Thứ ba, 16/04/2024 15:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/2/2020

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/2/2020.

Động đất 5.0 độ Richter ở Puerto Rico, Mỹ

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trung tâm của trận động đất xảy ra tại khu vực bờ biền phía Tây Nam Puerto Rico. Mặc dù chưa có báo cáo thiệt hại ban đầu nhưng nhiều người đã phải cần tới trợ giúp về tâm lý.

Đây là trận động đất thứ 11 với cấp độ mạnh như vậy và một trong 500 trận động đất tại Puerto Rico kể từ cuối tháng 12/2019. Một trận động đất 6.4 độ Richter đã xảy ra ngày 7/1 khiến 1 người thiệt mạng, hàng chục nhà cửa bị hư hỏng và khoảng 300.000 người mất nước và 2/3 lãnh thổ Puerto Rico mất điện.

Bangkok dừng thi công các công trường để chống ô nhiễm không khí

Theo TTXVN, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã ra lệnh cho tất cả các công trình xây dựng, kể cả 7 dự án tàu điện trên cao, ngừng thi công từ ngày 4-6/2 nhằm nỗ lực giảm bớt bụi gây ô nhiễm đang bao phủ thành phố.

Lệnh ngừng thi công này được Thị trưởng Aswin Kwangmuang công bố hôm 3/2 sau khi 33 trên tổng số 50 quận của vùng đô thị Bangkok ghi nhận ô nhiễm không khí ở các mức có hại một ngày trước đó.

Truyền thông sở tại dẫn lời người phát ngôn của thành phố Bangkok Phongsakon Kwanmuang nói rằng thời tiết lạnh hơn đang làm cho bụi tồn tại lâu hơn trên bầu trời, khiến thị trưởng phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn không cho chất lượng không khí của thành phố trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà thầu đã được lệnh ngừng thi công trên toàn thành phố vì những công trường xây dựng được coi là nguồn phát tán bụi bằng hoặc nhỏ hơn 10 micrometre (PM10). Theo ông Phongsakon, khoảng 60-70% bụi gây ô nhiễm không khí ở Bangkok là PM10, do đó việc ngừng thi công xây dựng chắc chắn sẽ giúp làm sạch không khí.

Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng đang làm việc với Cơ quan phụ trách vận tải công cộng Bangkok để kiểm tra khói thải từ xe buýt để giúp giảm mức độ bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5). Theo người phát ngôn, khoảng 64% lượng bụi mịn PM2.5 trong không khí ở Bangkok xuất phát từ ngành vận tải.

Australia chi hàng trăm triệu USD khắc phục hậu quả do cháy rừng

Chi phí cho việc dọn dẹp làm sạch của bang NSW dự kiến sẽ lên tới hàng trăm triệu USD, mặc dù hiện vẫn chưa thể tính được số liệu chính xác về những thiệt hại mà cháy rừng đã gây ra trên toàn bang.

Cộng đồng cư dân bang New South Wales (NSW) của Australia đang phải đối mặt với nhiệm vụ khắc phục và dọn dẹp sau thảm họa cháy rừng vốn đã tàn phá môi trường sống, phá hủy hàng nghìn nhà cửa, thậm chí vẫn khả năng tiếp tục hủy hoại hàng chục ngôi nhà khác vào cuối tuần này.

Theo TTXVN tại Sydney, chi phí cho việc dọn dẹp làm sạch của bang NSW dự kiến sẽ lên tới hàng trăm triệu USD, mặc dù hiện vẫn chưa thể tính được số liệu chính xác về những thiệt hại mà cháy rừng đã gây ra trên toàn bang.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết chi phí dọn dẹp trung bình của mỗi hộ gia đình sau thảm họa này vào khoảng 50.000 AUD (tương đương 34.000 USD).

Tuy nhiên, con số này sẽ cao hơn rất nhiều nếu có phát sinh các vật liệu nguy hiểm cần phải dọn dẹp.

Tuần trước, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison và chính quyền bang NSW tuyên bố sẽ chia sẻ chi phí theo tỷ lệ 50:50 để dọn sạch các tài sản dân cư và cơ sở thương mại đã bị phá hủy trong các vụ cháy rừng gần đây ở bang NSW.

Hiệu quả dự án điều tiết nước chống hạn mặn ở ĐBSCL

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý là thời điểm hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra dữ dội ở ĐBSCL. Sớm dự báo được tình hình, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ các công trình điều tiết nước ở khu vực này.

Trong vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020, tỉnh Bạc Liêu xuống giống khoảng 48.000ha. Dù hạn hán và xâm nhập mặn đang rất gay gắt nhưng địa phương chưa bị thiệt hại. Kết quả này có được là nhờ việc hệ thống cống âu thuyền Ninh Qưới được kịp thời đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019.

Dự án cống âu thuyền Ninh Quới nằm trên kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp. Đây là dự án trọng điểm điều tiết mặn - ngọt cho 3 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Hậu Giang với kinh phí 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình hoàn thành vào tháng 3/2021, nhưng Bộ NN&PTNT thôn đã yêu cầu đơn vị thi công rút ngắn tiến độ còn 13 tháng.

Ngoài cống âu thuyền Ninh Quới, các cống thuộc Tiểu dự án Măng Thít ở tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, dự án Bắc Bến Tre, trạm bơm Xuân Hòa ở tỉnh Tiền Giang cũng đã kịp hoàn thành vào cuối năm 2019. Các dự án này đã giúp vùng ĐBSCL ứng phó hiệu quả với đợt hạn hán và xâm nhập mặn gay gắt trong năm 2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới