Thứ tư, 24/04/2024 19:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/8/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 04/08/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/8/2019.

Đông Nam Á quyết không là bãi rác của các nước phát triển

Ngày 2/8, các thành viên ASEAN cùng ra tuyên bố chung khẳng định, Chính phủ các nước ASEAN từ chối việc vận chuyển trái phép chất thải nguy hại xuyên biên giới, phần lớn là từ quốc gia phát triển sang Đông Nam Á.

"Chúng tôi không chấp thuận hoạt động đưa chất thải đến khu vực này một cách phi pháp, đồng thời nhấn mạnh mọi quốc gia cần thực hiện những biện pháp cần thiết để đảm bảo quản lý tốt chất thải nguy hại cùng chất thải hóa học thuộc thẩm quyền, bảo vệ môi trường lẫn sức khỏe con người". Đây là nội dung tuyên bố chung do các thành viên ASEAN đưa ra.

Trong thời gian gần đây, các nước ở khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu trả lại rác nhập lậu từ những nước phát triển. Cuối tháng 5, Malaysia tuyên bố sẽ trả lại hàng trăm tấn rác nhập lậu từ nhiều nước gồm: Nhật Bản, Mỹ và Australia. Tháng 6, Chính phủ Philippines cho biết họ sẽ thuê một công ty vận chuyển tư nhân gửi 69 thùng rác trở lại Canada và để chúng trong vùng lãnh hải của nước này nếu họ từ chối nhận chúng.

Ở Campuchia, 83 container với khoảng 1.600 tấn rác nhựa từ Mỹ, Canada được dán nhãn sai là vật liệu tái chế khi chuyển tới nước này. Đầu tháng 7, giới chức Campuchia cho biết sẽ trả lại số rác này về hai nước xuất phát. Vào cuối tháng 7, Indonesia tuyên bố trả lại 56 container chất thải nhập lậu cho các nước như: Mỹ, Pháp, Đức, Hong Kong từ cảng đảo Batam. Nước này cũng sẽ trả lại 8 container rác về Australia sau khi phát hiện số rác này trộn lẫn rác điện tử và các vật liệu nguy hiểm khác.

Phát hiện 18 tấn rác thải nhựa tại hòn đảo thiên đường giữa Thái Bình Dương

Năm 1988, hòn đảo Henderson, nằm giữa New Zealand và Peru đã trở thành một di sản thế giới được UNESCO công nhận vì sự đa dạng sinh học đáng chú ý của nó và những bãi biển cát dài hoang sơ, từng được coi là một viên ngọc môi trường. Tuy nhiên, hiện nay, Henderson có mức độ ô nhiễm nhân tạo cao nhất được tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới, là một trong những nơi có nồng độ nhựa cao nhất trên hành tinh vì sự hợp lưu kỳ lạ của địa lý và dòng hải lưu.

38 triệu mảnh nhựa đáng kinh ngạc được tìm thấy trên đảo, và nhiều thứ khác được dạt vào bờ với tốc độ lên tới 3.500 chiếc mỗi ngày.

Tiến sĩ Jennifer Lavers, chuyên gia người Úc cho biết: “Khi bạn tận mắt chứng kiến tấn rác thải ấy, nhặt chúng lên bạn sẽ phải thốt lên: Trời ơi, tôi đã quên rằng nhân loại đã tạo ra món đồ này. Bất chấp tất cả kiến thức, kế hoạch, tiền bạc và chuyên môn của chúng tôi, chúng tôi không thể giải quyết triệt để hàng tấn nhựa này. Nó vẫn sẽ ở đó, chồng chất lên nhau mỗi ngày”.

Hơn 7.800 người ở Phú Quốc xuống đường gom hơn 50 tấn rác

Trong “Ngày vì môi trường Phú Quốc” lần thứ 2 (3.8), hơn 7.800 người tham gia vệ sinh môi trường, thu gom 50 tấn rác, ông Lê Quang Minh, Trưởng phòng TN-MT H.Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết.

Theo báo Thanh Niên, sáng 3/8, dù thời tiết không thuận lợi nhưng nhiều người dân, cán bộ, nhân viên ở các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp vẫn thực hiện nghiêm túc các công việc vệ sinh môi trường đã lên kế hoạch trước đó.

Sân bay quốc tế San Francisco cấm bán chai nhựa dùng một lần

Sân bay quốc tế San Francisco của Mỹ sẽ chính thức cấm bán các loại chai nhựa dùng một lần và sẽ yêu cầu hành khách mua chai tái sử dụng nếu không mang theo chai cá nhân.

Quy định mới có hiệu lực từ ngày 20/8 tới sẽ được áp dụng ở mọi nhà hàng, quầy càphê và cây bán đồ ăn uống tại sân bay San Francisco, ngoại trừ trên các chuyến bay và các loại đồ uống có hương vị.

Ban quản lý sân bay San Francisco cũng đặt 100 cây nước để khách hàng có thể lấy thêm nước vào chai kim loại hoặc cốc thủy tinh khi cần.

Đây là một phần trong kế hoạch 5 năm nhằm giảm rác thải, khí thải carbon và năng lượng sử dụng xuống mức 0.

Sân bay quốc tế San Francisco cũng tiên phong trong các hoạt động "sống xanh" như lắp đặt hệ thống pin năng lượng Mặt Trời, hướng dẫn các chủ kinh doanh trong sân bay sử dụng những dụng cụ chứa thực phẩm có thể phân hủy được bao gồm ống hút và khay đựng.

Các sân bay ở Dubai và Ấn Độ cũng từng công bố những kế hoạch cấm chai nhựa tương tự nhưng chưa triển khai đầy đủ.

Từ năm 2014, thành phố San Francisco đã cấm bán các loại chai nước nhựa tại các địa điểm thuộc sở hữu công nhưng vẫn cho phép một số địa điểm được trì hoãn hoặc miễn áp dụng quy định này.

Hiện ngành sản xuất nhựa toàn cầu đang phát triển nhanh chóng và tới nay đã đạt sản lượng 400 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, các loại nhựa sử dụng một lần chiếm 70% số rác thải nhựa đang ngày ngày đầu độc môi sinh trên các đại dương.

400 tình nguyện viên làm sạch biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 4/8, gần 400 đoàn viên thanh niên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham gia dọn dẹp vệ sinh, vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại khu vực cảng Phước Tỉnh huyện Long Điền.

Chiến dịch năm nay có chủ đề "Tử tế với đại dương" diễn ra từ tháng 6 đến hết ngày 31/8, do T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Công ty CP Siam Brothers Việt Nam tổ chức.

Chiến dịch hướng tới xây dựng 400 điểm thường xuyên duy trì hoạt động làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố ven biển; 100 nghìn người tham gia các hoạt động trong chiến dịch; huy động 50 CLB, đội nhóm tình nguyện tổ chức ít nhất một hoạt động làm sạch biển tại 28 tỉnh, thành ven biển.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.