Thứ năm, 25/04/2024 07:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/8/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 29/08/2020 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/8/2020.

UN hỗ trợ Indonesia đối phó cháy rừng và biến đổi khí hậu

Indonesia vừa nhận được ngân sách hỗ trợ hơn 100 triệu USD từ Quỹ Khí hậu xanh (GCF) của Liên hợp quốc (UN) để tăng cường ứng phó nạn cháy rừng và giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp (MoEF) Siti Nurbaya Bakar cho biết, ngân sách trị giá 103,8 triệu USD được cấp theo chương trình REDD+, kế hoạch bảo tồn rừng do Liên hợp quốc hậu thuẫn nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Dẫn phát biểu của Bộ trưởng Siti Nurbaya Bakar, Reuters ngày 27-8 cho biết, kiểm soát cháy rừng là một phần quan trọng trong việc giảm nạn phá rừng. Năm 2019, tình trạng phá rừng để trồng dầu cọ tại Indonesia đã gây thiệt hại lớn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7-2020, với 137.000 héc ta rừng bị đốt phá.

Ngoài nỗ lực đối phó với nạn phá rừng, Indonesia cũng đặt mục tiêu giảm 29% lượng khí carbon thải ra môi trường vào năm 2030, hoặc giảm 41% nếu nhận được sự hỗ trợ từ quốc tế. Dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy, Indonesia mỗi năm sẽ cần 19 tỷ USD để hoàn thành mục tiêu vào năm 2030.

Trong 5 năm qua, Chính phủ Indonesia chi trung bình 6,14 tỷ USD mỗi năm để ứng phó biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ngân sách dành cho kế hoạch này trong năm 2020 đã giảm còn khoảng 5,48 tỷ USD do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19.

Xưởng sản xuất dầu DO gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, nhân dân địa phương bức xúc trước tình trạng xưởng tái chế lốp ô-tô để sản xuất dầu DO ở xóm Làng Giai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Mặc dù chính quyền địa phương đã đình chỉ hoạt động, nhưng xưởng này vẫn lén lút vận hành.

Xưởng tái chế lốp ô-tô để sản xuất dầu DO này, có nhà xưởng, mặt bằng sản xuất rộng hàng nghìn m2 ở trong khe núi xóm Làng Giai, xã La Hiên. Tại đây, lốp ô-tô hư hỏng được thu gom chất thành đống lớn, rồi đưa vào lò nung với nhiệt độ khoảng 300 độ C, lốp ô-tô sẽ chảy ra để chưng cất dầu DO bán ra thị trường.

Xưởng tái chế lốp ô-tô này do Công ty TNHH Công nghiệp Hải Bình (Công ty Hải Bình) mua lại từ một doanh nghiệp khác, hoạt động từ năm 2018. Trước khi Công ty Hải Bình mua lại, mỗi khi hoạt động xưởng này lại xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tỏa ra chung quanh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Người dân địa phương bức xúc, mỗi khi xưởng hoạt động, xả ra khói mùi cao-su khét lẹt rất khó chịu, một số người già đã bị bệnh về phổi, ho. Không những khói, doanh nghiệp còn gây bụi trong quá trình vận chuyển tro cao-su sau tái chế. Nhân dân địa phương nhiều lần phản đối, thậm chí tập trung ngoài cổng yêu cầu xưởng dừng hoạt động.

Chủ tịch UBND xã La Hiên Tầm Văn Cử cho biết: “Mỗi khi xưởng sản xuất dầu DO hoạt động là ảnh hưởng đến môi trường, làm nhân dân bức xúc, UBND huyện Võ Nhai đã tạm đình chỉ hoạt động”.

Đại diện Công ty Hải Bình lý giải: “Khi mua lại xưởng chưng cất dầu DO này, Công ty Hải Bình đã đầu tư, nâng cấp một số hạng mục để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tháng 11-2019, UBND huyện Võ Nhai đồng ý để Công ty Hải Bình vận hành thử xưởng sản xuất dầu DO”.

Phát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo lần 1 Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, hội thảo diễn ra trong bối cảnh Bộ Công Thương đã hoàn thành 5 chương đầu tiên (dự kiến có tổng cộng 14 chương-PV) của Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia. 5 chương này tập trung vào hiện trạng năng lượng quốc gia; tình hình thực hiện quy hoạch các phân ngành năng lượng; tình hình và dự báo phát triển kinh tế - xã hội; hiện trạng sử dụng năng lượng và tiết kiệm năng lượng; tiềm năng khả năng khai thác, cung cấp và định hướng phát triển sản xuất các phân ngành năng lượng. Chính vì vậy, Bộ Công Thương mong muốn tham vấn ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, nhà khoa học để có những đánh giá toàn diện nhất ngành năng lượng, bổ sung việc lập quy hoạch tổng thể. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch để trình Chính phủ ngay trong quý IV/2020.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết sau khi lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị bám sát Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị nhằm bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, ưu tiên phát triển năng lượng nhanh và bền vững, đi trước một bước gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, giữ vững quốc phòng an ninh. "Quy hoạch tổng thể về năng lượng được đặt ra với yêu cầu mới trong việc giải quyết những vấn đề phát triển hài hòa các phân ngành năng lượng trong nền kinh tế, đưa ra một quy hoạch động và mở hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý nhà nước trong ngành năng lượng" - Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho hay.

Báo cáo của Viện Năng lượng về hiện trạng năng lượng cho thấy nhiệt điện than vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất với 36,2% vào năm 2019. Con số này của thủy điện là 30,3%. Năng lượng tái tạo dù đã có những bước nhảy vọt nhờ chính sách ưu đãi nhưng khi xây dựng quy hoạch các kịch bản phải chủ động để thích ứng với sự thay đổi về công nghệ, giá thành, có như vậy mới khai thác hết được tiềm năng của lĩnh vực này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành