Thứ năm, 25/04/2024 03:30 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/1/2023

MTĐT -  Thứ ba, 31/01/2023 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/1/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/1/2023.

Đức cam kết hỗ trợ hàng triệu USD để bảo vệ rừng Amazon

Ngày 30/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết hỗ trợ 200 triệu euro (217 triệu USD) cho các dự án bảo vệ môi trường tại Brazil. Thông tin này được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Scholz tới thủ đô Brasilia.

Theo thông báo của Đại sứ quán Đức, gói hỗ trợ trên bao gồm cả 35 triệu euro đóng góp cho Quỹ rừng Amazon, giúp thúc đẩy sáng kiến trị giá hàng tỷ USD do Na Uy và Đức tài trợ nhằm bảo vệ rừng Amazon và chống nạn phá rừng.

Ngoài ra, Đức cam kết tài trợ 33,6 triệu USD để giúp các bang của Brazil bảo vệ rừng Amazon, 87 triệu USD để cấp khoản vay lãi suất thấp cho nông dân tái trồng rừng.

tm-img-alt
Khói bốc lên từ đám cháy rừng Amazon ở bang Amazonas, Brazil. (Ảnh: AFP).

Số tiền còn lại sẽ được chi cho các dự án xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, dự án tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo trong công nghiệp và giao thông, cũng như hoạt động tái trồng rừng ở các khu vực bị suy thoái.

Theo Văn phòng Tổng thống Brazil, vấn đề bảo vệ rừng Amazon là trọng tâm trong chương trình nghị sự giữa Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Ông Scholz là Thủ tướng Đức đầu tiên thăm Brazil kể từ năm 2015 và là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên thăm quốc gia Nam Mỹ này kể từ khi Tổng thống Lula da Silva nhậm chức ngày 1/1 vừa qua, sau khi quan hệ giữa Đức và Brazil đóng băng dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Jair Bolsonaro.

Auckland, New Zealand hứng chịu trận lụt tốn kém nhất lịch sử

Tính đến ngày 30/1, mưa lớn dẫn đến những trận lũ quét đã khiến 4 người thiệt mạng và thiệt hại tài sản lên đến hàng triệu USD tại Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand.

Theo Reuters, tình trạng khẩn cấp vẫn được áp dụng ở Auckland và xa hơn về phía Nam ở khu vực Waitomo. Các chuyến bay xuất phát và hạ cách tại sân bay Auckland vẫn đang bị hoãn và hủy.

tm-img-alt
Đường phố ngập lụt tại thành phố Auckland, New Zealand, ngày 27/1/2023. Ảnh: Reuters.

Tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins chia sẻ với đài truyền hình TVNZ: “Đã có thiệt hại rất đáng kể trên khắp Auckland. Có những ngôi nhà hư hại nặng do lũ lụt và cả sạt lở đất”.

Hậu quả nặng nề đến mức các trường học ở Auckland - thành phố lớn nhất với 1,6 triệu dân - sẽ phải đóng cửa thêm ít nhất 1 tuần nữa.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho hay thiệt hại là vô cùng nặng nề đối với New Zealand nói chung và đặc biệt là Auckland, chủ yếu từ lũ lụt và lở đất trên diện rộng.

Thành phố lớn nhất New Zealand dự kiến sẽ tiếp tục hứng chịu lượng mưa lớn trong những ngày tới. Hiện tại, khoảng 350 người dân đang cần chỗ cư trú khẩn cấp, ông Hipkins cho biết thêm.

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Nước và Khí quyển (NIWA) của New Zealand, Auckland đã ghi nhận lượng mưa trung bình tháng 1 nhiều hơn 8 lần và bằng 40% lượng mưa trung bình hàng năm.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Quảng Ninh: Xây dựng cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện

Quán triệt triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã có những giải pháp tích cực, các hoạt động cụ thể, nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

tm-img-alt
Quảng Ninh tích cực xây dựng cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Ảnh minh hoạ.

Đặc biệt, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã đi vào nền nếp, góp phần xây dựng cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện".

Tại các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục thiết thực hưởng ứng, cụ thể hóa Nghị quyết số 10-NQ/TU bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Ví dụ như ở TX Đông Triều, nhiều trường học ở sân trường có các đài phun nước, hệ thống thảm cỏ xanh, non bộ rất sinh động. Hay như huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên… một số trường bán trú, trường mầm non thì tích cực cải tạo đất để làm vườn rau, vườn hoa, cây ăn quả để tạo nguồn rau quả sạch, thêm vào khẩu phần ăn cho học sinh, trẻ mầm non tại trường hàng ngày. Chăm sóc vườn rau sạch đã trở thành công việc quen thuộc sau giờ học của nhiều học sinh vùng cao.

Việc nâng cao ý thức, giáo dục cho học sinh bảo vệ môi trường còn được các trường học lồng ghép trong các tiết học, môn học, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, kỹ năng sống.

Trong học kỳ 2 này, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể, chú trọng công tác tuyên truyền, để cán bộ, giáo viên, học sinh thêm hiểu về Nghị quyết số 10-NQ/TU; từ đó có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong trường học, gia đình, cộng đồng.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Quảng Ngãi triển khai ứng phó, thu gom 8.000 lít dầu từ tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn

Tin tức trên SGGP, ngày 31/1, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định phê duyệt phương án ứng phó sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố trên vùng biển Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Tàu sắt Hoàng Gia 46 thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Tàu có 11 thuyền viên, chở 2.715 tấn gạo và trên tàu còn khoảng 8.000 lít dầu Diesel.

tm-img-alt
8.000 lít DO trên tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố có nguy cơ tràn dầu

Vào lúc 10h10 phút ngày 26-1, khi đi vào vùng biển tỉnh Quảng Ngãi, cách Đông Bắc mũi Sa Huỳnh khoảng 2 hải lý, tàu va vào đá ngầm, bị thủng đáy tàu. Đến 14 giờ 50 phút cùng ngày, 11 thuyền viên trên tàu đã được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa vào bờ an toàn, trong đó có 2 thuyền viên bị thương nhẹ và được đưa đi bệnh viện điều trị.

Hiện nay, trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đang có gió cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động mạnh. Tàu bị mắc cạn, thân tàu bị vỡ, có thể xảy ra dầu tràn vùng biển trong thời gian đến.

Dự kiến lượng dầu tràn tạo ra nguy cơ cháy, nổ trực tiếp đe dọa đến người, tài sản và môi trường toàn bộ khu vực biển, bãi biển, các công trình ven bờ tại khu vực biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành