Thứ sáu, 29/03/2024 13:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/11/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 30/11/2019 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 30/11/2019.

Pháp muốn cấm Black Friday vì mua sắm quá đà, ô nhiễm, tắc đường

Theo tờ Dailymail, tâm lý phản đối hiện tượng giảm giá hàng loạt sau Lễ Tạ ơn đã khiến nhiều nhóm nghị sĩ Pháp kêu gọi cấm Black Friday (Thứ sáu Đen).

Cựu Bộ trưởng Sinh thái Delphine Batho đã đề xuất một sửa đổi và đã được ủy ban lập pháp thông qua. Sửa đổi này sẽ được đưa ra quốc hội thảo luận ngày 9/12.

Theo điều luật sửa đổi, Black Friday sẽ bị coi là hoạt động thương mại bạo lực và do đó người vi phạm sẽ bị phạt 2 năm tù và số tiền 300.000 euro.

Trên kênh phát thanh Europe 1 ngày 28/11, bà Elisabeth Borne, người sắp làm Bộ trưởng Sinh thái Pháp, đã chỉ trích Black Friday, cho rằng sự kiện này gây tắc đường, ô nhiễm và phát thải nhiều.

Người biểu tình thuộc nhóm khí hậu Amiss de la terre (Người bạn của Trái Đất) đã trải rơm, đặt lò vi sóng và tủ lạnh cũ trên đường lái xe dẫn tới nhà kho Amazon ở Bretigny-sur-Orge ngày 28/11.

Họ cầm biểu ngữ trước cổng nhà kho với dòng chữ: “Amazon: Vì khí hậu, vì công việc, ngừng mở rộng và ngừng sản xuất quá nhiều”. Các nhà hoạt động về sau bị cảnh sát giải tán.

Trung Quốc đóng cửa hơn 1.300 doanh nghiệp sản xuất kim loại nặng

Ô nhiễm đất là một trong những thách thức môi trường lớn nhất và gây tốn kém nhất trong kế hoạch phát triển của Trung Quốc. Cuộc khảo sát năm 2014 cho thấy, khoảng 16% diện tích lãnh thổ (tương đương lãnh thổ của Mông Cổ) bị ô nhiễm ở những mức độ khác nhau do phân bón và thuốc trừ sâu, kim loại nặng, nhựa và các hóa chất khác.

Bộ Môi trường Trung Quốc tin tưởng có thể đáp ứng mục tiêu cải tạo 90% diện tích đất canh tác bị ô nhiễm trở nên an toàn cho nông nghiệp vào cuối năm 2020. Chi phí cho việc làm này ước tính khoảng 130 USD/1m2.

Theo một khảo sát của chính phủ năm 2015, các kim loại nặng đã làm ô nhiễm ít nhất 10 triệu ha đất nông nghiệp, làm giảm 10 tỷ kg sản lượng ngũ cốc mỗi năm. Năm 2016 Trung Quốc đã công bố kế hoạch, trong đó đặt mục tiêu có thể kiểm soát tình trạng ô nhiễm đất vào năm 2020 và bắt đầu giảm mức độ ô nhiễm vào năm 2030.

Thành phố Vancouver cấm sử dụng ống hút nhựa và túi ni lông từ năm 2020

Với việc thông qua quy định cấm sử dụng ống hút nhựa và túi nhựa kể từ tháng 4/2020, Vancouver sẽ trở thành thành phố lớn đầu tiên của Canada ban hành lệnh cấm có quy mô lớn như vậy đối với rác thải nhựa.

Theo đó, kể từ ngày 22/4/2020, tất cả ống hút nhựa sẽ bị cấm sử dụng. Túi nhựa, bao gồm cả các loại sản xuất bằng vật liệu có thể phân hủy, sẽ bị cấm kể từ ngày 1/1/2021.

Ngoài việc cắt giảm lượng ống hút và túi ni lông sử dụng một lần, lệnh cấm, được thông qua ngày 28/11, được coi là một phần trong xu thế hiện nay của nhiều nước trên thế giới trong chính sách giảm ô nhiễm chất thải nhựa. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo kế hoạch cấm việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, túi và dao nhựa vào đầu năm 2021. Trước đó, năm 2018, thành phố Montreal đã ban hành lệnh cấm này đối với các sản phẩm túi nhựa.

Học sinh, sinh viên tuần hành vì khí hậu ở nhiều thành phố Bồ Đào Nha

Phong trào tuần hành rầm rộ này dự kiến có sự tham gia của nhà hoạt động vì khí hậu trẻ tuổi người Thụy Điển - nữ sinh Greta Thunberg, nhưng cô đã không đến kịp.

Ngày 29/11, học sinh, sinh viên ở tám thành phố trên khắp Bồ Đào Nha đã xuống đường tuần hành kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu.

Phong trào tuần hành rầm rộ này dự kiến có sự tham gia của nhà hoạt động vì khí hậu trẻ tuổi người Thụy Điển - nữ sinh Greta Thunberg.

Tuy nhiên, nữ sinh 16 tuổi này đã không thể đến kịp do hành trình từ New York, Mỹ, tham gia hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha bằng thuyền buồm đã bị hoãn lại vài ngày do thời tiết xấu ở Đại Tây Dương. Dù vậy, các cuộc tuần hành vì khí hậu của học sinh, sinh viên Bồ Đào Nha vẫn thu hút hàng nghìn người tham gia.

Dự kiến, sau khi đến Lisbon vào giữa tuần tới, Greta Thunberg sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Bồ Đào Nha và tổ chức một cuộc họp báo với các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi nước này. Sau đó, cô sẽ khởi hành tới Madrid (Tây Ban Nha) tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP25, dự kiến diễn ra từ ngày 2-13/12. Hội nghị này chủ yếu tập trung vào việc hoàn tất nội dung cho Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu để hiệp định có thể được triển khai năm 2021.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới