Thứ bảy, 20/04/2024 05:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/2/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 03/02/2023 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/2/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/2/2023.

Hồi sinh và phục hồi các vùng đất ngập nước, nơi sinh sống của 40% đa dạng sinh học

Vào ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2), được tổ chức vào thứ Năm tuần này, Liên Hợp Quốc đang kêu gọi hành động khẩn cấp để hồi sinh và khôi phục các hệ sinh thái này, những hệ sinh thái đang biến mất nhanh hơn ba lần so với rừng.

Các vùng đất ngập nước bao phủ khoảng 6% bề mặt trái đất và rất quan trọng đối với sức khỏe con người, nguồn cung cấp thực phẩm, du lịch và việc làm. 

tm-img-alt
Sếu đầu đỏ, loài sếu hiếm nhất trên thế giới, sinh sản ở khu vực Daxing'anling vào mùa xuân và mùa hè và làm tổ ở vùng đất ngập nước và sông.Mất đất ngập nước do biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người đe dọa sự tồn tại của chúng. (Nguồn: UNDP Trung Quốc).

Hơn một tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào chúng để kiếm sống, trong khi vùng nước nông và đời sống thực vật phong phú của chúng hỗ trợ mọi thứ từ côn trùng đến vịt cho đến nai sừng tấm. Các vùng đất ngập nước cũng đóng một vai trò quan trọng trong cả việc đạt được sự phát triển bền vững và trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.  

Chúng cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái thiết yếu như điều tiết nước, giảm tác động của lũ lụt chẳng hạn. Vùng đất than bùn, một loại đất ngập nước có thực vật đặc biệt, lưu trữ lượng carbon gấp đôi so với rừng.

Tuy nhiên, trong hơn 200 năm qua, các vùng đất ngập nước đã bị cạn kiệt để nhường chỗ cho đất nông nghiệp hoặc phát triển cơ sở hạ tầng, theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Khoảng 35% của tất cả các vùng đất ngập nước trên toàn cầu đã biến mất từ ​​năm 1970 đến 2015 và tốc độ mất đã tăng nhanh kể từ năm 2000.

UNEP cảnh báo, tùy thuộc vào mức độ mực nước biển dâng liên quan đến khí hậu, khoảng 20 đến 90% diện tích đất ngập nước ven biển hiện nay có thể biến mất vào cuối thế kỷ này.  Các vùng đất ngập nước cũng bị suy giảm đa dạng sinh học nhiều hơn các hệ sinh thái biển và đất liền khác.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Cảnh báo về hành động với biến đổi khí hậu của Vương quốc Anh

Theo một báo cáo mới từ cơ quan giám sát biến đổi khí hậu, rủi ro của sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt và cơ sở hạ tầng quan trọng bị hỏng đang gia tăng ở Anh do sự nóng lên toàn cầu, nhưng chính phủ đã hành động quá chậm để hạn chế chúng.

Ủy ban Biến đổi Khí hậu (CCC) cho biết, việc thích nghi với nhiệt độ cao hơn cũng như các đợt nắng nóng và bão dữ dội hơn mà chúng được dự đoán sẽ mang lại, đòi hỏi khoản đầu tư khoảng 10 tỷ bảng Anh mỗi năm .

Theo báo cáo, chi tiêu cho mọi thứ, từ phòng chống lũ lụt, đến những ngôi nhà có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, đến nguồn cung cấp nước uống được cải thiện đang thiếu hụt rất nhiều so với những gì cần thiết để bảo vệ Vương quốc Anh.

Báo cáo cho biết khi nói đến việc giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu thông qua chiến lược ròng bằng không, chính phủ đã xác định rõ ràng các ưu tiên. Nó cảnh báo rằng cách tiếp cận tương tự phải được sử dụng để thích ứng với sự nóng lên không thể tránh khỏi do sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra.

Các khuyến nghị chính bao gồm cải thiện hệ thống thoát nước ở các khu vực đô thị để đối phó với lũ lụt do mưa lớn; sử dụng nhiều hơn các “giải pháp dựa vào thiên nhiên” để giảm nguy cơ lũ lụt từ biển và sông; và tăng cường khả năng đối phó với hạn hán của hệ thống cấp nước công cộng, bao gồm đầu tư vào các hồ chứa mới và các "đầu mối liên kết" giữa các công ty cấp nước.

Ủy ban cũng chỉ ra sự cần thiết phải có cơ sở hạ tầng "chống chịu khí hậu" như đường bộ và đường sắt cũng như nhu cầu trang bị thêm cho các ngôi nhà để đối phó với nhiệt độ quá cao.

>>> Xem đầy đủ TẠI ĐÂY

Cảnh báo độ mặn tăng cao tại Vĩnh Long

Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết kết quả độ mặn xâm nhập đo được tại các trạm trên địa bàn tỉnh ghi nhận từ 0,1-2,7 phần nghìn (ppt).

tm-img-alt
Độ mặn đo được tại cống Nàng Âm sáng nay 2/2 đạt gần 3 phần nghìn.

So với cùng thời điểm 7 giờ sáng hôm qua (1/1), lúc 7 giờ sáng nay, 4 điểm đo có độ mặn tăng từ 0,1 đến 1,1ppt gồm: cống Nàng Âm xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm là 2,7ppt; trạm Tích Thiện trên sông Hậu là 1,6ppt; vàm Quới An trên sông Cổ Chiên là 1,2ppt và trạm Trà Ôn trên sông Hậu là 0,4ppt.

Riêng 3 trạm còn lại, gồm trạm Ngã Tư xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm; vàm Rạch Cái Muối xã Bình Hòa Phước và trạm Đồng Phú huyện Long Hồ trên sông Tiền, độ mặn vẫn duy trì ở mức từ 0,1 đến 0,4ppt.

Trong 2 ngày qua, các địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh đều tuân thủ khuyến cáo của ngành chức năng, kịp thời nắm bắt thông tin qua hệ thống tin nhắn SMS đến 293 đầu số điện thoại và các phương tiện truyền thông về diễn biến xâm nhập mặn, chủ động đóng cống bọng, trữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Sạt lở bờ biển tại Cà Mau xảy ra ngày càng nghiêm trọng

Tình trạng sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Nhiều đai rừng phòng hộ nằm dọc theo bờ biển tiếp tục bị mất đi.

Tại một trong những điểm sạt lở ven bờ biển Đông của tỉnh Cà Mau, khoảng 82 km chiều dài bờ biển Đông thuộc địa bàn tỉnh bị sạt lở nghiêm trọng.

Cà Mau có bờ biển dài 254km. Trong đó, bờ biển Đông dài hơn 100km, với hơn 260.000 hộ dân sinh sống và khoảng 130.000 ha đất sản xuất.

Những năm qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, tình trạng sạt lở bờ biển Đông đang diễn biến nhanh, phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến mùa màng, đời sống, tài sản và tính mạng của nhân dân.

Theo Sở NN&PTNT Cà Mau, những năm qua, tuyến đê biển Đông bị sạt lở mỗi năm từ 45-50 m, đặc biệt tại những cửa biển, cửa sông. Hiện có đến khoảng 80% chiều dài toàn bờ biển Đông bị sạt lở nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là khu vực này chưa có đê như bờ biển Tây.

Hiện nay, bờ biển Đông của tỉnh Cà Mau đang xuất hiện nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng cần phải bảo vệ cấp bách. Đặc biệt, có những vị trí sạt lở xung yếu nằm cách đường Hồ Chí Minh chỉ khoảng 200m, nếu không có những giải pháp kịp thời, sạt lở sẽ đe doạ trực tiếp đến tuyến đường này.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...