt
Mô hình Ngôi nhà xanh được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Tân Trụ

Mô hình Ngôi nhà xanh được Hội LHPNVN thị trấn Tân Trụ triển khai, thực hiện điểm tại khu phố Bình Hòa. Theo đó, mỗi ngôi nhà được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn, bọc lưới xung quanh, được đặt tại địa điểm công cộng để tiện cho người dân bỏ phế liệu.

Chỉ với hành động nhỏ thu gom vỏ chai nhựa, vỏ lon vào Ngôi nhà xanh nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, vừa bảo vệ môi trường, vừa hình thành thói quen tiết kiệm, tinh thần “tương thân, tương ái”. Nhận thấy được ý nghĩa của mô hình, người dân thị trấn đồng tình ủng hộ, cùng thu gom từng vỏ lon bia, tấm giấy vụn. Khi có rác thải tái chế, nhiều người cũng mang đến đóng góp cho Ngôi nhà xanh. Sau đó, rác thải được chị em phụ nữ phân loại bán để gây quỹ.

Việc xây dựng và nhân rộng mô hình Ngôi nhà xanh đựng rác thải tái chế của Hội LHPNVN thị trấn Tân Trụ được gắn với cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Đây cũng là một trong những giải pháp phát huy trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

TP. Vũng Tàu tổ chức cuộc thi thu gom rác thải nhựa

Mới đây, tại bãi biển Thủy Tiên (phường 10, TP. Vũng Tàu) Công ty Tư vấn quốc tế enCity (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với nhóm Hành trình xanh và CLB Bãi biển xanh sạch đẹp (TP. Vũng Tàu) tổ chức cuộc thi thu gom rác thải nhựa với chủ đề “Biển cả gọi: Hãy bảo vệ ngôi nhà xanh”.

tm-img-alt
Cuộc thi thu gom rác thải nhựa thu hút hơn 200 người tham gia

Hơn 200 người đến từ Công ty TNHH Bao bì và giấy Kraft  châu Á (KOA), thành viên CLB Bãi biển xanh sạch đẹp, nhóm Hành trình xanh, đoàn viên thanh niên TP. Vũng Tàu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chí Linh, người dân tham gia chương trình.

Sau 3 giờ, hàng chục tấn rác trên bãi biển Thủy Tiên đã được thu gom sạch sẽ. Trong đó có 2 tấn rác thải nhựa có khả năng tái chế đã được phân loại riêng trong quá trình thu gom.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.