Thứ sáu, 29/03/2024 12:24 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/3/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 31/03/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/3/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 31/3/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Việt Nam kêu gọi cách tiếp cận toàn diện về quản lý rác thải bền vững

Phát biểu tại phiên họp, Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh quản lý rác thải bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là Mục tiêu số 12 về sản xuất và tiêu thụ bền vững và Mục tiêu số 13 về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam nhận thức rõ không rác thải là một giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và đã thông qua Kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện kinh tế tuần hoàn, với mục tiêu giảm phát thải 15% khí nhà kính trên tổng thu nhập quốc dân và tái sử dụng, tái chế và xử lý 85% lượng rác thải nhựa và giảm 50% lượng rác thải nhựa ra biển và đại dương.

Việt Nam cũng xây dựng Chương trình hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương với mục tiêu giảm 75% đến năm 2030.

Viet Nam keu goi cach tiep can toan dien ve quan ly rac thai ben vung hinh anh 1
Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN)

Để đạt “không rác thải,” đại diện Việt Nam cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện, toàn xã hội với sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất và người tiêu dùng về vấn đề rác thải, khuyến khích người dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

Trong quá trình này, hợp tác quốc tế và khu vực vô cùng quan trọng, nhất là hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ để đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững, quản lý rác thải hiệu quả và thân thiện với môi trường, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Ngoài ra, cộng đồng quốc tế cũng cần xem xét xây dựng một khuôn khổ pháp lý về quản lý và xử lý rác thải để đạt được mục tiêu không rác thải.

Theo Liên hợp quốc, “không rác thải” là cách tiếp cận nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, xử lý rác thải trong một hệ thống tuần hoàn và khép kín, tài nguyên được tái sử dụng nhiều nhất có thể và hạn chế ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổng kết cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường”

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trưởng đã tổng kết cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau 5 tháng phát động.

Theo đó, Sở đã trao giải cho 6 tập thể và 25 cá nhân xuất có tác phẩm sắc nhất. Các tập thể được trao giải gồm: Trường THPT Phú Mỹ, Trường THPT Hòa Bình, Trường THPT Trần Văn Quan, Trường THPT Hòa Hội, Trường THCS Quang Trung và UBND xã Sơn Bình.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Sở TN-MT phát động. Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trực tuyến trên môi trường mạng tại trang thông tin điện tử Sở TN-MT. Nội dung thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận tìm hiểu một số nội dung cơ bản như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thông qua cuộc thi nhằm giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn có điều kiện tìm hiểu, học tập quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật, từ đó chấp hành và tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; hạn chế, phòng ngừa các vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự xã hội và quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Đồng Tháp khánh thành công trình “Hàng cây Thanh niên”

Vừa qua, tại xã Định An, huyện Lấp Vò, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp tổ chức khánh thành công trình “Hàng cây Thanh niên” năm 2023.

tm-img-alt
Khánh thành công trình “Hàng cây Thanh niên” năm 2023 trên địa bàn huyện Lấp Vò. Ảnh: Báo Đồng Tháp

“Hàng cây Thanh niên” năm 2023 tại ấp An Long, xã Định An là một trong những hạng mục thuộc công trình “Hàng cây Thanh niên” năm 2023 gồm 1.000 cây sao và cây dầu trồng dọc theo tuyến đường hoặc khu dân cư ở 4 huyện Lấp Vò, Tam Nông, Tháp Mười và Cao Lãnh. Công trình “Hàng cây Thanh niên” năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2023 với tổng kinh phí lên đến 260 triệu đồng. Qua đó, phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Đây là công trình triển khai tham gia vào chương trình “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch số 251 ngày 2/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

Khẩn trương khắc phục vệt dầu vón cục xuất hiện ở bờ biển Tuy Hòa

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với UBND thành phố Tuy Hòa thu gom vệt dầu vón cục trên bãi biển thành phố và dự kiến sẽ xong trong ngày 31/3.

Ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết, về nguyên nhân vụ việc, theo ông Đặng Ngọc Anh có thể do tàu ngoài khơi gặp sự cố tràn dầu. Dầu theo sóng biển trôi dạt vào bờ, vón thành cục. Sự cố này hiện chưa gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường.

tm-img-alt
Vệt dầu có lẫn nhiều miếng mỏng hình tròn như đồng xu dày. Ảnh: TTXVN phát

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa cho hay thành phố đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Cung ứng dịch vụ Công ích thành phố, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên và UBND các xã, phường có biển khẩn trương khắc phục sự cố tràn dầu xuất hiện trên khu vực biển tại thành phố Tuy Hòa, không để lan rộng, làm ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái biển.

Trước đó, sáng 31/3, nhiều người dân địa phương và du khách tắm ở bãi biển thuộc Phường 7, thành phố Tuy Hòa phát hiện nhiều vệt dầu vón sát mép nước trải dài hàng trăm mét. Trong vệt dầu có lẫn nhiều miếng mỏng hình tròn như đồng xu dày khoảng 2 mm, đường kính từ 1cm đến 1,5 cm và chưa từng xuất hiện ở vùng biển này.

Cà Mau: Nỗ lực bảo vệ rừng an toàn trong cao điểm khô hạn

Do nắng nóng kéo dài, hiện có 22.730ha rừng thuộc khu vực rừng tràm U Minh Hạ và rừng cụm đảo Hòn Khoai bị khô hạn, trong đó 4.127ha rừng đang ở mức cảnh báo nguy cơ cháy cấp nguy hiểm.

tm-img-alt
Trên toàn lâm phần của tỉnh Cà Mau đã bố trí 530 nhân lực luân phiên ứng trực trên 69 chòi canh lửa. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

Cà Mau đang vào thời kỳ cao điểm khô hạn, nguy cơ cháy rừng tăng cao. Trước tình hình trên, các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng của tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho rừng.

Theo Ban Quản lý Vườn Quốc gia U Minh Hạ, thời tiết nắng nóng gay gắt, lượng nước dưới chân rừng bốc hơi nhanh, lớp thực bì và dây leo trên thân tràm bắt đầu khô héo, diện tích rừng cảnh báo nguy cơ cháy tăng nhanh qua từng ngày.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, năm 2022, Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống camera giám sát lửa với 2 camera chuyên dụng có thể quét nhiệt và ghi hình ảnh, quan sát bao quát khoảng 2.500ha rừng.

Khi phát hiện những nơi có nguy cơ cháy, camera sẽ truyền tín hiệu về Trung tâm Kiểm soát phòng cháy chữa cháy rừng thông qua hệ thống âm thanh và còi báo động. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống camera đã góp phần hiệu quả trong việc phát hiện kịp thời các điểm phát lửa, giúp công tác quản lý bảo vệ rừng ngày một chủ động hơn.

Những ngày qua, Chi cục Kiểm lâm Cà Mau đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ và hội thi phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai và Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Qua triển khai thực tập tình huống cháy rừng kịp thời rút ra những kinh nghiệm trong quá trình huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, xử lý các tình huống cháy rừng; từ đó nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy rừng, nâng cao khả năng phối hợp, kết hợp giữa các lực lượng trên địa bàn cũng như tăng cường kỹ năng, kỹ thuật cho lực lượng bảo vệ rừng theo phương châm “4 tại chỗ.”

Để hạn chế thấp nhất hỏa hoạn xảy ra và dự phòng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, các đơn vị quản lý rừng ở Cà Mau đã đắp 86 cống, đập lớn, nhỏ để giữ nước; chủ động sửa chữa và trang bị mới 122 máy bơm nước chữa cháy các loại; bố trí sẵn 115 vỏ máy các loại…

Đồng thời, phát quang hơn 218km các tuyến giao thông đường bộ, tạo đường băng cản lửa, khơi thông lòng kênh ở khu vực được giao khoán với tổng chiều dài hơn 196km, giúp thuận tiện hơn trong tuần tra, vận chuyển trang thiết bị chuyên dụng.

Hiện toàn bộ lâm phần của tỉnh Cà Mau có hơn 530 nhân lực luân phiên ứng trực trên 69 chòi canh lửa. Trong trường hợp khẩn cấp, lực lượng chức năng tỉnh có thể huy động đến hơn 5.000 người tham gia chữa cháy.

Ngày quốc tế Không rác thải: Nỗ lực giải quyết khủng hoảng ô nhiễm

Ngày quốc tế Không rác thải được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, đồng thời nâng cao nhận thức về những đóng góp của các sáng kiến không rác thải đối với sự tiến bộ của Chương trình nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững.

Thông điệp của Ngày này là kêu gọi tất cả các bên liên quan – bao gồm chính phủ, doanh nghiệp, học viện, cộng đồng, phụ nữ và thanh niên..., tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức về các sáng kiến không rác thải

Theo ước tính, nhân loại tạo ra khoảng 2,24 tỷ tấn chất thải rắn đô thị hàng năm, trong đó chỉ 55% được quản lý trong các cơ sở có kiểm soát. Đến năm 2050, con số này có thể tăng lên 3,88 tỷ tấn mỗi năm. Lĩnh vực chất thải góp phần đáng kể vào việc phát thải khí nhà kính trong môi trường đô thị và làm mất đa dạng sinh học. Đến năm 2040, mỗi năm, có khoảng 931 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí và có tới 37 triệu tấn chất thải nhựa dự kiến sẽ đổ vào đại dương.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Các sáng kiến không chất thải có thể thúc đẩy quản lý chất thải lành mạnh, giảm thiểu và ngăn ngừa chất thải. Điều này góp phần giảm ô nhiễm, giảm thiểu khủng hoảng khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, tăng cường an ninh lương thực và cải thiện sức khỏe con người.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và UN-Habitat sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức Ngày Quốc tế Không rác thải. Tất cả các quốc gia thành viên, các tổ chức thuộc hệ thống Liên hợp quốc và các bên liên quan được khuyến khích thực hiện các sáng kiến không rác thải ở cấp vùng, khu vực, địa phương và quốc gia.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đã triệu tập cuộc họp cấp cao về Không rác thải (Zero Waste) vào ngày 30/3/2023, tại Đại sảnh Đại hội đồng.

Cuộc họp cung cấp một nền tảng để trao đổi kinh nghiệm và câu chuyện thành công của các quốc gia thành viên trong việc phát triển và thực hiện các giải pháp và công nghệ quản lý chất thải rắn, bao gồm các dự án và chương trình sáng tạo như các sáng kiến không rác thải ở địa phương và quốc gia để thúc đẩy quản lý chất thải thân thiện với môi trường.

Nhân Ngày quốc tế Không rác thải (30/3), Tổng thư ký Liên hợp quốc (Liên hợp quốc) António Guterres nhấn mạnh cuộc khủng hoảng rác thải đang làm suy yếu khả năng duy trì sự sống của Trái đất. Rác thải gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hàng tỷ USD mỗi năm.

Ông Guterres cho rằng "Việc đối xử với thiên nhiên như một bãi rác, chúng ta đang tự đào mồ chôn mình. Đã đến lúc suy ngẫm về thiệt hại mà rác thải đang gây ra cho hành tinh của chúng ta – và tìm ra giải pháp cho mối đe dọa nghiêm trọng nhất này".

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới